Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ล้างจมูกให้ลูกมีประโยชน์มากว่าที่คิด

เด็กๆ ยังเป็นวัยที่บอบบางและยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากเท่าไรนักดังนั้นอะไรที่สามารถปกป้องและทำความสะอาดเพื่อป้องกันเชื้อโรคให้กับลูกได้ก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

และการล้างจมูกก็เป็นหนึ่งสิ่งที่อยู่ในการรักษาความสะสาดให้กับระบบทางเดินหายใจของลูกได้ สามารถช่วยชะล้างมูก คราบมูก หรือหนองบริเวณโพรงจมูกและหลังโพรงจมูกได้ดี ทำให้โพรงจมูกมีความสะอาด

ในส่วนของน้ำที่ใช้ล้างจมูกนั้นก็ต้องเป็นน้ำเกลือที่มีความเข้มข้น 0.9% เพราะมันจะมีคุณสมบัติที่เข้ามาช่วยในส่วนของการลดความเหนียวของน้ำมูกและทำให้เชื้อโรคไม่เจริญเติบโตอีกด้วย

แล้วการล้างจมูกมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

การล้างจมูกมีประโยชน์มากเลยทีเดียวสำหรับระบบทางเดินหายใจของลูกเพราะการล้างจมูกนั้นจะช่วยล้างมูกเหนียวข้นที่ไม่สามารถระบายออกได้เองซึ่งทำให้โพรงจมูกสะอาดและเข้ามาช่วยอาการหวัดเรื้อรังได้ดีขึ้นและยังช่วยป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคจากจมูกและไซนัสลงไปสู่ปอดได้

การล้างจมูกเป็นประจำนั้นจะช่วยลดจำนวนเชื้อโรค ของเสีย สารก่อภูมิแพ้ต่างๆ รวมไปถึงสารที่เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้อีกด้วย

และถึงแม้ว่าลูกอาจจะไม่มีอาการที่บอกมาข้างบนแต่การล้างจมูกนั้นก็จะช่วยให้ความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุจมูกได้เป็นอย่างดีและช่วยบรรเทาอาการคัดแน่นจมูก ทำให้หายใจโล่งขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะช่วยให้เวลานอนนั้นลูกหลับสบายขึ้นนั่นเอง

และหากลูกมีอาการระคายเคืองในจมูกการล้างจมูกก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่คุณควรรีบทำให้ลูกเลยทีเดียว นอกจากนี้การล้างจมูกก่อนใช้ยาพ่นจมูกนั้นจะช่วยทำให้ยาพ่นจมูกมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามการล้างจมูกนั้นก็มีอุปกรณ์ที่ต้องใช้อยู่ดังนั้นการดูแลรักษาความสะอาดของอุปกรณ์ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพราะในเมื่อคุณต้องการรักษาความสะอาดให้กับระบบทางเดินหายใจของลูกแต่อุปกรณ์นั้นมีความสกปรกก็ไม่น่าจะเป็นผลดีกับลูกอย่างแน่นอน