Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาสอนลูกน้อยในแบบที่เขาจะไม่ต่อต้านกัน

เป้าหมายของพ่อแม่ทุกคนก็ย่อมไม่แตกต่างกันมากนักนั่นก็คือการอยากให้ลูกเชื่อฟัง ให้ลูกทำตัวน่ารัก เป็นคนดี เป็นที่รักของทุกๆ คนนั่นเอง แต่ด้วยความที่แต่ละบ้านแต่ละครอบครัวก็จะมีการสอนการใช้ชีวิตที่แตกต่างกันไป ทำให้การสอนในบางครั้งเด็กๆ เกิดต่อต้านและไม่รับฟังจนกลายเป็นปัญหาด้านความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวไปเลยก็เป็นได้ วันนี้เราจะมาขอแนะนำวิธีการสอนลูกให้เขาเชื่อฟังด้วยความสบายใจและไม่ต่อต้านกันดีกว่า

สอนลูกให้ดี…สอนลูกให้เหมาะ…ห่างไกลการต่อต้านจากลูก

อยากสอนก็ต้องฟังให้เป็น

เด็กๆ มีอะไรอยากจะพูดให้คุณฟังมากมายถึงความรู้สึกนึกคิดและเขาเองก็มีเหตุผลของพวกเขาด้วยเช่นกัน ดังนั้นการรับฟังเขาคือจุดเริ่มต้นของการสานความสัมพันธ์ที่ดี คุณฟังเขาแน่นอนว่าเขาก็จะฟังคุณนั่นเอง และเขาก็ย่อมต้องการตัวอย่างเขาจะเรียนรู้จากคุณไปเรื่อยๆ และทำตามอย่างแน่นอน อย่าขัดจังหวะและพยายามสอนเข้าในระหว่างที่เขากำลังพยายามพูดอยู่เพราะมันจะทำให้เขารู้สึกไม่ได้รับความใส่ใจเท่าที่ควรนั่นเอง และถ้าคุณเป็นผู้ฟังที่ดีของเขาได้ลูกก็จะเริ่มสัมผัสได้ถึงความจริงใจในตัวพวกคุณและต่อไปไม่ว่าจะเรื่องอะไรเขาก็จะกล้าพูดกับพวกคุณมากขึ้นนั่นเอง

เลือกน้ำเสียงในการสอนลูกให้ดี

แม้ว่าคำพูดและความคิดในใจของคุณพ่อคุณแม่จะไม่มีเจตนาดุด่าว่ากล่าวแต่อย่างใดเพียงแค่อยากจะสั่งสอนเขาไปตามปกติแต่น้ำเสียงของพวกคุณดันดูดุดันไม่เป็นมิตรลูกเองพอได้ยินเข้าก็รู้สึกกลัวไม่อยากจะเจอกับน้ำเสียงแบบนี้อีก ต่อไปเขาก็จะไม่ยอมรับฟังอย่างตั้งใจ พยายามอยากพ้นไปจากน้ำเสียงนี้ให้เร็วที่สุด นี่แหละสาเหตุของการเริ่มต้นต่อต้านการสอนของคุณได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ลองปรับโทนเสียงให้อบอุ่น ราบเรียบ อ่อนโยนกันดีกว่าลูกจะได้รับฟังคุณมากขึ้น

สบตาลูกพูดจาให้ชัดเจน

การสบตากันระหว่างพูดไม่ว่าจะกับใครก็มีความหมายทั้งนั้นยิ่งโดยเฉพาะกับเจ้าตัวเล็กแล้วด้วยเราอยากให้คุณลองก้มตัวลงไปให้ระดับสายตาของคุณพอดีกับเขาสบตาและให้เห็นว่าเขาตั้งใจรับฟังเวลาที่คุณพูด และแน่นอนเมื่อเขาพูดคุณก็ต้องทำแบบนี้เช่นเดียวกัน

ถ้าลูกต่อต้านต้องหาสาเหตุให้เจอ

ไม่มีอะไรดีไปกว่าการรู้สาเหตุหลักว่าทำไมลูกถึงต่อต้านและไม่รับฟังคำสั่งสอนจากคุณ คุณจำเป็นต้องรู้ว่าเขากำลังเศร้า เสียใจ โกรธอะไรอยู่หรือเปล่า หรือว่าจริงๆ แล้วเขาแค่ต้องการให้คุณใส่ใจเขาให้มากขึ้น เขาอาจจะถูกกลั่นแกล้งที่โรงเรียน เขาอาจจะเพิ่งต้องเจอกับสมาชิกคนใหม่ของบ้านอย่างน้องน้อย หรืออะไรก็ตาม เพียงแค่คุณเข้าใจทุกอย่างก็จะง่ายมากขึ้นแน่นอน

การต่อต้านเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นในครอบครัวแต่ที่เกิดขึ้นก็เป็นเพราะการละเลยและไม่ใส่ใจในจุดที่สำคัญของความรู้สึกของแต่ละฝ่ายเสียมากกว่า การที่คุณตั้งหน้าตั้งตาจะสอนลูกให้เป็นให้ทำแต่ในสิ่งที่ถูกต้องจนลืมมองความเหมาะสมไปว่าลูกกำลังต้องเผชิญกับอะไรอยู่หรือเปล่าจึงไม่สามารถทำตามที่คุณสอนได้และดูจะต่อต้านคุณมากเป็นพิเศษ เขาน่าจะกำลังต้องการความเข้าใจ การรับฟัง และความรักจากคุณอยู่อย่างแน่นอน ลองทำตามเทคนิคที่เราแนะนำไปปรับใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของบ้านคุณแล้วเชื่อได้เลยว่าทุกๆ อย่างจะค่อยๆ ดีขึ้นได้อย่างแน่นอน