Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เคล็ดไม่ลับกับการฝึกลูกน้อยให้มีความจำดี พร้อมกิจกรรมกระตุ้นความจำ

เคล็ดไม่ลับกับการฝึกลูกน้อยให้มีความจำดี พร้อมกิจกรรมกระตุ้นความจำ

ในวัยเด็กกระบวนการการเรียนรู้เริ่มจากความจำก่อน ซึ่งเด็กจะจดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก และสัมผัส ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมและกระตุ้นความจำของลูกได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีก็จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความจำดี เรียนดีได้ค่ะ ซึ่งวันนี้โน้ตมีเรื่องราวเกี่ยวกับรูปแบบและกิจกรรมในการช่วยกระตุ้นความจำลูกมาฝากค่ะ

รูปแบบการกระตุ้นให้ลูกมีความจำดี

สำหรับเรื่องของรูปแบบนั้นจะมีอยู่ 4 ข้อหลัก ๆ ด้วยกันค่ะ

อดทนและเข้าใจ

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีค่ะว่าการจะฝึกลูกหรือจะปลูกฝังอะไรลูกสักอย่างหนึ่ง “ต้องใช้เวลา” เพราะฉะนั้นหากคุณพ่อคุณแม่มีความอดทนไม่มากพอ อาจทำให้เกิดการระเบิดอารมณ์ใส่ลูกได้ ซึ่งสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำเลยก็คือ

ไม่คาดหวังในตัวลูกมากเกินไป

แต่อาจนำสถิติมาเทียบได้ หากลูกยังทำได้ไม่ดี ให้คุณพ่อคุณแม่หาแนวทางอื่น ๆ ที่เหมาะสมให้ลูกแทน

ไม่เอาลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น แล้วพูดให้ลูกฟัง

เช่น ทำไมเพื่อน ๆ ในห้องทำได้ จำได้ แบบนี้แย่มากเลย ไม่ดีเลย

อีกหนึ่งเรื่อง คือ ความเข้าใจ หากคุณพ่อคุณแม่สอนลูกบนพื้นฐานของความเข้าใจแล้ว คุณพ่อคุณแม่จะใจเย็นในการสอนลูกขึ้นมากทีเดียวค่ะ

ส่งเสริม

การส่งเสริมให้ลูกรักการอ่าน และมีความจำที่ดีนั้น ทำได้ดังนี้ค่ะ

หาหนังสือหรือบัตรคำ

ให้ลองหาหนังสือ บัตรคำ (สามารถโหลดฟรีได้จากอินเตอร์เน็ต) เริ่มจากหัวข้อที่ลูกชอบก่อน ส่วนเรื่องสมาธินั้น เด็กจะมีสมาธิมากน้อยต่างกันไปตามช่วงวัย

สร้างบรรยากาศ

ด้วยการจัดมุมหนึ่งเล็ก ๆ ของบ้านให้เป็นมุมอ่านหนังสือของลูก และอาจมีกระดานไวท์บอร์ดสักอันมาติดไว้ก็ได้ค่ะ

ระยะเวลาในการเรียนรู้

การฝึกลูกนั้นไม่ควรใช้เวลานานเกินไป อาจจะสัก 5-10 นาทีก็ได้ค่ะ บางครั้งถ้านานกว่านี้เด็กอาจเบื่อได้ และจะรู้สึกว่าไม่อยากอ่านหนังสืออีก

กระตุ้นและให้รางวัล

คุณพ่อคุณแม่อาจหากิจกรรมให้ลูกเล่นเช่น การเล่นบทบาทสมมติ เพราะลูกจะต้องจำให้ได้ว่า ตัวละครที่ลูกเล่นนั้นมีหน้าที่อะไรบ้าง ต้องทำอะไรบ้าง และมีขั้นตอนอย่างไร เมื่อลูกทำได้ก็อาจให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามสมควรค่ะ

ทำซ้ำและสม่ำเสมอ

หลังจากที่ลูกทำได้แล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่ทำซ้ำแบบเดิม หากมั่นใจว่าลูกทำได้จริง ให้ลองเปลี่ยนในรายละเอียดอีกเล็กน้อย เพื่อเป็นการกระตุ้นความจำลูกได้ดีค่ะ โดยในหนึ่งอาทิตย์อาจจัดตารางเวลากิจกรรมให้เป็นเวลาเดิมทุกวัน เพื่อลูกจะได้รู้หน้าที่ของตัวเองในแต่ละวันอีกด้วยค่ะ

กิจกรรมกระตุ้นความจำ

กิจกรรมกระตุ้นความจำจะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะทำให้ลูกได้ทั้งความสนุกและได้ทั้งความจำ เรามาดูในรายละเอียดของกิจกรรมกันดีกว่าค่ะ ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่สามารถกระตุ้นความจำลูกได้

เล่นเกมที่ฝึกความจำ

อาทิ บัตรคำ เกมหาคำศัพท์ บิงโก จิ๊กซอว์ เกมจับคู่ภาพ หรือให้ลูกได้ลองทายว่าสัตว์แต่ละตัวมีเสียงร้องอย่างไร แบบนี้ก็ได้ค่ะ

เล่นดนตรี

การให้ลูกได้ร้องเพลง ฟังเพลง หรือเล่นดนตรีในทุก ๆ วัน จะเป็นช่วยให้ลูกมีความจำที่ดีขึ้น เพราะโดยปกติแล้วพัฒนาการของเด็กในวัย 3-5 ปีนี้ เขามีพื้นฐานความจำที่ดีอยู่แล้วค่ะ หากวันหนึ่งคุณพ่อคุณแม่ได้ยินลูกร้องเพลงที่เขาชอบได้จนจบเพลงไม่ต้องตกใจนะคะ^^

การเล่นดนตรี ถ้าเด็กคนไหนสามารถเล่นดนตรีได้จะยิ่งดีมากค่ะ เพราะเขาต้องใช้ความจำในเรื่องตัวโน้ต ซึ่งก็จะใช้หลักการเดียวกันกับการเรียนค่ะ

ฝึกสมาธิ

สำหรับเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรคาดหวังมากค่ะเริ่มแรกอาจให้นั่งสัก 5 นาทีก่อน หรือบางครอบครัวอาจให้เริ่มจากการสวดมนต์ก่อนก็ได้ค่ะ

ดูแลเรื่องโภชนาการ

การให้ลูกได้ทานอาหารที่ครบ 5 หมู่เป็นสิ่งสำคัญ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจเน้นให้ลูกได้กินผัก ผลไม้ ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินบี 2 กรดโฟลิค ที่มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม ทานเนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล ที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองได้ดีค่ะ

ชวนลูกออกกำลังกาย

การให้ลูกได้ออกกำลังกาย ร่างกายจะมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเล่น การกระโดด ฯลฯ เพราะจะช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น ทำให้ลูกพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

นอนหลับให้เพียงพอและเป็นเวลา

ในแต่ละวันคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกได้นอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมงแต่ไม่ควรเกิน 9 ชั่วโมง เพราะการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอจะทำให้สมองลูกปลอดโปร่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความจำค่ะ

การกระตุ้นความจำให้ลูก หากคุณพ่อคุณแม่กระตุ้นถูกจุด และถูกเวลา จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีพัฒนาการดี เรียนเก่งได้ค่ะ ลองนำกิจกรรมดังกล่าวไปปรับใช้กันดูนะคะ

อ้างอิง
Youngciety.com
Thairath.co.th