Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สร้างลูกให้เป็นผู้นำในศตวรรษที่ 21

สร้างลูกให้เป็นผู้นำในศตวรรษที่ 21

“ทำไมเราสร้างลูกให้เป็นผู้นำ?”
“ทำไมต้องสร้างผู้นำสำหรับศตวรรษที่ 21?”

อย่างที่หลายคนทรายกันดีว่ายุคนี้อะไร ๆ ก็ดิจิทัล โลกทั้งใบถูกเชื่อมโยงถึงกันได้เพียงแค่เสี้ยววินาที เทคโนโลยีเปลี่ยนผ่านไปอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ความรู้ในบางเรื่องก็มีอายุสั้นลงเรื่อย ๆ

“ผู้นำแบบไหนที่โลกต้องการในศตวรรษที่ 21?”

คุณพ่อคุณแม่ทุกคนก็ต้องการให้ลูกตัวเองเป็นผู้นำ แต่ผู้นำในโลกแห่งอนาคตนี้ (จริง ๆ แล้วก็คือปัจจุบันนี้แหละ) จะต้องมีลักษณะที่สามารถวางกฎกติการต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความยืดหยุ่น มีความคิดที่หลากหลายและยอมรับได้ในเรื่องของเชื้อชาติและวัฒนธรรม มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ รวมถึงมีกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้กับองค์กร

10 วิธีสร้างความเป็นผู้นำให้ลูก

สอนให้ลูกเป็นผู้ให้

สร้างสถานการณ์ให้ลูกได้เป็นผู้ให้ พร้อมกับถามความคิดเห็นลูกว่าทำไมเราถึงต้องให้ เรื่องนี้จะเป็นการปลูกฝังให้เด็กรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้คนที่มีสถานการณ์ไม่เหมือนตัวเอง

คุยกับลูกให้เหมือนคุยกับผู้ใหญ่

อย่าเพิ่งคิดแทนลูกว่าลูกจะไม่เข้าใจ เพราะเด็กมีความสามารถและฉลาดมากกว่าที่เราคิด ชวนลูกคุยเกี่ยวกับคนอื่น ๆ ที่มีบทบาทต่างจากตัวเอง วิธีนี้จะช่วยพัฒนาทักษะเรื่องการฟัง การเคารพในความคิดและมุมมองของผู้อื่น

ให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินในเรื่องปัญหาของครอบครัว

ลองเลือกปัญหาหรือสถานการณ์หนึ่งให้ลูกได้ตัดสินใจ ให้เขาได้แสดงความคิดเห็นระหว่างการพูดคุยด้วย โดยมีคุณพ่อคุณแม่คอยเป็นผู้ควบคุมให้ทุกคนได้รับฟังกันจริง ๆ

สร้างบรรยากาศที่ดีระหว่างการอ่าน

ไม่ใช่แค่อ่านอย่างเดียวนะคะ แต่ให้คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกคุยถึงคาแรคเตอร์และความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของตัวละครแต่ละตัว เพื่อให้ลูกได้เข้าใจหน้าที่และมุมมองของตัวละครแต่ละตัวได้อย่างดี

พาลูกไปทำงานจริง

ให้พาลูกไปทำงานจริงพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ พร้อมกับมอบหมายงานให้เขาทำจริง ๆ ให้เขาได้ฝึกบริหารและจัดการ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ต้องอธิบายกระบวนการให้เขาฟังอย่างชัดเจนก่อน พร้อมทั้งถามความคิดเห็นของลูกถึงรูปแบบที่เขาต้องทำ

เมื่อทำผิดก็ยอมรับผิด

เวลาที่คุณพ่อคุณแม่ทำอะไรผิดพลาด ให้ชวนลูกมาพูดคุยด้วย ให้เขาเรียนรู้ว่าเราทำผิดอะไร ทำให้เขารู้ว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และให้เขาได้รู้ว่า การเป็นผู้นำที่ดีคือ การที่ได้เรียนรู้ว่าทำผิดอะไรแล้วเรียนรู้จากสิ่งนั้น เพื่อการเติบโตขึ้นในทุกวัน

ให้เด็กอยู่ในสภาพแวดล้อมกับคนที่มีภาวะผู้นำ

เด็กจะไม่ได้เรียนรู้จากคำบอก คำสอนอย่างเดียว แต่เด็กจะเรียนรู้ได้เร็วกว่าถ้าเขาได้ไปอยู่ในที่ที่แวดล้อมไปด้วยคนที่มีภาวะผู้นำ

เป็นผู้กล่าวต้อนรับ หากที่บ้านมีงาน

ให้เด็กได้เป็นผู้กล่าวต้อนรับญาติ ๆ ที่มาในงาน หรือให้ลูกได้คิดบทพูดเองว่าเขาดีใจแค่ไหนที่ทุกคนมาร่วมกันในงานครั้งนี้

สร้างเครือข่าย

การที่ให้เด็ก ๆ ได้มีเพื่อนเยอะ ๆ รู้จักคนมาก ๆ ไม่ใช่แค่การนับจำนวนของคนที่รู้จักให้เยอะอย่างเดียว แต่การสร้างเครือข่ายนี้ต้องมาพร้อมกับ “ความซื่อสัตย์ต่อคนที่เรารู้จัก” ด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการทำงานที่เป็นทีม

ช่วยลูกค้นหาตัวเอง

การที่คุณพ่อคุณแม่ช่วยลูกค้นหาตัวเองก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมลูกได้ถูกทาง เพราะเมื่อรู้แล้วว่าลูกชอบอะไร ก็ให้สนับสนุนให้เขาได้รู้ลึกและรู้จริงในเรื่องนั้น

ผู้นำที่เก่ง มีความสามารถนั้น ไม่ใช่แค่เฉพาะเก่งในเรื่องกลยุทธ์อย่างเดียว แต่ในเรื่องของจิตใจก็สำคัญไม่แพ้กัน เหมือนอย่างที่คุณพ่อคุณแม่เคยได้ยินมา ผู้นำที่ดีต้องมีทั้ง “พระเดช และพระคุณ” ซึ่ง ณ วันนี้ในวันที่ลูกยังเล็ก ในวันที่เขายังซึมซับความรู้จากเราได้ เราก็ควรใช้เวลานี้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดนะคะ

อ้างอิง
Phychologytoday.com
Letsgrowleaders.com