Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คุณเองก็เป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้ลูกได้

ภาษาที่สองที่เป็นที่นิยมที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นภาษาอังกฤษที่คุณพ่อคุณแม่ก็รู้กันดีอยู่แล้วว่ามีความสำคัญกับการดำเนินชีวิตมากขนาดไหนเพราะการมีความรู้และทักษะในด้านภาษาอังกฤษติดตัวไว้นั้นจะสามารถช่วยให้ลูกๆ นั้นเข้าใจทั้งด้านการเรียนและการใช้ชีวิตอีกด้วย

และแน่นอนว่าการเรียนไม่ใช่สิ่งที่สิ้นสุดลงแค่ที่โรงเรียนคุณพ่อคุณแม่ก็สามารถสวมบทบาทเป็นคุณครูหรือว่าเป็นผู้ช่วยทบทวนความรู้ด้านภาษาอังกฤษให้กับลูกได้ง่ายๆ เช่นเดียวกันและยังอาจจะเป็นการส่งเสริมทักษะและทำให้ลูกนั้นมีความรักด้านภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นก็เป็นได้

โดยทักษะด้านภาษาแต่ละภาษานั้นก็จะมีทั้งฟัง พูด อ่าน และเขียน ซึ่งแน่นอนว่าภาษาอังกฤษก็มีพื้นฐานไม่ต่างจากนี้เช่นเดียวกัน วันนี้เราจะมาแนะนำเคล็ดลับเทคนิคให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองเอาไปปรับใช้เพื่อช่วยลูกพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษกันนะคะ

มาเริ่มเป็นคุณครูประจำบ้านให้ลูกกันได้เลย

  1. เริ่มที่ตัวของคุณพ่อคุณแม่กันก่อน พวกคุณอาจจะต้องลองทบทวนดูให้มั่นใจว่าตัวเองมีความชัดเจนในเรื่องของสำเนียงและความหมายต่างๆ ของภาษาอยู่บ้างแล้วหรือไม่ ไม่ต้องเกร็งไปเพราะมันไม่ได้จำเป็นว่าคุณจะต้องสามารถสื่อสารได้แบบคล่องแคล่วขนาดนั้นแต่อย่างไรก็ตามตามการถ่ายทอดของคุณจะเป็นภาพจำของเด็กๆ ซึ่งหากมีการมใส่ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนไปอาจจะส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของลูกได้นั่นเอง
  2. หลังจากทบทวนตัวเองกันเรียบร้อยแล้วนั้นก็มาเริ่มกันที่การสอนลูกในแบบง่ายๆ ด้วยการเริ่มที่คำศัพท์ง่ายๆ และไม่ยาวมากและหากต้องการให้ลูกแปลความหมายก็ให้ชี้ไปที่สิ่งเหล่านั้น
    ในกรณีนี้อาจจะเป็นสิ่งใกล้ตัวอย่างเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน สีสันต่างๆ สัตว์เลี้ยง เป็นต้น เพื่อที่จะเป็นการพัฒนาการเรียนรู้สิ่งรอบตัวของลูกไปในตัวอีกด้วย
  3. อย่าลืมใช้คำสั้นๆ ง่ายๆ ในชีวิตประจำวันกับลูกด้วย อย่างเช่น เมื่อตื่นนอนตอนเช้าก็ทักทายกันด้วยคำว่า Good Morning หรือก่อนจะไปนอนก็ Good Night กับลูกก่อนเพื่อค่อยๆ ให้ภาษาอังกฤษกลายเป็นสิ่งที่แฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวันของลูกนั่นเอง
  4. และเมื่อคุณพ่อคุณแม่มีโอกาสพาลูกไปนอกบ้านนั้นก็อาจจะเริ่มชี้สิ่งของรอบตัวที่มีคำภาษาอังกฤษง่ายๆ เพื่อค่อยๆ สอนลูกไปในตัวด้วยก็ถือว่าเป็นเทคนิคเสริมการการเรียนรู้ที่ได้ผลดีอีกแบบหนึ่งเช่นเดียวกัน
  5. เพลงและดนตรีคือสิ่งที่สามารถทำให้ทุกเพศทุกวัยมีความสุขและร้องตามพร้อมทั้งยังจำความหมายและท่วงทำนองของมันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นการพาลูกร้องเพลงภาษาอังกฤษสำหรับเด็กง่ายๆ นี่แหละคือสิ่งที่ดีที่จะช่วยให้ลูกจำและเข้าใจภาษาอังกฤษไปได้พร้อมๆ กัน
  6. ไม่ว่าจะพาลูกไปทำกิจกรรมใดก็ตามถ้ามีจุดไหนที่จะสามารถสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปได้ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ อย่างเช่น หากคุณชวนลูกมาช่วยทำอาหารก็อาจจะเริ่มแนะนำอุปกรณ์และวัตถุดิบต่างๆ ให้ลูกได้รู้จักเป็นภาษาอังกฤษ
  7. อย่าทำให้เป็นเหมือนการเรียนการสอนจนเกินไปเพราะมันจะทำให้ลูกเบื่อได้ พยายามสอดแทรกไปตามสถานการณ์และกิจกรรมอย่างที่ได้แนะนำกันในข้างต้น จะช่วยให้ลูกมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้มากขึ้นอีกด้วย
  8. คำชมเป็นสิ่งที่สามารถผลักดันทักษะด้านนี้ของลูกได้ดีมากกว่าคำติ ในเมื่อเราวางเป็นเหมือนแค่การเสริมทักษะหากลูกพูดผิดหรือเข้าใจอะไรผิดก็เพียงแค่ชี้แนะเพียงแก้ไขให้ลูกเข้าใจถูกต้องก็ถือว่าเพียงพอและเหมาะสมแล้ว เพราะถ้าคุณไปติลูกอาจจะทำให้ลูกเสียความมั่นใจและอาจจะกลายเป็นไม่ชอบภาษาอังกฤษก็เป็นได้

เทคนิคเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อยที่ยกมาเพื่อฝากให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองเอาไปปรับใช้ให้เข้ากับ Lifestyle ของแต่ละครอบครัวเพื่อที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะภาษาที่ 2 นี้เอาไว้ให้กับลูกตั้งแต่ยังเล็กและเมื่อเขาโตขึ้นภาษานี้ก็จะกลายเป็นสิ่งคุ้นชินกับเขาและทำให้เขาเรียนรู้ต่อยอดได้ง่ายดายมากขึ้นนั่นเอง