Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

จุดอันตรายในบ้าน…ป้องกันไว้ปลอดภัยกับลูก

บ้านเป็นสถานที่เด็กเล็กส่วนใหญ่จะอยู่ตลอดเวลาในช่วงวัยแรกของเขาและแน่นอนว่าเป็นสถานที่แห่งความอุ่นใจของทุกคนในครอบครัวที่เชื่อใจว่าบ้านจะปลอดภัยกับลูกมากที่สุดแต่ในความเป็นจริงแล้วในบ้านเองก็ยังแอบมีจุดที่อาจจะเป็นอันตรายกับเด็กๆ ได้อยู่ดี
จะดีกว่าหรือไม่ถ้าคุณพ่อคุณแม่จะรู้ทันอันตรายเหล่านั้นพร้อมทั้งหาวิธีป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดกับลูกของคุณในบ้านแบบไม่คาดคิดได้

มาเริ่มกันที่มุมและขอบต่างๆ ในบ้าน

แม้แต่ผู้ใหญ่เองบางครั้งก็ยังอาจโดนมุมผนังหนังหรือขอบโต๊ะเล่นงานกันได้ง่ายๆ แล้วถ้าเป็นกับลูกก็อาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้เหมือนกันและอาจทำให้เขาเจ็บตัวจนถึงขั้นอันตรายเลยก็เป็นได้จึงไม่ควรปล่อยเหล่ามุมแหละขอบต่างๆ ในบ้านเอาไว้แบบไม่ได้ป้องกันแบบนี้
เพียงแค่หาอะไรนุ่มๆ มาคลุมมาติดไว้ก็มีส่วนช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับลูกของคุณได้มากแล้วเพราะเขาอาจจะคลานไปชน ฝึกเดินแล้วล้ม วิ่งเล่นแล้วสะดุดหัวฟาดหรืออะไรก็ตามการห่อหุ้มส่วนขอบและมุมของสิ่งต่างๆ ในบ้านเอาไว้สามารถช่วยลดความร้ายแรงของกรณีต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกได้เยอะพอสมควรเลยทีเดียว ทั้งยังช่วยเสริมให้ลูกกล้าเรียนรู้มากกว่าเดิมเพราะถ้าไม่ได้ป้องกันไว้เกิดลูกล้มไปเป้นแผลใหญ่อาจจะสร้างความทรงจำที่ไม่ดีให้กับเขาก็เป็นได้

สารพิษและสารอันตรายต่างๆ

แน่นอนว่าเด็กๆ ไม่สามารถอ่านฉลากและเข้าใจได้ว่าสิ่งเหล่านี้อันตรายจึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปไว้ให้ห่างไกลลูกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้และอย่านิ่งนอนใจกับอะไรทั้งนั้นเพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยของลูกทุกอย่าง
ช่วงที่น่ากลัวที่สุดคือช่วงที่เขาฝึกเดินหากคุณเอาสารพิษหรือสารอันตรายเหล่านี้ไว้ในตู้หรือชั้นที่ลูกพอจะเอื้อมถึงและเปิดได้นั่นแหละอาจจะเป็นจุดอันตรายที่ทำร้ายลูกของคุณได้ง่ายๆ เพราะเด็กยังบอบบางทั้งในส่วนของผิวและภูมิต้านทานรวมทั้งระบบภายในต่างๆ เก็บให้สูงและลูกหาไม่เจอจะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเขา

มาปิดท้ายกันที่ประตูและบันไดในบ้าน

ประตูเป็นสิ่งที่ล่อใจท้าทายความอยากรู้อยากเห็นของลูกน้อยได้ดีพอสมควรเลยแต่ถ้าเกิดมันหนีบตัว นิ้วมือ นิ้วเท้าของลูกขึ้นมาล่ะก็น่าจะไม่ดีแน่ทางที่ดีพยายามกันประตูเอาไว้และไม่สอนเขาฝึกเดินใกล้ๆ ประตูจะดีที่สุด
และในส่วนของบันไดก็เช่นกันควรที่จะทำประตูหรือรั้วไม้เล็กๆ กั้นเอาแบบที่ลูกสามารถจับได้ไม่ล้มไม่หนีบและไม่ทำอันตรายกับลูก ที่ต้องกั้นบันไดไว้ก็เพื่อป้องกันเจ้าตัวเล็กที่อยากรู้อยากลองแล้วปีนขันไดขึ้นลงจนอาจจะทำให้เขาบังเอิญตกลงมาได้นั่นเอง

การเลี้ยงลูกนั้นมีข้อดีอีกอย่างที่ชัดเจนมากก็คือคนที่เป็นคุณพ่อคุณแม่จะมีความละเอียดและรอบคอบเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า คิดในเรื่องที่ไม่เคยคิด ทำในหลายสิ่งที่ไม่เคยทำ เพราะจำเป็นที่จะต้องดูแลลูกอย่างครอบคลุมทำให้เขาห่างไกลจากภัยอันตรายที่ดูจะรายล้อมเด็กๆ เอาไว้หมดทุกทาง…ทำให้ความละเอียดและรอบคอบเหล่านี้ส่งผลมาถึงชีวิตประจำวันและการทำงานของพวกคุณได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่สามารถนำสิ่งที่ได้จากการเลี้ยงลูกมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันให้มากขึ้นอาจจะทำให้คุณเริ่มก้าวเข้าสู่การเป็นพ่อแม่ที่เหมาะสมอย่างเต็มตัวกันแล้ว