Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 แอพฯ เกมสำหรับเด็กที่เล่นแล้วได้ทั้งสนุกและทักษะ

5 แอพฯ เกมสำหรับเด็กที่เล่นแล้วได้ทั้งสนุกและทักษะ

ต้องบอกว่าหลายครอบครัวที่ให้ลูกเล่นเกมแต่…ไม่สามารถควบคุมลูกได้ ทำให้ลูกกลายเป็นเด็กติดเกม ผลการเรียนตกต่ำ แต่ในขณะที่บางครอบครัวสามารถปล่อยให้ลูกเล่นเกมได้โดยที่ไม่เสียการเรียน ซึ่งวันนี้เราโน้ตจะมาพูดถึงเรื่องการเรียนและเกม ที่ทุกวันนี้มีแอพฯ เกมสำหรับเด็กที่ได้ทั้งความสนุกและได้ทั้งการเสริมทักษะมาฝากค่ะ

ให้ลูกเล่นเกมอายุกี่ขวบ

ดร.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้อำนวยการ SE-ED Learning Center กล่าวว่า

“จากข้อมูลที่ผ่านมาซึ่งเป็นบทความทางวิชาการแนะนำไว้ว่า เด็กสามารถเล่นคอมพิวเตอร์ได้ตั้งแต่อายุ 4-5 ขวบ แต่ควรให้เริ่มเล่นกับซอฟต์แวร์หรือเกมที่คุณพ่อคุณแม่เลือกให้ พร้อมกับให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของคุณพ่อคุณแม่ แต่สำหรับการเล่นอินเตอร์เน็ต ควรให้ลูกมีอายุครบ 7 ขวบขึ้นไป ซึ่งก็ต้องอยู่ภายใต้ความดูแลของคุณพ่อคุณเช่นกัน ซึ่งถ้าจะให้เล่นตามลำพังได้เอง ควรให้ลูกมีอายุ 14-15 ปี ขึ้นไป”

5 แอพฯ เกมแนะนำสำหรับเด็ก

Animal Sounds

อายุที่เหมาะสม 3 ขวบขึ้นไป
ระบบปฏิบัติการ Android,iOS

เป็นแอพฯ ที่เกี่ยวกับเสียงร้องสัตว์ชนิดต่าง ๆ เชื่อว่าถ้าเด็ก ๆ ได้ฟังจะต้องตื่นเต้นแน่นอนค่ะ ซึ่งในแอพฯ นี้มีเสียงสัตว์ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้กว่า 80 เสียงเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีเกมที่ช่วยเสริมทักษะของลูกในเรื่องของความจำและคำศัพท์ต่าง ๆ พร้อมทั้งภาพกราฟฟิกที่สดใสสวยงามอีกมากมาย เหมาะสำหรับเด็กค่ะ หลังจากที่ให้ลูกฟังเสียงสัตว์ชนิดต่าง ๆ แล้ว อาจทบทวนลูกด้วยการถามตอบก็ได้ค่ะว่า “เสียงหมูร้องอย่างไร หรือ เสียงไก่ร้องอย่างไร?” เป็นต้น

Dr. Panda Restaurant 2

อายุที่เหมาะสม 4 ขวบขึ้นไป
ระบบปฏิบัติการ Android,iOS

เป็นเกมเกี่ยวกับการทำอาหารโดยมีเชฟหมีแพนด้าเป็นตัวหลัก และสัตว์อื่น ๆ อย่างฮิปโป ช้าง และลิงมาร่วมด้วย เด็ก ๆ สามารถปรุงอาหารได้เองตามใจชอบ อยากใส่อะไรก็ใส่ได้เลย มีเครื่องปรุงและวัตถุดิบมากกว่า 20 ชนิด และที่สำคัญ มีลูกค้ามารอซื้ออีกด้วยนะคะ แต่…อย่าลืมดูปฏิกิริยาของลูกค้าด้วยนะคะ ว่าจะอี๋หรือจะอร่อยแค่ไหน

Toca Kitchen 2

อายุที่เหมาะสม 4 ขวบขึ้นไป
ระบบปฏิบัติการ Android,iOS

ติ๊ต่างว่าลูกเป็นเชฟดังของร้านอาหารแห่งหนึ่ง มีความสามารถปรุงอาหารออกมาได้อย่างหลากหลาย มีวัตถุดิบมากกว่า 10 ชนิด เมื่อปรุงอาหารเสร็จแล้วก็นำไปเสิร์ฟให้ลูกค้า ซึ่งก็อย่าลืมสังเกตสีหน้าของลูกค้าอีกเช่นกันนะคะว่าจะอี๋หรือจะอร่อย ในเกมจะเป็นภาพกราฟฟิกที่สวยงามค่อนข้างเหมือนจริง เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้วัตถุดิบและเครื่องปรุงต่าง ๆ รวมถึงเครื่องครัว ด้วยอาทิ ปลาสด สับปะรด กุ้ง ข้าวโพด และข้าว ขอให้สนุกกับการปรุงอาหารนะคะ

Children’s Doctor : dentist

อายุที่เหมาะสม 3 ขวบขึ้นไป
ระบบปฏิบัติการ Android,iOS

เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจ สำหรับลูก ๆ คนไหนที่ใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นหมอฟันที่รักษาสัตว์ ลองให้ลูกเล่นเกมนี้ดูค่ะ จะมีตัวละครที่ปวดฟันบ้าง ฟันผุบ้าง เหงือกอักเสบบ้าง มารอเข้าคิวให้คุณหมอตัวน้อยรักษากันเยอะเลย โดยตัวละครที่เป็นคนไข้ได้แก่ ฮิปโป สิงโต และจระเข้ เป็นต้น (แอบกระซิบว่าเสียงกรอฟัน…เหมือนของจริงมาก ๆ)

MarcoPolo Ocean

อายุที่เหมาะสม 4 ขวบขึ้นไป
ระบบปฏิบัติการ Android,iOS

เป็นเกมที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในท้องทะเล เช่น เรือ เรือดำน้ำ ปลาหมึก และสัตว์ชนิดอื่น ๆ เด็ก ๆ สามารถสร้างโลกใต้น้ำของตัวเองได้ นอกจากนี้แอพฯ นี้ยังมีการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษอีกด้วยนะคะ ซึ่งเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของสัตว์น้ำแต่ละชนิดไปเรียงต่อกันให้ถูกต้อง เช่น การต่อให้เป็นรูปเรือดำน้ำ หรือจะเป็นรูปปลาโลมา รูปปลาวาฬ เป็นต้น เชื่อว่าเด็ก ๆ จะได้ทั้งความสนุกและได้ทั้งความรู้ไปกับโลกใต้น้ำนี้แน่นอนค่ะ

การให้ลูกเล่นเกมที่มีประโยชน์เสริมทักษะ ก็นับเป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ลูกได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ นอกเหนือจากตำรานะคะ เพียงแต่ว่าคุณพ่อคุณแม่ควรนั่งเล่นไปกับลูก จำกัดเวลาการเล่นในแต่ละวัน ไม่ปล่อยให้ลูกเลือกเกมเองหรือโหลดเกมเองนะคะ