Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีทำความสะอาดของเล่น ช่วยลูกน้อยห่างไกลโรค

วิธีทำความสะอาดของเล่น ช่วยลูกน้อยห่างไกลโรค

ทุกครั้งที่คุณพ่อคุณแม่เห็นลูกน้อยป่วย คงเป็นอะไรที่ทรมานใจที่สุด เพราะลูกน้อยจะไม่ร่าเริง ไม่สดใสเหมือนเคย ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทารกป่วยบ่อย ก็คือ ของเล่น ซึ่งการทำความสะอาดของเล่นก็สามารถลดโอกาสที่ลูกจะป่วยได้ค่ะ ของเล่นแต่ละชนิดก็จะมีการทำความสะอาดที่ต่างกันไป แต่ละชนิดต้องทำความสะอาดอย่างไร ไปดูกันค่ะ

การทำความสะอาดตุ๊กตา

ให้คุณพ่อคุณแม่เช็ควิธีการทำความสะอาดที่ถูกวิธีจากฉลากที่ทางผู้ผลิตแนบมาให้ก่อน ดังนี้

อ่านฉลากให้ละเอียด

ตรวจสอบจากฉลากที่ผู้ผลิตให้มาอย่างละเอียดก่อนค่ะ ว่ามีคำแนะนำอะไรบ้าง เพราะตุ๊กตาบางอย่างก็ไม่สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ หรือสามารถใช้น้ำยาอะไรได้บ้าง เป็นต้น

ซักด้วยเครื่องซักผ้า

ปัจจุบันตุ๊กตาส่วนใหญ่สามารถซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ ซึ่งตุ๊กตามีความสกปรกมาก สามารถเติมเบกกิ้งโซดาลงไปได้ และเมื่อถึงรอบของการซักน้ำปล่าสามารถเติมน้ำส้มสายชูลงได้เช่นกันค่ะ (เล็กน้อยพอนะคะ)

ตุ๊กตาที่ทำจากขนสัตว์

แบบนี้แนะนำว่าควรซักมือค่ะ เพราะหากซักด้วยเครื่องจะส่งผลให้ขนสัตว์หลุดออกได้ง่าย อาจแช่เอาไว้สักพักก่อน แล้วใช้มือขย้ำ ๆ จากนั้นตากไว้ในที่แดดส่องถึง เพื่อป้องกันการอับชื้น

อบตุ๊กตาเพื่อให้แห้ง

ถ้าของเล่นชิ้นนั้น ๆ ไม่ใช้ขนสัตว์ สามารถใช้ไดร์เป่าได้ หรือจะนำเข้าเครื่องอบผ้าแห้งก็ได้เช่นกันค่ะ โดยควรใส่ในปลอกหมอนก่อน

การทำความสะอาดของเล่นที่ทำจากไม้ โลหะ หรือพลาสติก

เพราะของเล่นมีการทำจากหลายวัสดุ ดังนั้น ก่อนการทำความสะอาด ควรตรวจเช็คให้แน่ใจก่อนว่าของเล่นชิ้นนั้น ๆ ทำจากอะไร ไม้ โลหะ หรือพลาสติก หรือผสม ซึ่งสำหรับของเล่นที่ทำจากไม้ โลหะ หรือพลาสติกนั้น เราก็มีวิธีทำความสะอาดมาแนะนำ ดังนี้

ทำความสะอาดได้ด้วยสบู่และน้ำ

สำหรับของเล่นบางชนิดที่ไม่สามารถเข้าเครื่องล้างจานได้ ก็สามารถใช้สบู่ผสมกับน้ำอุ่น พร้อมกับฟองน้ำมาชุบแล้วเช็ดให้ทั่วของเล่น เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและคราบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้

ทำความสะอาดด้วยเครื่องล้างจาน

หากครอบครัวไหนที่มีเครื่องล้างจาน ก็สามารถนำของเล่นที่ไม่มีแบตเตอรี่ และแน่ใจแล้วว่าของเล่นชิ้นดังกล่าวสามารถนำเข้าเครื่องล้างจานได้ ของเล่นที่สามารถล้างด้วยเครื่องล้างจานได้ อาทิ ตัวต่อเลโก้ หรือเป็ดยาง เป็นต้น

ใช้เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู

สำหรับวิธีนี้จะเหมาะกับของเล่นที่มีคราบเหนียว แนะนำให้ใช้น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ กับเบกกิ้งโซดา 1 2/3 ถ้วย สบู่เหลว ½ ถ้วย ตามด้วยน้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง นำมาผสมคนให้เข้ากัน แล้วใช้ผ้าหรือฟองน้ำก็ได้ค่ะ มาชุบน้ำที่ผสมไว้ดังกล่าว ค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดของเล่นในจุดที่มีคราบเหนียว ก็จะเช็ดออกได้ง่ายขึ้น

ใช้น้ำยาฟอกขาว

แนะนำให้ใช้น้ำยาฟอกขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำ 1 ถ้วย ผสมให้เข้ากัน นำไปเช็ดที่ของเล่น แต่ควรทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แต่ข้อควรระวังคือ ช่วงที่ล้างทำความสะอาดออกนั้น ต้องมั่นใจว่าสะอาดจริง ๆ นะคะ เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยค่ะ

ตากในทีที่แดดส่งถึง

เมื่อคุณพ่อคุณแม่เช็ดทำความสะอาดของเล่นทั้งหมดแล้ว ล้างน้ำเปล่าเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปผึ่งหรือตากในที่ที่แสงแดดส่งถึง โดยควรทิ้งไว้ประมาณ 24 ชั่วโมง หรือตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีความชื้นหลงเหลืออยู่ คุณพ่อคุณแม่จึงสามารถนำของเล่นมาให้ลูกน้อยเล่นได้ค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยป่วย สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย อุณหภูมิในห้องที่เย็นเกินไป หรือสิ่งสกปรกจากของเล่น ฝุ่นที่เกาะอยู่กับตุ๊กตา เป็นต้น ดังนั้น การที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคหรือปกป้องลูกน้อยให้ห่างไกลจากความเจ็บป่วยก็สามารถทำได้ค่ะจากวิธีข้างต้นที่ได้กล่าวไป และเมื่อลูกน้อยเติบโตขึ้นลูกก็จะมีภูมิคุ้มกันในร่างกายที่มากขึ้น เมื่อผนวกกับการที่คุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดของเล่นอย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้ลูกห่างไกลจากโรคต่าง ๆ ได้มากขึ้นค่ะ