Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 เทคนิค ฝึกให้ลูกรักการอ่าน

10 เทคนิค ฝึกให้ลูกรักการอ่าน

การอ่านหนังสือ” เป็นวิธีเดียวที่จะทำให้คนเรามีความรู้ได้ ไม่ว่าจะชอบอ่านประเภทไหนก็เป็นเรื่องดีทั้งนั้น มาในบทความนี้คุณพ่อคุณแม่คงจะอยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่า ถ้าต้องการจะปลูกฝังลูกให้รักการอ่านเหมือนเราบ้างนอกจากจะต้องเป็นต้นแบบที่ดีแล้ว จะมีวิธอื่นอีกไหม ไปคะ เราไปดูเทคนิคฝึกให้ลูกรักการอ่านกันเลยดีกว่า

การเริ่มต้นที่ดีในการฝึกให้ลูกรักการอ่าน

หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการปลูกฝังนิสัยการรักการอ่านให้ลูกตั้งแต่เล็ก ๆ เรียกได้ว่า เริ่มฝึกกันตั้งแต่ลูกยังไม่สามารถสื่อสารได้เป็นคำพูดล่ะก็ ควรเริ่มด้วย “หนังสือนิทานภาพ” สีสันสดใส ชวนมอง ควรให้ลูกได้อ่านเรื่องราวจากภาพเสียก่อน ระหว่างนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ค่อย ๆ เล่าเรื่องไปพร้อมกับภาพ

10 เทคนิค ฝึกให้ลูกรักการอ่าน

ให้ลูกได้อยู่กับหนังสือตั้งแต่อายุยังน้อย

พฤติกรรมอะไรก็ตามที่ทำซ้ำ ๆ ตอกย้ำบ่อย ๆ จะทำให้ลูกรู้สึกคุ้นเคยจนกลายเป็นนิสัย การปลูกฝังการอ่านหนังสือก็เช่นกัน เรียกได้ว่าว่างก็เป็นต้องชวนลูกอ่านหนังสือ แต่คุณพ่อคุณอาจมีลูกเล่นเล็กน้อย ด้วยการหาหนังสือประเภทที่ลูกชอบมาวางไว้ใกล้ ๆ เมื่อลูกเดินผ่านไปผ่านมา อาจจะหยิบขึ้นมาดูก็ได้

เป็นต้นแบบให้ลูก

วางโทรศัพท์ ห่างจากหน้าจอ เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก แต่ถ้าจำเป็นต้องทำงานจริง ๆ ก็ควรจำกัดเวลาและอธิบายให้ลูกฟังว่า ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเปิดหน้าจอ เพราะอะไร เพื่อให้ลูกไม่สับสนในพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ค่ะ ซึ่งเมื่อว่างจากหน้าจอแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่หยิบหนังสือสุดโปรดมานั่งอ่านไปพร้อมลูก

เลือกหนังสือแนวที่ลูกชอบ

เด็กบางคนก็ยังไม่รู้และไม่สามารถบอกได้ว่าเขาชอบหนังสือแนวไหน คราวนี้อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่จะเลือกให้เขาแล้วค่ะ แต่ลูกจะชอบหนังสือประเภทไหนนั้นดูได้ไม่ยากค่ะ ให้คุณแม่สังเกตในสิ่งต่าง ๆ ที่เขาสนใจในชีวิตประจำวันเท่านี้ก็โอเคแล้วค่ะ

เสนอเรื่องราวประเภทอื่นให้ลูกด้วย

ในเมื่อลูกยังไม่แน่ใจและยังไม่รู้ว่าประเภทไหนที่เขาชอบจริง ๆ ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้เลือกหนังสือที่หลากหลายแนวให้ลูกได้ลองอ่าน เป็นการเปิดโลกแห่งความรู้ในเรื่องใหม่ ๆ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือ

โดยเฉพาะหนังสือที่เพิ่งอ่านจบไป เพราะมันเป็นเรื่องราวความรู้ที่ทั้งสดและทั้งร้อน ลองพูดคุยกับลูก แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและมุมมองกัน ซึ่งข้อดีคือ จะทำให้ลูกได้ฝึกการคิด และวิเคราะห์ได้อีกด้วยค่ะ

หาสิ่งจูงใจให้ลูก

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกรักการอ่านมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่สามารถหาวิธีการกระตุ้นลูกได้ค่ะ อาจจะเป็นว่าเมื่อลูกอ่านหนังสือจบแล้วให้มาเล่าให้คุณพ่อคุณแม่ฟัง แล้วจะมีรางวัลให้เล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ที่จะตกลงกัน

พาลูกเข้าร้านหนังสือ

ลองพาลูกเปลี่ยนบรรยากาศไปร้านหนังสือ ร้านที่มีหนังสือหลากหลายประเภท จะทำให้ลูกรู้สึกตื่นตาตื่นใจ ยิ่งถ้าลูกสนใจในหนังสือเล่มไหนเป็นพิเศษก็ซื้อให้ลูกได้ค่ะ แบบนี้ก็ยิ่งจะทำให้ลูกรู้สึกอยากอ่านหนังสือมากขึ้นไปอีก

สอดแทรกการอ่านจากสื่ออื่น ๆ

ขณะที่พาครอบครัวไปเที่ยวกัน คุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกการอ่านให้กับลูกได้นะคะ ตัวอย่างเช่น ป้ายทาง ป้ายของสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ หรือแม้แต่ฉลากบนบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

จัดมุมอ่านหนังสือ

ที่บ้านควรสร้างบรรยากาศในการอ่านที่ดี อาจเป็นมุมใดมุมหนึ่งของบ้าน มีฉากหรือวอลเปเปอร์ที่เหมาะกับบรรยากาศในการอ่านหนังสือ มีโซฟาสบาย ๆ สำหรับนั่งก็ได้หรือเอนนอนก็ได้ เอาไว้นั่งอ่านในวันสบาย ๆ

ฝึกให้ลูกอ่านผ่านกิจกรรมการเล่น

อาจเป็นการทายคำ เป็นเกมบอร์ดคำศัพท์ การจับคู่คำศัพท์ ฯลฯ เหล่านี้เป็นกิจกรรมที่นอกจากจะได้ความสนุกแล้วยังได้ความรู้จากการอ่านอีกด้วยค่ะ

การอ่านนับเป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เรามีความรู้ การอ่านในสิ่งที่ชื่นชอบเป็นอะไรที่มีความสุข ส่วนการได้อ่านเรื่องราวอื่น ๆ ที่น่าสนใจทั่วไปถือเป็นกำไร การปลูกฝังให้ลูกได้รักการอ่าน คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกได้เห็นก่อน อนาคต…ลูกจะปฏิบัติตามได้โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องเหนื่อยพูดเลยสักคำ