Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกกลัวเครื่องบิน ไม่ยอมขึ้นเครื่อง ทำอย่างไรดี?

ลูกกลัวเครื่องบิน ไม่ยอมขึ้นเครื่อง ทำอย่างไรดี?

เมื่อมีลูก การได้เดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่าง ๆ ก็เปลี่ยนไป เพราะคุณพ่อคุณแม่ต้องมีการวางแผนที่รอบคอบมากขึ้น เตรียมข้าวของเครื่องใช้มากขึ้น ซึ่งที่สำคัญ คือหากจุดหมายปลายทางที่คุณพ่อคุณแม่จะเดินทางไปนั้น จำเป็นที่จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบินล่ะ? แต่ลูกดันกลัวเครื่องบิน ไปถึงสนามบินแล้วแต่ไม่ยอมขึ้นเครื่องบินซะอย่างนั้น ทำอย่างไรกันดี?

สาเหตุลูกกลัวเครื่องบิน

ก่อนที่เราจะไปติดตามในส่วนของการรับมือ โน้ตอยากชวนคุณพ่อคุณแม่มาทำความเข้าใจถึงสาเหตุ หรือความเป็นไปได้ที่ทำให้ลูกเกิดความกลัวกันสักนิดก่อนค่ะ เพื่อว่าการแก้ไขจะได้ตรงจุดมากขึ้น

ความกลัวที่เกิดจากสื่อ

เด็กส่วนใหญ่รู้จักเครื่องบินค่ะ แต่เขาอาจไม่รู้ว่าเครื่องบินใช้เดินทางได้ใกลไกลแค่ไหน เด็ก ๆ อาจเคยเห็นเครื่องบินผ่านสื่อ และเคยเห็นอีกด้วยว่ามีเครื่องบินตก ซึ่งเรื่องนี้คนรอบข้าง หรือคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยผ่านค่ะ เพราะเด็กจะมีภาพจำในด้านลบกับเครื่องบิน จนทำให้เกิดความกลัวไม่กล้าโดยสารเครื่องบินได้

ไม่คุ้นเคย

ตอนคุยกันอยู่ที่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ ลูกไม่กลัว ลูกรับได้หมด แต่พอได้ไปสัมผัสกับเครื่องบินเข้าจริง ๆ เห็นบรรยากาศในสนามบิน เห็นเครื่องบินลำใหญ่ เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง แถมมีเสียงของเครื่องยนต์ที่ดังอีก เด็กยิ่งเกิดอาการแพนิคเข้าไปใหญ่

ไม่ได้เตรียมตัวมาล่วงหน้า

ก่อนการเดินทางด้วยเครื่องบิน คุณพ่อคุณแม่ไม่ได้มีการพูดคุยกับลูก หรือวางแผนเพื่อการทำความเข้าใจกับลูกก่อน เมื่อเดินทางถึงสนามบินจึงทำให้ลูกรู้สึกตกใจและไม่ได้ตั้งตัวมาก่อน

โรคกลัวเครื่องบิน

โรคกลัวเครื่องบิน (Aerophobia) นับเป็นหนึ่งในกลุ่มอาการกลัวโฟเบียค่ะ ซึ่งผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการวิตกกังวล กลัว และมีอาการเครียดจากการที่ต้องโดยสารเครื่องบิน หรือพาหนะต่าง ๆ ที่ต้องเดินทางบนอากาศ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตอาการได้ดังนี้

  • หัวใจเต้นถี่ และเต้นแรง
  • มีเหงื่อออกมากกว่าปกติ โดยเฉพาะฝ่ามือ
  • หน้าซีด
  • ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ตัวสั่น
  • ไม่มีสติ หรือสมาธิจะคิดจะตอบอะไรได้ จับความไม่ได้

วิธีรับมือ ลูกกลัวเครื่องบิน

หากคุณพ่อคุณแม่เคยเจอกับเหตุการณ์ที่ลูกกลัวเครื่องบินแล้วล่ะก็ วันนี้เรามีวิธีแก้ไข เพื่อลดความกลัวของลูกได้หลายวิธีด้วยกัน ดังนี้ค่ะ

เปิด Youtube ให้ลูกดู

ก่อนวันเดินทางสัก 2-3 วัน ให้คุณพ่อคุณแม่เปิด youtube ที่เกี่ยวกับเครื่องบินในด้านดี ๆ ให้ลูกดู ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนที่มีฮีโร่คอยพิทักษ์เครื่องบิน หรือกว่าจะมาขับเครื่องบิน รวมไปถึงเรื่องของระบบความปลอดภัยในเครื่องบิน เป็นต้น

สอนลูกให้คาดเข็มขัดนิรภัย

เรื่องของการคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งสำคัญทั้งก่อน Take Off และ Landing ซึ่งการปลูกฝังให้ลูกคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งเป็นเรื่องจำเป็น พร้อมกับให้คุณพ่อคุณแม่อธิบายให้ลูกฟังว่า เมื่อคาดเข็มขัดนิรภัยแล้ว เครื่องบินถึงจะขึ้น เรียกได้ว่า ทางสายการบินใส่ใจในความปลอดภัยของทุกชีวิตค่ะ

เลือกไฟล์ทเช้า

เนื่องจากไฟล์ทเช้าจะไม่ค่อยดีเลย์ค่ะ และคนไม่ค่อยเยอะ และเมื่อลูกต้องตื่นเช้า เขาสามารถมาหลับต่อบนเครื่องบินได้ สบายไปตลอดทางเลยค่ะ

ให้นั่งริมหน้าต่าง

เมื่อขึ้นเครื่องบินให้ลูกนั่งริมหน้าต่างนะคะ เพื่อที่ลูกจะได้เห็นวิวแบบเพลิน ๆ เป็นมุมมองใหม่ ประสบการณ์ใหม่ก็จะทำให้เขาตื่นเต้น จนลืมความกลัวไปเลย

อย่าลืมนำของเล่นตัวโปรด

เพราะของเล่นตัวโปรด คือ เพื่อนที่ดีของเขาอีกส่วนหนึ่ง เมื่อเขาได้เอาเพื่อนไปเที่ยวด้วย เขาจะรู้สึกอุ่นใจขึ้นมาได้มากทีเดียวค่ะ

เตรียมนม เพื่อลดอาการหูอื้อ

ขณะที่เครื่องบินกำลัง Take off และ Landing นั้น อาจส่งผลให้ลูกมีอาการหูอื้อได้ ดังนั้น ให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมนม หรือขนมให้ลูกไปด้วย หรือจะเป็นน้ำเปล่าก็ได้ค่ะ ให้จิบน้ำไปเรื่อย ๆ เพราะจะช่วยลดความดันในหูได้

เรื่องที่ลูกกลัวเครื่องบินนั้นอาจเป็นเรื่องปกติของเด็ก ๆ ค่ะ ที่เค้ายังไม่เคยได้สัมผัสกับเครื่องบินแบบใกล้ ๆ หรือไม่เคยขึ้นมาก่อน ด้วยความที่เครื่องบินเป็นเครื่องบินลำใหญ่ พร้อมเสียงเครื่องยนต์ ยิ่งทำให้ลูกรู้สึกกลัวมากขึ้นไปอีก ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการลูกเมื่อเราพูดถึงเครื่องบิน หากพบว่าลูกน่าจะกลัวเครื่องบิน ให้คุณพ่อคุณแม่ลองนำวิธีที่ได้แชร์ในวันนี้ไปปรับใช้กันดูนะคะ