Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แก้ไขอย่างไรเมื่อลูกไม่ยอมทำการบ้าน

แก้ไขอย่างไรเมื่อลูกไม่ยอมทำการบ้าน

ช่วงนี้โรงเรียนเปิดเทอมกันแล้ว แต่ก็ยังไม่ On site 100% เด็ก ๆ ยังต้องไปเรียนกันแบบสลับวันกันอยู่ เมื่อไปโรงเรียนช่วงเช้าสิ่งที่ได้กลับมาในช่วงเย็นก็คือ “การบ้าน” ซึ่งการบ้านเป็นอะไรที่สามารถจุดชนวนสงครามขนาดย่อมได้เลย จนบางครอบครัวคุณแม่ต้องทำการบ้านให้แทน (มีคุณแม่ท่านอื่นมาเล่าให้ฟัง) ว่าแต่ทำไมลูกถึงไม่ยอมทำการบ้านนะ? และมีวิธีแก้ไหม? ถ้าอย่างนั้นอย่าช้าค่ะ ไปติดตามกันเลย

เพราะอะไรลูกถึงไม่ยอมทำการบ้าน

การบ้านยากเกินความสามารถของเด็ก

การบ้านที่ได้มา มีเนื้อหาที่ยากเกินไปไม่ตรงกับพัฒนาการของเด็ก หรือเด็กอาจมีปัญหาบางอย่างที่ต้องได้รับการแก้ไข เช่น สมาธิไม่ดี มีความบกพร่องทางการเรียนโดยเฉพาะด้านการอ่าน การเขียน และการคำนวณ ให้คุณพ่อคุณแม่ลองทำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างแต่ถ้าลูกยังทำไม่ได้ ให้คุยกับลูกว่าเราจะไปคุยกับคุณครูด้วยกันดีไหม? หรือลองสอบถามจากคุณพ่อคุณท่านอื่นดูก่อนก็ได้ค่ะ

การบ้านง่ายเกินไป ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย

เด็กจะรู้สึกว่าเขารู้มาหมดแล้ว ทำการบ้านไปก็ไม่สนุกแล้ว ไม่ทำดีกว่า

เด็กเหนื่อยมากจากการทำกิจกรรม

อาทิ ระหว่างวันที่โรงเรียนเด็กทำกิจกรรมเยอะ กลับบ้านรถก็ติด กว่าจะถึงบ้านก็เหนื่อยมากแล้ว ไหนจะต้องเรียนพิเศษ นอนน้อย ทำให้เหนื่อย ไม่สดใส เพราะฉะนั้นจึงต้องให้เด็กพักผ่อนให้เพียงพอในตอนกลางคืน

ขาดแรงจูงใจ

เช่น เด็กอาจวิตกกังวล หรือมีความเครียด ไม่มั่นใจในตัวเอง หรืออาจมีการทะเลาะกับเพื่อนที่โรงเรียน ซึ่งทั้งหมดนี้กระทบกับจิตใจเด็กทั้งสิ้น

เด็กถูกเลี้ยงอย่างตามใจมาก

เมื่อถูกตามใจมาก เวลาที่เด็กเจอเรื่องยาก ๆ ก็ทำให้ไม่สู้ เพราะรู้ว่าทุกคนตามใจไม่ทำการบ้านก็ไม่มีใครบังคับ ไม่มีใครว่า ข้อนี้ต้องปรับเปลี่ยนที่ผู้เลี้ยงดู

เทคนิคทำให้ลูกยอมทำการบ้าน

ก่อนเริ่มทำการบ้าน ให้ลูกได้พักสักหน่อย

ไม่ควรบังคับให้ลูกทำการบ้านทันทีเมื่อถึงบ้าน สังเกตลูกหากเหนื่อยมากให้ลูกได้กินน้ำ กินขนมก่อน แต่ไม่ควรทำการบ้านหลังเวลาอาหารเย็นนะคะ เพราะด้วยท้องฟ้าที่ค่ำมืด บวกกับหนังท้องตึงหนังตาจะหย่อนก็จะทำให้ลูกขี้เกียจทำไปเลย

สร้างบรรยากาศให้เหมาะสม

เช่น จัดมุมหนึ่งของบ้านที่เป็นมุมเรียนรู้ อาจมีชั้นวางหนังสือขนาดกะทัดรัด มีโต๊ะ เก้าอี้ที่วางอย่างเป็นระเบียบ ห่างไกลโทรทัศน์ มือถือ รวมถึงสิ่งเร้าต่าง ๆ เพื่อให้ลูกได้นั่งทำการบ้านได้อย่างไม่ว่อกแว่ก เป็นการสร้างบรรยากาศ กระตุ้นให้ลูกอยากทำการบ้านได้ค่ะ

ฝึกให้ลูกแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน แต่มีคุณพ่อคุณแม่นั่งอยู่ใกล้ ๆ

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำการบ้านแทนลูก เพียงแต่นั่งข้าง ๆ ให้คำแนะนำและคำปรึกษากับลูกแทนค่ะ

หากมีหลายข้อ ให้แบ่งทำทีละครึ่ง

สำหรับเด็กเล็กในระดับอนุบาล หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นแล้วว่าลูกไม่อยากทำการบ้าน อาจเป็นเพราะมีการบ้านเยอะ ให้แบ่งการบ้านออกทำทีครึ่ง ทำเสร็จครึ่งแรกก็ให้ลูกได้พัก ได้เล่นก่อน แล้วค่อยมาทำต่อที่เหลือ

มุมพ่อแม่ควรรู้

  1. ไม่ดุลูก หรือใช้อารมณ์สอนลูกในขณะที่ทำการบ้าน เพราะจะทำให้ลูกเกิดประสบการณ์ที่ไม่ดีในการทำการบ้าน นอกจากนี้ยังทำให้ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแม่ลูกนั้นลดลงอีกด้วยค่ะ
  2. ควรใส่ใจลูกด้วยการถามไถ่ว่าวันนี้เรียนอะไร มีการบ้านหรือไม่? ถ้ามีก็ให้ชวนลูกไปทำการบ้านด้วยกัน
  3. ชื่นชมลูกเมื่อลูกสามารถทำการบ้านได้ดี มีความตั้งใจ
  4. ปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัยให้ลูก จัดตารางทำการบ้านที่แน่นอนให้ลูก เช่น หลังจากกลับบ้านแล้ว ให้ลูกอาบน้ำก่อน ทานขนมสักหน่อย แล้วค่อยมาทำการบ้าน แต่ถ้ามีการต่อรองว่าขอเล่นก่อน ให้คุณพ่อคุณแม่บอกลูกว่าทำไม่ได้

การฝึกให้ลูกทำการบ้าน สามารถฝึกกันได้ตั้งแต่เด็กเล็กหรือวัยอนุบาล เพราะเมื่อลูกโตขึ้น เขาจะเป็นคนที่มีวินัย มีความรับผิดชอบ เหล่านี้จะติดตัวเขาไปจนโตซึ่งเป็นผลดีกับเขาเมื่อเขาเข้าสู่วัยทำงานนะคะ