Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

Terrible Twos คืออะไรน๊ะ

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงจะเคยได้ยินคำๆนี้มาบ้าง ไม่มากก็น้อย ว่าแต่มันคืออะไรและเราจะรับมือกับมันยังงัยกันดี มาดูกันดีกว่า

ว่าด้วยเรื่อง Terrible Twos

จริงๆ แล้ว คำนี้เป็นคำที่มาจากภาษาอังกฤษ ถ้าจะหาคำนิยามที่เป็นภาษาไทยที่คล้ายคลึงอาจจะยากซักหน่อย แต่ถ้าจะให้แปลก็คงหมายถึงสองขวบแห่งความยุ่งเหยิง แม่ๆ หลายท่านคงจะเจอปัญหานี้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน แต่โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ที่อายุประมาณ 2 ขวบ แต่เด็กบางคนก็อาจจะเริ่มมีพฤติกรรมนี้ในวัย 3 หรือ 4 ขวบก็เป็นไปได้

แล้วความยุ่งเหยิงที่ว่าคืออะไรละ จะว่าไปแล้วก็คือการที่ลูกน้อยที่น่ารักน่าเอ็นดู เชื่อฟัง ไม่ดื้อ ไม่ซน(หรือเปล่า) ของเราเปลี่ยนไป!! ทั้งดื้อ ซน โต้แย้ง ไม่เหมือนเดิม แม่ๆหลายคนคงปวดหัวและไม่รู้ว่าจะรับมืออย่างไร มีทั้งคำแนะนำจากเพื่อนที่มีลูกวัยเดียวกัน เพื่อนที่เคยผ่านประสบการณ์การเลี้ยงลูกมาแล้วบ้าง ผู้ใหญ่ผู้มีประสบการณ์ และตำรับตำรามากมาย แนะนำให้ทำอย่างโน้นอย่างนี้ ยิ่งฟังยิ่งปวดหัว บ้างก็ไปหาจิตแพทย์เพื่อหาทางออกเพื่อลดความเครียดให้กับตัวเองและลูกน้อย ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำตามแล้วไม่ได้ผลอย่างที่เค้าบอกบ้าง ยิ่งดิ้นรนก็ยิ่งเหนื่อย ทำไมลูกเราเลี้ยงยาก ไม่ง่ายเหมือนคนอื่นๆ ทำไมเค้าใช้วิธีนี้แล้วแก้ปัญหาได้ แต่เราใช้กับลูกเราไม่ได้ เคยมีความคิดหรืออารมณ์ประมาณนี้บ้างมั้ยคะ

Terrible Twos คือใครกันแน่

จริงๆ แล้วเด็กแต่ละคนบนโลกใบนี้แตกต่างกัน แต่ละคนมีลักษณะของเค้าเอง ไม่มีตำราใดๆ ผู้มีประสบการณ์คนใด หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ผ่านร้อนหนาวมาจะมีลูกที่มีอุปนิสัยเหมือนลูกของเราได้ 100% แต่ก็ใช่ว่าตำราเหล่านี้ หรือคำแนะนำทั้งหลายจะใช้ไม่ได้เลยทีเดียว

ถ้าเราเปิดใจให้กว้าง ทำใจให้เย็นลงและมองลูกของเราในแบบที่เค้าเป็น เราจะไม่คิดเลยว่านี่คือ Terrible Twos หรือสิ่งเลวร้าย จริงๆ แล้วเค้ากำลังเติบโตขึ้นในแบบที่เค้าเป็น การที่เค้าดื้อ ซน หรือเถียง ทุกอย่างล้วนเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น เค้าดื้อ เพราะต้องการที่จะทำในสิ่งที่ตนเองอยากทำ เค้าซนเพราะมีความอยากรู้อยากเห็น หรือเค้าเถียงเพราะเค้าเริ่มมีพัฒนาการ มีความคิดเป็นของตนเอง และคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูก (แต่จะถูกจริงๆ หรือเปล่านี้ก็เป็นอีกเรื่องนึงนะคะ)

ลองคิดตามกันเล่นๆ ว่าถ้าเค้าไม่มีอาการเหล่านี้เลย อะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเค้าเชื่อฟังทุกอย่าง หากเติบโตไปในภายภาคหน้าก็อาจจะกลายเป็นคนไม่มีความคิดเป็นของตนเอง ถ้าเค้าไม่ซน ภายภาคหน้าเค้าก็จะเป็นคนเรื่อยๆเฉื่อยๆ ไม่กระตือรือร้น หรือถ้าเค้าไม่เคยเถียงเลย ก็จะเป็นผู้ตามเพียงอย่างเดียว

ลูกเราเปลี่ยนไปหรือเราเองต่างหากที่คาดหวังให้ลูกเหมือนเดิม ถ้าเราคาดหวังให้ลูกเหมือนเดิมตลอดไป ไม่ดื้อ ไม่ซน ไม่เถียง คุณแม่อยากให้เค้าเป็นคนอยากนี้ไปจนโตจริงหรือเปล่า จะว่าไปถ้าหากเป็นอย่างนี้จริงเราก็คงมีความสุข ไม่เครียด แต่อย่าลืมไปว่า เราไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดไป เค้าจะต้องยืนด้วยตัวเองได้ในภายภาคหน้า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเค้าก็จะมีจุดยืนของตนเอง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และมีความมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ตนเองต้องการให้ได้ หากวันนั้นมาถึงเรามั่นใจว่าคนเป็นแม่อย่างเราๆ จะต้องมีความภูมิใจในเจ้าตัวน้อยจอมยุ่งในวันนี้แน่ๆ

เห็นมั้ยคะว่า Terrible Twos มีแต่เรื่องดี ๆ หากวันนี้ลูกของคุณเข้าสู่วัยนี้แล้ว จงยืดอกยิ้มและบอกกับตัวเองว่าลูกชั้นกำลังเติบโตมากขึ้น (แม้จะกินยาแก้ปวดหัววันละหลายเม็ดก็ตาม)