Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกถนัดซ้าย ส่งผลอย่างไรกับลูกบ้าง? ทำอย่างไรดี?

ลูกถนัดซ้าย ส่งผลอย่างไรกับลูกบ้าง? ทำอย่างไรดี?

เพราะเรื่องของพัฒนาการเด็กที่เติบโตอย่างสมวัย แข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญ พื้นฐานสำคัญก่อนการก้าวเข้าสู่วัยเรียนก็คือ พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็ก หรือกล้ามเนื้อมือนั่นเอง คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ก็ได้ให้ความสำคัญในส่วนนี้เช่นกัน และพยายามกระตุ้นลูกให้มีการขีดเขียน แต่เมื่อสังเกตดี ๆ อ้าว…ลูกถนัดซ้าย เรื่องนี้ส่งผลให้คุณพ่อคุณแม่หลายครอบครัวมีความกังวลอยู่ไม่น้อย วันนี้เราจะมาพูดเกี่ยวกับเรื่อง “ลูกถนัดซ้าย” กันค่ะ

ลูกถนัดซ้าย – ข้อดี

ด้วยความที่คนเราส่วนใหญ่จะถนัดขวา จึงส่งผลให้มุมมองของคนที่ถนัดขวา มองคนถนัดซ้ายว่าเป็นคนกลุ่มน้อยที่ไม่น่าจะมีความได้เปรียบมากกว่าคนถนัดขวา
แต่ความจริงแล้ว ในกลุ่มของนักกีฬา ผู้ที่ถนัดซ้ายจะได้เปรียบมาก โดยเฉพาะกีฬาเทนนิส หรือกีฬาชกมวย เป็นต้น ที่สำคัญ เมื่อคนถนัดซ้ายเติบโตขึ้น เขาจะเรียนรู้ว่าในโลกนี้มีคนถนัดขวามากกว่า เขาจะจะมีการปรับตัวมาใช้ด้านขวา ซึ่งผลสุดท้ายแล้ว คนถนัดซ้ายสามารถใช้ได้อย่างคล่องแคล่วทั้งสองมือ

รู้ได้อย่างไรว่า ลูกถนัดซ้าย

เชื่อว่าจะมีอยู่ช่วงหนึ่ง ที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะยังไม่มั่นใจว่าลูกจะถนัดขวาหรือถนัดซ้าย เพราะดู ๆ แล้วก็น่าจะทั้งสองมืออยู่ วันนี้เรามีวิธีสังเกตมาฝากค่ะ

การวาดรูป และระบายสี

คุณพ่อคุณแม่อาจสงสัยว่า จะสังเกตจากการวาดรูปอย่างเดียวไม่ได้หรือ? ก็พอได้ค่ะ แต่อาจจะไม่สามารถฟันธงได้ว่าลูกถนัดด้านไหน เนื่องจากการวาดรูปเป็นเพียงการลากเส้นต่าง ๆ มาบรรจบกันเพื่อให้เกิดรูปทรงตามจินตนาการเท่านั้น แต่ถ้าหากลูกระบายสีด้วยจะทำให้คุณพ่อคุณแม่รู้ได้ชัดมากขึ้น โดยดูจากความเข้มและการระบายออกนอกกรอบของลูกค่ะ

จริงอยู่ว่าลูกยังเล็กอาจจะยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อมือได้ จึงทำให้สีออกนอกกรอบไป แต่เราสามารถสังเกตน้ำหนักของสีควบคู่กันไปได้ค่ะ เพราะข้างที่ลูกถนัดสีจะเข้มและจะออกนอกกรอบได้น้อยมาก แปลว่า เขามีการควบคุมกล้ามเนื้อมือได้ดีกว่าอีกข้างนั่นเองค่ะ

การทานข้าว

ข้อนี้เป็นอีกหนึ่งจุดสังเกตได้เลยค่ะว่าลูกถนัดด้านไหน โดยที่ให้คุณพ่อคุณแม่วางชามข้าวไว้ข้างหน้าลูกตามปกติ และวางช้อนส้อมรวมไว้ด้วยกัน เมื่อเด็กจะทานข้าวเขาจะแยกช้อนส้อมออกจากกัน ถ้าเขาใช้ช้อนข้างซ้าย เป็นไปได้สูงว่าลูกถนัดซ้ายค่ะ

การใช้เท้าทำกิจกรรม

ยกตัวอย่างเช่น การเล่นกีฬาอย่างฟุตบอล เด็กที่ถนัดด้านไหนมักจะใช้เท้ารับหรือเตะลูกบอล ซึ่งสิ่งนี้จะยิ่งเห็นชัดได้ในกิจกรรมอื่น ๆ อีกเช่น การสวมกางเกง หรือกระโปรง ก็มักจะเริ่มจากข้างที่ถนัดก่อน

ลูกถนัดซ้าย พ่อแม่ทำอย่างไรดี

เพราะเรื่องความถนัดในการใช้มือไม่ว่าจะข้างซ้ายหรือข้างขวา ไม่เกี่ยวกับเรื่องความสามารถของเด็ก ดังนั้น หากลูกน้อยยังสามารถเรียนรู้ได้ ยังร่าเริง แจ่มใส คุณพ่อคุณแม่ควรปฏิบัติ ดังนี้ค่ะ

ให้ความเข้าใจ

เมื่อลูกถนัดซ้าย คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความเข้าใจกับลูก ไม่ดุด่า หรือพยายามบังคับให้กลับไปถนัดมือขวา ยกเว้นว่าหากโตขึ้นลูกมีความเต็มใจที่อยากจะฝึกหัดเอง

ไม่ดุด่าหากลูกเขียนเลอะเทอะ

กรณีนี้ เช่น เมื่อลูกต้องเขียนหนังสือ การเขียนด้วยมือซ้ายจะทำให้มือไปทับตัวอักษรที่เขียนมากแล้วก่อนหน้า ส่งผลให้สมุดเลอะเทอะ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุลูก แต่ควรแนะนำให้ลูกเอียงหนังสือขึ้นขณะเขียนก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

แจ้งให้คุณครูประจำชั้นทราบ

เพื่อให้ครูได้จัดหาที่นั่งเรียนให้เหมาะกับคนที่ถนัดซ้าย เพื่อไม่ให้ข้อศอกไปกระเทือนเพื่อนคนอื่นที่นั่งเรียนด้วยกัน

สนับสนุนอุปกรณ์ที่เหมาะกับคนถนัดซ้าย

เช่น กีต้าร์สำหรับคนถนัดซ้าย หรือกรรไกรสำหรับคนถนัดซ้าย รวมไปถึงอุปกรณ์กีฬาสำหรับคนที่ถนัดซ้าย เป็นต้น

เลือกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้เหมาะกับลูก

อาทิ เม้าส์คอมพิวเตอร์ เพราะโดยมากเม้าส์จะถูกออกแบบมาเพื่อคนที่ถนัดขวา แต่ก็จะมีค่ะที่สามารถตั้งค่าสำหรับคนที่ถนัดซ้ายได้

เพราะความสามารถของลูกไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าลูกจะถนัดขวาหรือถนัดซ้าย ลูกจะถนัดด้านไหนก็ได้ที่ทำให้ลูกมีความสุขในการเรียนรู้ ในการใช้ชีวิต ดังนั้น จะดีที่สุดหากคุณพ่อคุณแม่ให้ความเข้าใจลูกและยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็นค่ะ