Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

7 นิสัยที่ควรสอนลูก ปลูกฝังได้ตั้งแต่เด็ก

7 นิสัยที่ควรสอนลูก ปลูกฝังได้ตั้งแต่เด็ก

การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไปหากคุณพ่อคุณแม่สอนลูกหรือปลูกฝังลูกให้เหมาะกับช่วงวัยที่ลูกจะสามารถเข้าใจและรับข้อมูลจากเราได้เมื่อเราสอน และมีเรื่องอะไรบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝัง ไปติดตามกันค่ะ

7 นิสัยที่ควรสอนลูก

เพื่อให้ลูกได้เติบโตและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข นิสัยอะไรบ้างที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังตั้งแต่เด็ก

สอนลูกให้มองในแง่บวก

คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจยังมีความสงสัยอยู่ว่าหากวันไหนที่ต้องเจอกับเรื่องร้าย ๆ มาให้จะมานั่งคิดแง่บวก แบบนี้คงคิดไม่ออก คงเป็นการหลอกตัวเอง

แต่ความจริงแล้ว การมองโลกในแง่บวกจะเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้เราได้ (ก่อนที่เราจะไปขอจากคนอื่น) การมองโลกในแง่บวกแม้ในวันร้าย ๆ หมายถึง การมองหาเรื่องดีหรือโอกาสที่เกิดขึ้นในวิกฤติค่ะ ไม่ใช่การหลอกตัวเอง เมื่อเราหาข้อดีเจอ เราก็จะยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นและอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข

อย่าขี้เกียจพูด

อย่าเพิ่งบ่นว่าการสอนลูกเหนื่อยจัง ถ้าคุณพ่อคุณแม่ยังอยากให้ลูกเป็นเด็กดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กในวัย 3-5 ขวบ ให้คุณพ่อคุณแม่คิดอย่างนี้ค่ะว่า ลูกเพิ่งโตมาได้ไม่กี่ปีเอง ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่รู้ และจำเป็นต้องเรียนรู้อีกเยอะ

สอนให้ลูกมีเหตุผล

เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่สำคัญค่ะ การเป็นเด็กที่มีเหตุผล เข้าใจตรรกะ เข้าใจโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อโตขึ้นลูกต้องอยู่ในวัยทำงานหากเขาเจอกับปัญหาไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ถ้าลูกมีความเข้าใจในเรื่องของเหตุและผล เขาจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะการแก้ไขปัญหาต้องอาศัยความเข้าใจในเหตุก่อน

ลูกต้องมีความยืดหยุ่น

จริงอยู่ที่ทุกครอบครัวทุกสังคมต้องมีกฎกติกา แต่บางครั้งเราก็ต้องมีความยืดหยุ่นกันบ้าง เพื่อให้ครอบครัวของเรามีความอบอุ่น มีความรัก และมีความเมตตาต่อกัน เพราะลำพังจะเดินไปกับกติกาที่ต้องแป๊ะ ๆ ทุกอย่างบ้านก็คงไม่น่าอยู่ และไม่อบอุ่นเท่าไหร่

พ่อแม่ควรชมลูกด้วย

หลายคนอาจกลัวว่าชื่นชมลูก แล้วลูกจะเหลิง ซึ่งความจริงแล้วการชื่นชมลูกสามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ให้ชื่นชมแต่พอควร เพราะการชื่นชมลูกจะทำให้ลูกเกิดความภาคภูมิใจในตัวเอง และเห็นคุณค่าในตัวเอง

กลับกันการที่ไม่ชื่นชมลูกเลยจะทำให้ลูกรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่มีความสามารถ ไม่มีใครเห็นค่า ขนาดคุณพ่อคุณแม่ของตัวเองยังมองไม่เห็นความสามารถของลูกเลย เมื่อความรู้สึกนี้เกิดขึ้นในใจลูก มันจะกลายเป็นปม จนเป็นแผลขนาดใหญ่ในใจลูกได้ ส่งผลให้เมื่อลูกโตขึ้นจะขวนขวายการได้รับการยอมรับ โหยหาความรัก และเป็นคนที่มักเรียกร้องความสนใจจากคนอื่นอยุ่เสมอ เพราะเขาขาดสิ่งเหล่านี้จากครอบครัว

ฝึกลูกรู้จักขอโทษ

การสอนให้ลูกรู้จักการขอโทษ ไม่ควรเกิดจากการบังคับ แต่คุณพ่อคุณแม่ควรอธิบายถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อน เพราะบางครั้งลูกอาจไม่รู้ว่าเขาทำอะไรผิด เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าตรงนี้ลูกทำผิด แต่ท่าทีการสอนของคุณพ่อคุณแม่ควรเป็นท่าทีที่อ่อนโยน ไม่ใช่การอธิบายด้วยเสียงที่กร้าวและดัง เพราะไม่เช่นนั้นลูกจะขอโทษไปด้วยความที่ไม่เข้าใจว่าตัวเองทำอะไรผิด เป็นการขอโทษที่ไม่ได้มาจากใจ แต่เป็นการขอโทษไปด้วยความกลัวมากกว่า

เป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก

เชื่อหรือไม่คะว่า ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะทำอะไรก็ตาม หรือมีความคิดต่อเรื่องใดเรื่องหนึ่งก็ตาม ลูกจะมีการเลียบแบบพฤติกรรมตลอดจนความคิดของคุณพ่อคุณแม่เสมอค่ะ ไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะพูดหรือจะทำอะไรก็ตามลูกจะคอยสังเกตพฤติกรรมเราอยู่เสมอค่ะ การเป็นต้นแบบที่ดีให้ลูกไม่ควรทำดีแต่เฉพาะต่อหน้าลูกเท่านั้น เพราะวันหนึ่งบังเอิญมาเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเข้า อาจทำให้ลูกไม่เชื่อในสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการสอนก็เป็นได้ค่ะ

การปลูกฝังนิสัยหรือความคิดดี ๆ ให้กับลูกนั้นต้องอาศัยทั้งคำสอนและพฤติกรรมดี ๆ ของทั้งคุณพ่อคุณแม่ค่ะ เมื่อการกระทำดี พฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ดีแล้ว การสอนให้ลูกเข้าใจและเชื่อฟังก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ลูกก็จะเติบโตและอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขค่ะ