Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกชอบตีหน้าพ่อแม่ บางทีหยิก บางทีกัด ลูกจะเป็นเด็กก้าวร้าวหรือเปล่า

ลูกชอบตีหน้าพ่อแม่ บางทีหยิก บางทีกัด ลูกจะเป็นเด็กก้าวร้าวหรือเปล่า

บางครั้งบางคราวก็เป็นเรื่องยากนะคะสำหรับการที่เราจะแนะนำว่าควรทำอย่างไรดีกับเด็กเล็กที่มักมีพฤติกรรมชอบตีหน้าพ่อแม่ ชอบกัด ชอบหยิก หรือบางรายอาจมีเตะร่วมด้วย แต่…ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลมากมายนะคะ หากวันนึงพบว่าลูกของเรามีอาการก้าวร้าวหรือชอบจะเอาชนะ หรือทะเลาะอยู่กับตุ๊กตาไดโนเสาร์

ที่ผู้เขียนบอกว่าไม่ต้องกังวลก็เพราะว่าวันนี้ผู้เขียนอยากให้คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆ มอง ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำความเข้าใจในตัวลูกให้มากขึ้น เพราะเมื่อเราเข้าใจแล้วว่า “ทำไม…..” ลูกถึงมีพฤติกรรมเช่นนี้ เราก็จะเข้าหาเค้าได้ถูก และแก้ปัญหาได้ถูกค่ะ

Youtube : ลูกชอบตีหน้าพ่อแม่ บางทีหยิก บางทีกัด ลูกจะเป็นเด็กก้าวร้าวหรือเปล่า

อายุต่ำกว่า2 ขวบ

เด็กในวัยนี้เค้าจะมีพฤติกรรมที่อยากรู้อยากเห็น โดยพวกเค้ามักจะชอบคิดอะไรแปลกๆ และมีพฤติกรรมแปลกๆ ทั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าพฤติกรรมไหนที่ทำแล้วสามารถเรียกความสนใจกลับคืนมาได้ดี เค้าก็จะทำซ้ำเรื่อยๆ

อายุ 2-3 ขวบ

เด็กในวัยนี้มักมีอารมณ์ความรุนแรงที่มากขึ้น อาทิ ทุบตี ต่อย เตะ ขว้างปาข้าวของ หรือแม้แต่การกัดซึ่งอารมณ์และการแสดงเหล่านี้เด็กเล็กมักจะเริ่มเป็นเมื่อวัยใกล้เข้าเรียนเด็กจะรู้สึกอึดอัดที่ไม่สามารถทำอะไรตามใจตัวเองได้ รู้สึกโกรธที่มีคนมาคอยควบคุมไม่ให้ทำโน่นทำนี่ หรือรู้สึกรำคาญที่ตัวเองไม่สามารถแสดงออกอะไรอย่างเต็มที่ เป็นต้น ทั้งหมดนี้เด็กจะต้องเรียนรู้ที่จะควบคุมค่ะ

อายุ 3-4 ขวบ

เด็กในวัยนี้เค้าสามารถเริ่มมีทักษะทางด้านการสื่อสารและการใช้ภาษามากขึ้น เริ่มเข้าใจอะไรได้มากขึ้นแล้ว ดังนั้น หากลูกเริ่มมีการแสดงออกทางอารมณ์คุณพ่อคุณแม่สามารถทำให้เค้ารู้ได้เหมือนกันว่าพฤติกรรมดังกล่าวที่เค้าทำไม่ถูกต้อง โดยการพูดเสียงแข็งแกมดุเล็กน้อย เช่น หากลูกขว้างสิ่งของลงพื้น คุณพ่อคุณแม่อาจพูดว่า “หากลูกทำอย่างนี้อีกครั้ง แม่จะโกรธแล้วนะ

สาเหตุที่ลูกชอบตีหน้าพ่อแม่ หรือดึงผม

เพราะความที่เป็นเด็กเล็ก เวลาที่เค้าต้องการเล่นกับคุณพ่อคุณแม่อาจด้วยการตีหน้าหรือดึงผม ซึ่งเมื่อคุณพ่อคุณแม่เริ่มเสียงดังก็เข้าใจผิดคิดว่าสนุก คิดว่าคุณพ่อคุณแม่เล่นด้วย เค้าก็จะทำอีกเรื่อยๆ

แนวทางแก้ไข

หากลูกมีพฤติกรรมอย่างนี้อีก คุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงออกอย่างชัดเจนว่าสิ่งที่ลูกทำนี้ไม่ดี และคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ได้ชอบเล่นแบบนี้ ด้วยการลุกออกจากตรงนั้นไป หรือหากเป็นเด็กที่เล็กมากให้คุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนบรรยากาศพาลูกเล่นอย่างอื่นหรือชมบรรยากาศสวยงามรอบตัวแทน

สาเหตุที่ลูกชอบกัดหรือเตะคนอื่น

เมื่อเด็กเติบโตขึ้นและต้องเข้าสังคม เด็กบางคนอาจยังไม่คุ้นและไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ หรือบางครั้งอาจรู้สึกตื่นเต้นมากไปทำตัวไม่ถูกจึงแสดงออกด้วยการกัดหรือเตะ แต่ในบางครั้งหากลูกกัดคุณพ่อคุณแม่บ่อย อาจเป็นสัญญาณที่กำลังบอกว่าเค้าอารมณ์ไม่ดี หงุดหงิดซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เช่น คุณพ่อคุณแม่กำลังจะมีน้องใหม่อีกคน หรือคุณพ่อคุณแม่ไม่สนใจเค้า

ลูกชอบกัดหรือเตะพ่อแม่…ทำอย่างไรดี

หากลูกกัดหรือตีคุณพ่อคุณแม่หรือคนอื่นๆ สิ่งแรกที่ควรทำคือ แยกลูกออกมาจากสถานการณ์ตรงนั้นก่อน ควรทำให้เร็ว และให้พยายามทำให้ลูกใจเย็นลง แล้วค่อยอธิบายว่าการกัด ทุบตี เตะ ต่อย คนอื่นเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ถูกต้อง และไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้จะทำให้ตัวเราไม่น่ารัก

หากลูกทะเลาะอยู่กับคนอื่น แนะนำให้แยกลูกออกมาจากตรงนั้นเช่นกัน ยังไม่ต้องไปหาว่าใครถูกผิด ณ ตอนนั้น รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้วค่อยมาใช้เหตุผลคุยกัน

การจะแก้พฤติกรรมเด็กที่ชอบตี ชอบกัด ชอบต่อย ชอบเตะ ฯลฯ นั้น สิ่งแรกคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจเค้าก่อนถึงสาเหตุที่เค้าทำ เพราะจะทำให้เราแก้ปัญหาได้ถูกจุดมากขึ้นและอ่อนโยนกับเค้ามากขึ้น เพราะหากคุณพ่อคุณแม่ยังไม่เข้าใจเค้า พอเค้าแสดงออกด้วยความรุนแรงกลับใช้การดุด่า ต่อว่า หรือตะคอกใส่เค้า เค้าจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงในการกระทำดังกล่าวมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อใครเลย เอาใจช่วยทุกครอบครัวนะคะ

อ้างอิง bounty.com