Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 เทคนิคช่วยค้นหาตัวตน และพรสวรรค์ลูก

8 เทคนิคช่วยค้นหาตัวตน และพรสวรรค์ลูก

เพราะคุณพ่อคุณแม่มีหน้าที่สนับสนุนลูก เพื่อให้ลูกได้ค้นพบตัวตน ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองรักที่จะทำ รวมไปถึงเรื่องของพรสวรรค์ลูก เพราะสิ่งที่เป็นพรสวรรค์ลูกอาจกลายเป็นอาชีพที่เขารัก และเป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกมีความสุขได้อีกด้วยค่ะ ทำอย่างไร เริ่มอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

8 เทคนิคช่วยค้นหาตัวตน และพรสวรรค์ลูก

การที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยให้ลูกได้ค้นพบตัวตน หรือพบพรสวรรค์ของตัวเองนั้น สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

ลองชวนลูกทำกิจกรรมที่หลากหลาย

แน่นอนล่ะ ว่าในช่วงแรก ๆ นั้น คุณพ่อคุณแม่หรือแม้แต่ลูกเองก็อาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองมีความหรือความสนใจด้านไหน ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ค่ะที่จะต้องคิดกิจกรรม ชวนลูกทำกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น เล่นดนตรี ปั่นจักรยาน เตะบอล หรือแม้แต่ให้เด็ก ๆ ได้ลองสัมผัสกับคอมพิวเตอร์ แต่ไม่ควรใช้เวลานานเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้เด็กเสียสายตาได้

เรื่องของคอมพิวเตอร์นั้น ตอนแรกโน้ตก็ยังชั่งใจอยู่ค่ะว่าจะให้เล่นดีไหม แต่สุดท้ายหนีไม่พ้น เพราะโรงเรียนมีสอน คุณพ่อคุณแม่คงต้องยอมรับอย่างหนึ่งก่อนว่า เด็กที่เกิดมาในยุคนี้คือเด็ก “ยุคดิจิทัล” เพียงแต่หน้าที่ของผู้ใหญ่คือ การควบคุมเวลาไม่ให้ลูกอยู่หน้าจอมากเกินไปเท่านั้น

พรสวรรค์อาจมาในรูปแบบของการเล่น

ไม่ว่าจะมาจากการวิ่งเล่นนอกบ้าน การเล่นบอร์ดเกม การเล่นดนตรี ฯลฯ เพราะบางจังหวะ คุณพ่อคุณแม่อาจได้เห็นบางจุดที่สามารถบ่งบอกได้ว่านี่แหละ…คือพรสวรรค์และความถนัดของลูก

เปิดโลกทัศน์ลูกให้กว้าง

ด้วยการที่ให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกออกไปนอกสถานที่ เพราะเด็กที่ได้ไปเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ นอกสถานที่จะมีประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ มากกว่าเด็กที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสออกไปไหน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราพาลูกออกไปเที่ยว และต้องไปซื้ออาหารกลางวัน และมีคนรอคิวเยอะ สิ่งที่ลูกได้เรียนรู้คือ ความอดทน หากลูกหิว สองคือ ห้ามแซงคิว เพราะมันเป็นมารยาททางสังคมที่เราควรปฏิบัติ หรือจะเป็นในเรื่องของมารยาทในการทานอาหารในที่ที่มีคนหมู่มาก เราต้องรักษามารยาทในการกินอีกด้วย เป็นต้นค่ะ

เปิดโอกาสให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขาสนใจ

เพราะลูกเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าสิ่งที่เขาชอบในปัจจุบัน มันจะใช่สิ่งที่เขารักหรือเป็นพรสวนนค์ของเขาหรือไม่ เพราะฉะนั้น ถ้าวันนี้คุณพ่อคุณแม่เห็นว่าลูกสนใจสิ่งไหน หรือเรื่องไหนอยู่ ให้สนับสนุนลูกให้เต็มที่นะคะ

สนับสนุนลูกอย่างถูกต้อง

คุณพ่อคุณแม่คือ แรงสนับสนุนอันสำคัญของลูก บางครั้งคุณพ่ออาจชอบด้านศิลปะ แต่ลูกอาจจะชอบด้านวิทยาศาสตร์ ก็ควรสนับสนุนลูกไปทางด้านที่ลูกชอบ ไม่ควรเอาสิ่งที่เราไปเป็นกรอบความคิด ครอบลูก และโน้มน้าวให้ลูกหันมาชอบแบบเรานะคะ

ชวนลูกอ่าน เพิ่มความรู้

ในช่วงที่ลูกมีความสนใจในเรื่องใด ๆ ก็ตาม ให้คุณพ่อคุณแม่หาหนังสือ หรือหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ มาให้ลูกอ่าน ซึ่งถ้าจะให้ดีควรนั่งอ่าน และนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปพร้อมกับลูก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีนะคะ เพราะคุณพ่อคุณแม่จะได้เข้าใจกรอบความคิดของลูกด้วยว่าเขาเข้าใจสิ่งที่เขาชอบถูกทางหรือไม่

รับฟังลูกอย่างตั้งใจ

ไม่ว่าวันนี้ลูกจะชอบเรื่องอะไร หรือกำลังสนใจเรื่องไหนอยู่ ให้คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนลูกได้เต็มที่ ถ้าเราชอบอย่างหนึ่ง แต่ลูกชอบอีกอย่างหนึ่งก็ลองฟังเหตุผลลูกด้วยใจที่เปิดกว้าง รับฟังอย่างตั้งใจ พร้อมเข้าใจลูกเสมอ และแม้ว่าในอนาคตลูกจะเปลี่ยนแปลงความชอบไปเป็นเรื่องอื่น ๆ แล้วก็ตาม

เข้าใจและยอมรับในความชอบของลูก

เพราะแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน บางครอบครัว ลูกอาจมีความชอบที่เหมือนกัน แบบนี้คุณพ่อคุณแม่โค้ชชิ่งง่ายหน่อย เพราะถนัด แต่บางครอบครัว ลูกอาจมีความชอบที่แตกต่างไป ก็ให้ทำความเข้าใจและยอมรับ เพราะสิ่งนี้จะทำให้เราได้เห็นรอยยิ้มที่กว้างของลูกในทุกครั้งที่เขาได้ทำในสิ่งที่เขาชอบ ที่สำคัญ อย่าลืมสนับสนุนลูกให้ถูกทางกันด้วยนะคะ

การเป็นคุณพ่อคุณแม่ที่ดี คือ การให้การสนับสนุนลูกอย่างถูกต้อง ถูกทาง ไม่ว่าลูกจะอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร แต่ต้องไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเป็นพอ เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่อาจมีชีวิตอยู่กับลูกได้ตลอดไป แต่สิ่งที่จะอยู่กับลูกตลอดไปก็คือ ความใฝ่ฝันของลูก ค่ะ