Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ของเล่นที่เป็นอันตราย ไม่ควรให้ลูกเล่น

ของเล่นที่เป็นอันตราย ไม่ควรให้ลูกเล่น

จริงอยู่ว่า “ของเล่น” เป็นการช่วยเสริมสร้างจินตนาการ พัฒนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้ แต่…ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสีย การจะซื้อของเล่นในลูกเล่นนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาให้ดีเนื่องจากของเล่นบางอย่างก็เป็นอันตรายต่อลูกที่คุณพ่อคุณแม่อาจคิดไม่ถึงก็เป็นได้ค่ะ

ของเล่นที่เป็นอันตราย ไม่ควรให้ลูกเล่น

เกมตกปลา (ทุกยี่ห้อ)

อันตรายมีทั้งปลาที่ลูกอาจจะหยิบเข้าปากได้ และที่สำคัญ ในส่วนปลายของเบ็ดตกปลา เนื่องจากก้อนแม่เหล็กที่ติดอยู่กับทั้งตัวปลา และคันเบ็ด ส่วนนี้สามารถหลุดออกมาได้ง่าย ลูกน้อยอาจหยิบเข้าปากได้เช่นกัน

กล่องเครื่องมือของเล่น (ทุกยี่ห้อ)

คำว่า “เครื่องมือช่าง” แน่นอนก็จะต้องมีชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อาทิ วงแหวน น็อต หรือตะปู เสี่ยงที่เด็กจะเอาเข้าปากมาก ๆ

บล็อกต่อชิ้นเล็ก ๆ

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต้องการให้ลูกมีความคิดสร้างสรรค์ ต้องการให้ลูกนั่งเพลิดเพลินกับตัวต่อ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อบล็อกที่มีขนาดใหญ่กว่ากำปั้นของลูกนะคะ ซึ่งปัจจุบันบล็อกต่อชิ้นใหญ่ก็มีให้เลือกซื้อได้หลายยี่ห้อ

หุ่นทหารของเล่นจิ๋ว

หุ่นทหารมีหลายแบบหลายขนาด แต่ไม่ควรเลือกซื้อทหารจิ๋วให้ลูกที่อายุยังไม่ถึง 4 ขวบเล่น เนื่องจากขนาดที่เล็กมาก ๆ ลูกอาจคว้าเข้าปากและติดคอได้

แตรของเล่น นกหวีด ของเล่นเขย่ามีเสียง

ของเล่นเหล่านี้เป็นของเล่นที่ก่อให้เกิดเสียงดัง แต่ถ้าบางชิ้นสร้างเสียงที่ดังพอประมาณ แบบนี้ก็ซื้อได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นของเล่นที่มีเสียงดังมากไป เสียงที่ดังนอกจากจะไปรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังส่งผลลบต่อประสาทหูและการได้ยินของลูกได้

ปืนของเล่น

ไม่ควรซื้อปืนในทุกรูปแบบให้ลูกเล่น ไม่ว่าจะเป็นปืนที่ใช้ลูกปืนพลาสติกหรือปืนลูกดอกของเล่น ลูกอาจสนุกและตื่นเต้นที่ได้ยิงกราดใส่คนอื่น แต่เหล่านี้ก็สามารถสร้างบาดแผลให้กับร่างกายได้ โดยเฉพาะหากยิงเข้าที่ตาทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ

เกมกระดาน และเกมไพ่ปริศนา

กระดาน หรือไพ่เป็นชิ้นส่วนที่ห่วงน้อยหน่อย แต่ที่ห่วงคือ ชิ้นส่วนเล็ก ๆ ที่มากับตัวเกมมากกว่า เพราะหากคุณพ่อคุณแม่คลาดสายตาแม้แต่นิดเดียวลูกน้อยอาจเอาชิ้นส่วนเข้าปากไปแล้วก็เป็นได้ อันตรายมาก

ดาบ มีด

ไม่ว่าจะเป็นดาบหรือมีด จะสั้นหรือจะยาวแค่ไหนก็ยังเป็นของเล่นที่อัตรายอยู่ดี เพราะเด็กบางคนเล่นแรงโดยเฉพาะหากมีมีดหรือดาบอยู่ที่มือ แม้ไม่ได้มีคมเท่ามีดจริง แต่อย่างลืมว่าความที่เป็นพลาสติกหล่อก็อาจจะมีความคมที่ขอบรอยต่อ ซึ่งสามารถสร้างบาดแผลได้เช่นกัน

นวม หรือกำปั้นเทียมของ The Incredible Hulk

เป็นของเล่นที่เหมาะกับเด็กผู้ชาย เป็นการสร้างให้ลูกดูเป็นแมน เป็นฮีโร่ แต่อีกนัยหนึ่ง การให้ลูกเล่นของเล่นชนิดนี้ก็เป็นการปลูกฝังการใช้ความรุนแรงให้กับเด็ก และจะติดตัวไปจนโตได้

ของเล่นทุกชนิดที่มีรูปทรงกลม

โดยเฉพาะทรงกลมที่เรียบลื่น และมีขนาดเล็ก เช่น ลูกแก้ว ลูกปัด และลูกบอล เป็นต้น

MagneBlocks Tetra

เป็นของเล่นที่เหมาะสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน เป็นของเล่นที่เสริมพัฒนาการด้านตรรกะได้ดี แต่ด้วยความที่แม่เหล็กด้านบนสามารถหลุดออกมาได้ง่ายเช่นกัน

Polly Pocket Magical Talking Magnetic Playset

ของเล่นชนิดนี้เป็นของยี่ห้อ Mattel ซึ่งทางบริษัทได้มีการเรียกคืนไปแล้ว แต่ก็ยังพบว่ามีบางร้านค้าที่ยังจำหน่ายของเล่นชนิดนี้อยู่ ซึ่งของเล่นชนิดนี้จะมีก้อนแม่เหล็กขนาดเล็กจิ๋วติดอยู่ ซึ่งสามารถหลุดได้ ดังนั้น ลูกน้อยก็อาจหยิบเข้าปากได้

ต้องบอกว่าการที่เด็กมักนำของเล่นเข้าปากนั้นไม่ได้เป็นการจะชิมรสชาติแต่อย่างใด แต่ตามหลักว่าด้วยทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของซิกมันต์ ฟรอยด์ ระบุว่าเด็กวัย 0 – 18 เดือน จะอาศัยการเรียนรู้ทางปาก เพื่อรับรู้ถึงผิวสัมผัส ความนิ่ม ความแข็ง ฯลฯ เพียงแต่ประเด็นคือ ในระหว่างที่ลุกเล่นของเล่นนั้นควรมีคุณพ่อคุณแม่นั่งอยู่ด้วย ไม่ควรปล่อยไว้ตามลำพัง เพราะเพียงแค่เสี้ยววินาทีลูกอาจได้รับอันตราย หากช่วยเหลือไม่ทันอาจเสี่ยงเสียชีวิตได้