Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเข้าใจการเพิ่มความสูงที่ถูกต้องให้กับลูกกันดีกว่า

ไม่ว่าคุณจะมีลูกสาวหรือลูกชายแน่นอนว่าคุณย่อมอยากให้เขาสูงอย่างสมส่วนสมวัยกันอย่างแน่นอนแต่การเข้าใจว่าให้ลูกกินนมอัดแคลเซียมเข้าไปเยอะๆ จะได้สูงอาจจะยังไม่ใช่ความเข้าใจที่ถูกต้องทั้งหมดและอาจจะยังไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมและส่งเสริมให้ลูกสูงได้อย่างเหมาะสม วันนี้จึงนำเคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้สูงได้อย่างเหมาะสมมาฝากกันค่ะ

อยากให้ลูกสูงต้องเข้าใจให้ถูกจุด

1.ส่วนสูงนั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์

ความสูงของลูกนั้นขึ้นอยู่กับยีนส์หลากหลายตัวที่จะส่งผลในเรื่องนี้ แต่ไม่ต้องกังวลไปว่าถ้าทั้งคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้สูงมากนักจะทำให้ลูกเตี้ยมากหรือถ้าคุณพ่อคุณแม่สูงทั้งคู่จะทำให้ลูกสูงมาก เพราะความสูงของลูกนั้นแม้จะมีส่วนมาจากคุณพ่อคุณแม่แต่ก็ขึ้นอยู่กับยีนส์ในตัวเขาที่ได้รับมาและจับคู่กันอีกทางหนึ่งด้วย ในจุดนี้อยากให้คุณพ่อคุณแม่สนใจที่จะให้ลูกสูงอย่างแข็งแรง สมวัย และเหมาะกับสัดส่วนของเขา และช่วยเสริมความมั่นใจในตัวเองในเรื่องความสูงให้กับเขาด้วย

2.เน้นให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์และเพิ่มเติมแคลเซียมอย่าให้ขาด

อาหารที่ดี มีประโยชน์และเหมาะสมกับลูกมีส่วนสำคัญทำให้เขาสูงได้อย่างสมวัยไม่เพียงเน้นแต่แคลเซียมเท่านั้นคุณควรให้ลูกได้รับสารอาหารครบทั้งเกลือแร่ วิตามิน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และได้รับน้ำดื่มที่เพียงพอในแต่ละวันด้วย

และอย่างที่เข้าใจกันมานานว่าแคลเซียมคือส่วนสำคัญกับความสูงแต่ในความจริงถ้าจะให้เข้าใจอย่างถูกต้องที่สุดนั้นแคลเซียมคือตัวที่ทำให้กระดูกแข็งแรงนั่นเอง ซึ่งเมื่อกระดูกแข็งแรงไม่ต้องมาคอยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอก็จะสามารถพัฒนาความสูงได้นั่นเอง ซึ่งทางสถาบันสุขภาพแห่งอเมริกาได้เผยข้อมูลว่า เด็กวัย 1-3 ปีนั้นควรได้รับแคลเซียมวันละ 700 มิลลิกรัมต่อวัน และเด็กอายุ 4-8 ปี ควรได้รับ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน และเมื่ออายุ 9-18 ปีก็ควรขยับขึ้นมาได้รับแคลเซียมวันละ 1,300 มิลลิกรัมต่อวันอีกด้วย

3.การพักผ่อนและนอนหลับให้เพียงพอมีผลกับความสูงของลูกด้วย

ช่วงเวลาที่ลูกนอนนั้นจะมีฮอร์โมนเกี่ยวกับการเจริญเติบโตทำงานอยู่ซึ่งระยะเวลาในการนอนที่เหมาะสมกับเด็กเล็กนั้นอยู่ที่ประมาณ 10-13 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งถ้าอยากให้ลูกสูงและมีพัฒนาการต่างๆ ที่เติบโตไปตามวัยนั้นก็ควรที่จะให้ลูกนอนอย่างเพียงพอพร้อมทั้งเข้านอนเป็นเวลาในทุกวันไม่เว้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ด้วย

4.ให้ลูกได้ขยับด้วย

สิ่งที่ดีที่สุดคือให้ลูกได้มีเวลาออกกำลังกายประมาณ 1 ชั่วโมงในแต่ละวัน เพื่อเป็นการเพิ่มความสูงและยังช่วยลดความเสี่ยงโรคอ้วนให้กับลูกได้อีกด้วย แต่ถ้ามีเวลาจำกัดอย่างน้อยหากว่างก็ควรชวนลูกหาเวลามาขยับออกกำลังกันบ้างหรืออาจจะเป็นแค่การไปเดินไปเล่น ไปเดินซื้อของก็ยังถือว่ามีประโยชน์เพื่อให้ลูกได้ทั้งในเรื่องความสูง ลดความอ้วน และฝึกพัฒนาการในการทำกิจกรรมต่างๆ ไปในตัวอีกด้วย

5.ปรึกษาแพทย์

ในกรณีนี้คือถ้าคุณสังเกตเห็นว่าลูกดูมีความสูงที่ไม่เหมาะสมกับวัยก็ควรพาไปพบแพทย์เพื่อหาแนวทางแก้ไข เพื่อที่จะได้ตรวจอย่างละเอียดว่าความจริงแล้วลูกมีความผิดปกติในร่างกายจุดใดร่วมด้วยหรือไม่ถึงทำให้ไม่สูงไปตามเกณฑ์ของวัยเขานั่นเอง

ความสูงนั้นถือเป็นเรื่องทางกายภาพที่ควรใส่ใจเพื่อตรวจดูอยู่เสมอว่าลูกมีการเติบโตที่เหมาะสมกับวัยหรือไม่รวมทั้งความสูงนั้นยังสามารถช่วยเสริมความมั่นใจให้กับลูกของคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย แต่ถ้าลูกเป็นคนที่ไม่ได้ผิดปกติอะไรแต่ไม่ได้สูงมากนักก็ควรเสริมความมั่นใจให้กับเขาเช่นกันอย่างให้เรื่องของความสูงมาทำให้เขาเสียความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ ไป