Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

น้ำผึ้งมีประโยชน์มากมาย แต่อาจถึงตายหากป้อนลูกที่อายุต่ำกว่า 1 ปี

น้ำผึ้งมีประโยชน์มากมาย แต่อาจถึงตายหากป้อนลูกที่อายุต่ำกว่า 1 ปี

เพราะคุณพ่อคุณแม่มักจะเลือกสรรสิ่งที่ดีให้ลูกน้อยเสมอ อะไรที่ว่าดีก็อยากให้ลูกได้กินเพื่อเป็นการบำรุง “น้ำผึ้ง” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ที่นับว่ามีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว แต่ทุกอย่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อเสียนี้มันรุนแรงถึงตายเลยทีเดียวหากคุณแม่ป้อนน้ำผึ้งให้ลูกที่อายุต่ำกว่า 1 ปี

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

มีมากมายเลยทีเดียวค่ะ ได้แก่ แก้ไอ แก้เจ็บคอ แก้อาการท้องผูกรักษาโรคกระเพาะในเด็ก บำรุงปอดให้แข็งแรง รักษาโรคนอนไม่หลับ หรือจะแก้ท้องเสียก็ได้นะคะ และด้วยสรรพคุณที่ดีขนาดนี้ จึงไม่น่าสงสัยว่าทำไม “น้ำผึ้ง” จึงกลายเป็นอาหารในลำดับต้นที่คุณพ่อคุณแม่จะนึกถึง

อุทาหรณ์ป้อนน้ำผึ้งให้ลูก ลูกเสียชีวิต

ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ทารกวัย 6 เดือน เสียชีวิตเนื่องมาจากภาวะโบทูลิซึมในทารก (Infant Botulism) เพราะครอบครัวป้อนน้ำผึ้งให้กับทารก โดยนำน้ำผึ้งไปผสมกับน้ำผลไม้แล้วให้ทารกวัย 6 เดือนกินเป็นประจำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เป็นระยะกว่าหลายเดือน

ซึ่งหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ทำอย่างนี้เพราะเข้าใจว่าน้ำผึ้งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็เลยคิดว่าน่าจะดีต่อทารกด้วย แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์นี้ก็ทำให้เกิดเหตุการณ์ที่เศร้าสลดขึ้น ทารกมีอาการชัก ภาวะหัวใจล้มเหลว เพราะทารกได้รับน้ำผึ้งที่มีเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า Clostridium botulinum เข้าไป หลังจากเกิดอาการอยู่ 1 เดือน ทารกก็ต้องจบชีวิตลง

เชื้อ Clostridium botulism คืออะไร

เป็นเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่พบได้มากในดิน สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะแวดล้อมที่มีออกซิเจนน้อย เช่น ในกระป๋องบรรจุอาหาร ในขวดที่ปิดสนิท รวมถึงในปี๊บ ถึงแม้ว่าสภาวะแวดล้อมที่ดูแล้วไม่เหมาะแก่การเจริญเติบโต เจ้าเชื้อก็จะหลบอยู่ในสภาพของสปอร์ซึ่งจะคงทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดีมาก มันจะรอจนกว่าเจอสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมจึงจะเจริญเติบโต และสร้างสารพิษขึ้นมาได้อีก

ภาวะโบทูลิซึมจากอาหารคืออะไร

ภาวะนี้นับเป็นภาวะอาหารเป็นพิษชนิดหนึ่ง ภาวะนี้พบได้ไม่บ่อย แต่มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ภาวะโบทูลิซึมเกิดจากร่างกายได้รับสารพิษโบทูลิซึมที่ปนเปื้อนมากับอาหาร สารพิษโบทูลิซึมเกิดจากการมีเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulism ปนเปื้อนในมาในอาหารและสร้างสารพิษชนิดนี้ขึ้น สารพิษโบทูลิซึมเป็นสารพิษที่มีความรุนแรงมาก หากร่างกายได้รับสารนี้เพียง 0.1 ไมโครกรัม ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่น้อยมาก ๆ เทียบเท่ากับเศษหนึ่งส่วนสิบล้านของน้ำหนักหนึ่งกรัมเท่านั้น ก็อาจทำให้เสียชีวิตได้

อาการของภาวะโบทูลิซึม

ภาวะโบทูลิซึมในทารกเป็นภาวะที่เกิดกับระบบทางเดินอาหารซึ่งมักเกิดในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 1 ปี จากสถิติจะพบมากในทารกที่มีอายุระหว่าง 6 สัปดาห์ – 6 เดือน โดยอาการเริ่มแรกของทารกที่พบคือ

  • ท้องผูก
  • เบื่ออาหาร
  • อ่อนเพลีย
  • ดูดกลืนน้ำลายลำบาก
  • ร้องไห้เสียงเบา
  • คออ่อนพับ
  • ซึม

ซึ่งผู้ป่วยทารกประมาณร้อยละ 5 มีอาการหายใจไม่ทัน หรือบางครั้งก็ชะงักไป หัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตกะทันหันได้ (SIDS – Sudden Infant Death Syndrome)

จากเรื่องนี้นับเป็นอุทาหรณ์ที่สำคัญสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่เลยนะคะ ก่อนที่เราจะให้ลูกกินอะไร ควรเช็คข้อมูลให้ดีก่อน หรือถ้าไม่แน่ใจให้ปรึกษาคุณหมอจะดีที่สุด เพื่อความมั่นใจของคุณพ่อคุณแม่เองด้วย อาหารบางชนิดแม้จะดีกับร่างกายของผู้ใหญ่ก็จริง แต่อาจจะไม่เหมาะกับทารกเพราะระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ อาจเกิดเศร้าสลดตามมาอย่างกรณีที่กล่าวไปก็ได้นะคะ

อ้างอิง
Pidst.or.th
คณะศิริราชพยาบาล
Rakluke