Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

10 กิจกรรมยามว่าง กระตุ้นพัฒนาการลูก

10 กิจกรรมยามว่าง กระตุ้นพัฒนาการลูก

เพราะเด็กยังต้องการการกระตุ้นและส่งเสริมทั้งทางร่างกายและจิตใจ สำหรับคุณพ่อคุณแม่คนไหนที่ยังคิดไม่ออกว่าวันหยุดนี้จะชวนลูกทำกิจกรรมอะไรกันดี วันนี้เรามีกิจกรรมดี ๆ ยามว่างที่ได้ทั้งความสนุก และช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกมาฝากค่ะ

10 กิจกรรมยามว่าง กระตุ้นพัฒนาการลูก

สำหรับกิจกรรมยามว่างแบบเพลิน ๆ และช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกได้ มีดังนี้

จับคู่ภาพวาด

คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูก ๆ มาวาดรูปบนกระดาษอาจไม่ต้องมีขนาดใหญ่มากก็ได้ค่ะ เพราะวัตถุประสงค์คือ เราอยากให้ลูกได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กในการวาดรูป และฝึกความจำ โดยให้วาดเป็นรูปในหมวดใดก็ได้ที่ลูกชอบ เช่น อาจเป็นดวงดาวในอวกาศ ให้วาดอย่างละ 2 รูป เมื่อวาดเสร็จ แล้วให้นำมาวางสลับเพื่อจับคู่กันค่ะ

ระบายสี

คุณพ่อคุณแม่อาจหาสมุดระบายสีในตัวการ์ตูนที่ลูกชอบ หรือจะชวนลูกไปเลือกซื้อด้วยกันก็ได้ ให้ลูกเลือกเอง หรืออีกหนึ่งทางเลือกคือ ให้ลูกวาดรูปเอง แล้วระบายสีเอง แบบนี้ก็นอกจากจะเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กแล้วยังเป็นการฝึกในด้านจินตนาการของลูกได้อีกด้วยนะคะ

พับกระดาษ

เลือกกระดาษสีมาสัก 2-3 สี แล้วชวนลูกมาตัดกระดาษตามรูปทรงที่เราจะพับ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่มีไอเดียในการพับกระดาษเลย ก็สามารถค้นหาได้จากคลิปบนอินเตอร์เน็ตก็ได้ค่ะ การพับกระดาษนับเป็นการฝึกสมาธิได้ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

ร้อยลูกปัด

คุณแม่อาจชวนลูกไปเดินเลือกซื้อลูกปัดพร้อมเอ็นสำหรับร้อยลูกปัดด้วยกันก็ได้ค่ะ ให้ลูกได้เลือกรูปแบบที่ต้องการจะร้อยด้วยตัวเอง กิจกรรมนี้จะได้ในเรื่องของสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ค่ะ ที่สำคัญยังได้เครื่องประดับเพิ่มขึ้นเก๋ ๆ ที่ไม่ซ้ำใครอีกด้วยนะคะ

ตัดกระดาษและแปะ

คุณพ่อคุณแม่อาจคิดธีมที่จะให้ลูกตัดแปะก็ได้ อาจเป็นเรื่องราวของใต้ทะเล มีสาหร่าย หรือสัตว์ทะเล หรือจะเป็นธีมที่ลูกชอบ เมื่อตกลงกันได้แล้วว่าจะมีรูปอะไรบ้าง ให้คุณพ่อคุณแม่และลูกช่วยกันวาดรูป พร้อมกับตัดและนำไปแปะให้เรียบร้อยจนครบองค์ประกอบที่วางแผนไว้

จิ๊กซอว์

ช่วงแรกอาจเริ่มจากภาพที่มีขนาดเล็กก่อน ต่างคนต่างต่อกันคนละภาพ ยังไม่ต้องไกด์ลูกว่าควรเริ่มต่อจากตรงไหนก่อน ให้ลูกได้พยายามด้วยตัวเอง จนเมื่อเขาเห็นว่าคุณพ่อคุณแม่เริ่มต่อได้มากกว่าเขา เขาอาจจะถามคุณพ่อคุณแม่ถึงวิธีการเริ่มต่อที่ง่าย แบบนี้จะเป็นการฝึกให้ลูกกล้าถามค่ะ

เรียงกระบอกกระดาษ

ให้คุณแม่หาซื้อกระบอกกระดาษขนาดกลาง ๆ มาสัก 1 โหล แล้วให้วาดรูปที่ก้นกระบอก ระบายสีให้เหมือนกัน เช่น อาจเป็นรูปกระต่าย รูปเสือ รูปแมว รูปสัตว์ทะเล เป็นต้น โดยถ้าเป็นเสือก็ต้องวาดรูปเสือเหมือนกันมีสีที่เหมือนกันทุกใบ โดยวาดรูปละ 2-3 ใบ หลังจากนั้นให้ลูกได้จัดประเภทเช่น สัตว์ประเภทไหนเป็นสัตว์ หรือสัตว์น้ำ เป็นต้น

ปั้นดินน้ำมันตามตัวเลข

ให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมดินน้ำมันมา พร้อมกับกระดาษที่เขียนตัวเลข เริ่มจากการคว่ำตัวเลขไว้ ให้ลูกสุ่มเลือกตัวเลข เมื่อลูกเลือกแล้วก็ให้ลูกปั้นดินน้ำมันตามตัวเลขที่ได้ เป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือมัดเล็กได้เป็นอย่างดี

จับคู่สีไม้ไอศกรีม

ให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมกระดาษและไม้ไอศกรีมมาจำนวนหนึ่ง ให้ระบายสีลงในกระดาษขนาดไม่ต้องใหญ่มากค่ะ อาจเป็นสีเหลี่ยมจัตุรัสก็ได้ ส่วนไม้ไอศกรีมก็ให้ระบายสีที่เป็นสีเดียวกันกับกระดาษที่ลงสีไว้ก่อนหน้า หลังจากนั้นให้ลูกนำไม้ไอศกรีมไปจับคู่กับสีของกระดาษที่เตรียมไว้

ปั้นดินเผา

ปัจจุบันมีหลายสถานที่ที่เขามีกิจกรรมให้เด็ก ๆ และครอบครัวได้ร่วมเรียนรู้ปั้นดินเผากัน เพราะการปั้นดินเผา นอกจากจะได้ในเรื่องของกล้ามเนื้อมือมัดเล็กแล้ว ยังได้ในเรื่องของสมาธิอีกด้วยค่ะ

การได้ชวนลูกทำกิจกรรมอะไรก็ตามในวันว่างหรือวันหยุด นอกจากจะทำให้เด็ก ๆ ได้ความสนุก เพลิดเพลินแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการด้านร่างกาย ด้านการคิดวิเคราะห์ รวมไปถึงทักษะในการแก้ไขปัญหาอีกด้วยค่ะ