Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ให้ลูกได้รู้จักกับดนตรี…แล้วทักษะดีๆ จะตามมา

เริ่มอย่างถูกต้องกับการช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกให้เป็นไปตามวัยทั้งด้านอารมณ์ สังคม ร่างกาย ก็ถือว่าเป็นการปูพื้นฐานให้เขาเติบโตไปอย่างมีคุณภาพและมีผลไปถึงความเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตได้อย่างแน่นอน

และแนวทางในวันนี้จะขออนุญาตพูดถึงการนำดนตรีเข้ามาช่วยให้เรื่องของทักษะและพัฒนาการในด้านต่างๆ นั่นเอง แต่ดนตรีจะสามารถเข้ามาช่วยลูกพัฒนาในด้านไหนได้บ้างมาดูกันเลย

ด้านภาษา

ด้วยโน้ตและเมโลดี้ต่างๆ ของดนตรีนั้นถ้าลูกมีโอกาสได้ฟัง ได้ฝึกร้องเพลง หรือเล่นดนตรีบ่อยๆ นั้นจะมีส่วนช่วยในด้านภาษาและการรับรู้รวมถึงการอ่านได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

เนื่องจากดนตรีมีการทำงานร่วมไปกับจังหวะและการพูดการร้องทำให้เด็กๆ สามารถพัฒนาในด้านนี้ได้เร็วขึ้นยิ่งได้คลุกคลีกับดนตรีมากขึ้นเท่าไรสมองก็จะยิ่งพัฒนาและพลิกแพลงการจดจำในด้านต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ด้านคณิตศาสตร์และการคำนวณ

ฟังดูแล้วอาจจะดูไม่ได้เป็นไปในทางเดียวกันมากนักสำหรับคณิตศาสตร์และดนตรีแต่ในความเป็นจริงแล้วดนตรีสามารถช่วยส่งเสริมทักษะในด้านนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

เพราะมีการวิจัยจากสหรัฐฯ เข้ามายืนยันในจุดนี้ด้วยจากการทดสอบเด็กที่เล่นดนตรีตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปจะสามารถทำคะแนนด้านคณิตศาสตร์ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่เคยเล่นดนตรีมาก่อน
ด้านสติปัญญา

นี่เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนอยากให้มีในตัวของลูกอย่างแน่นอนและดนตรีช่วยให้คุณสมหวังในเรื่องนี้ได้เพราะจากการวิจัยแบ่งเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม โดยให้ 2 กลุ่มแรกเรียนคีย์บอร์ดและร้องเพลงสัปดาห์ละ 5 วัน ส่วนอีก 2 กลุ่มก็ไปทำกิจกรรมอย่างอื่น แม้ว่าสุดท้ายเด็กทั้ง 4 กลุ่มจะมีไอคิวที่พัฒนาสูงขึ้นทุกคนแต่มีข้อสังเกตว่าเด็ก 2 กลุ่มที่ได้เรียนดนตรีนั้นมีไอคิวสูงขึ้น 7 จุด ส่วนอีก 2 กลุ่มที่ไปทำกิจกรรมอย่างอื่นนั้นมีไอคิวสูงขึ้น 4.3 จุด

ด้านร่างกายและสุขภาพที่ดี

การเล่นดนตรีต้องใช้สมาธิและเป็นการเชื่อมประสาทหลายอย่างเข้าด้วยกันดังนั้นจึงเป็นการช่วยพัฒนาร่างกายไปในตัวได้อีกด้วย

แถมยังมีเรื่องน่าแปลกใจมาให้รู้กันเพิ่มเติมด้วยว่ามีผลวิจัยพบการร้องเพลงมีผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน การหายใจ การทำงานของปอดและหัวใจ ดีขึ้นได้ด้วย และเมื่อระบบต่างๆ เหล่านี้ดีก็ส่งผลให้อารมณ์ของเด็กๆ ดีขึ้นเช่นเดียวกัน

ด้านการเข้าสังคม

การเล่นดนตรีให้เป็นและเก่งขึ้นมาได้นั้นจำเป็นจะต้องอาศัยการฝึกซ้อมในระยะเวลาหนึ่งซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างวินัยให้กับลูกๆ ของคุณได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และยังช่วยให้เขารู้จักการพัฒนาตัวเองไปในตัวอีกด้วย และเมื่อเขาสามารถเห็นถึงการพัฒนาของตัวเองได้เลยนั้นก็จะก่อให้เกิดความมั่นใจในตัวเองและเชื่อมั่นมากขึ้นเมื่อต้องแสดงออก
ทักษะด้านดนตรีที่ทำให้เกิดความมั่นใจในตัวเองนี้ส่งผลไปถึงทักษะของการกล้าเข้าสังคม และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นมากขึ้น ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับลูกของคุณเลยทีเดียว
ดังนั้นคุณอาจจะแอบสอดแทรกการเล่นดนตรีเข้าไปให้ลูกคุณเล็กๆ น้อยๆ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วยก็ได้

แม้ว่าอาจจะไม่ได้ทำให้เห็นผลชัดเจนในเวลาอันรวดเร็วแต่เชื่อเถอะว่าอย่างน้อยดนตรีก็คือสิ่งที่ช่วยให้ลูกอารมณ์ดีและใจเย็นขึ้นมาได้บ้างและในอนาคตถ้าเกิดเขาเป็นผู้ใหญ่ที่บังเอิญต้องเผชิญกับความเครียดการเล่นดนตรีน่าจะเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเยียวยาเขาได้ดีเลยทีเดียว