Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทำได้ง่าย ๆ แม้อยู่บ้าน

กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ทำได้ง่าย ๆ แม้อยู่บ้าน

เด็กกับการเล่นเป็นของคู่กัน เพราะเด็กยังอยู่ในวัยซน อยากเรียนรู้อะไรต่าง ๆ อีกมากมาย การที่อยู่บ้านไม่ได้ออกไปเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ก็อาจทำให้ลูกน้อยเบื่อได้ และที่สำคัญลูกน้อยก็จะไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่เท่าที่ควร แต่วันนี้เรามีกิจกรรมดี ๆ ที่เป็นการช่วยฝึกพัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดใหญ่มาฝาก แม้อยู่บ้านก็ทำได้ค่ะ

กล้ามเนื้อมัดใหญ่ คืออะไร?

กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก็คือ กล้ามเนื้อแขน ขา การทรงตัว เป็นส่วนที่ทำให้ลูกน้อยสุขภาพดี แข็งแรง เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว ทะมัดทะแมง สามารถเล่นกีฬาได้ดี

ข้อมูลอ้างอิง คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล

พัฒนาการของมนุษย์

โดยทั่วไปแล้ว พัฒนาการของมนุษย์เราแบ่งได้เป็น 5 ด้าน ดังนี้

พัฒนาการด้านร่างกาย

คือ ความสามารถในการทรงตัว การเคลื่อนไหว การเคลื่อนที่โดยใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ประสาทสัมผัสต่าง ๆ รวมไปถึงการใช้สายตาและมือทำงานให้ประสานกันในกิจกรรมต่าง ๆ

พัฒนาการด้านสติปัญญา

คือ ความสามารถในการเรียนรู้ เข้าใจถึงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ การมีเหตุมีผล การเก็บข้อมูล การวิด การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ รวมถึงการนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน

พัฒนาการด้านจิตใจและอารมณ์

คือ ความสามารถในด้านความรู้สึกและการแสดงออกทางอารมณ์ การแยกแยะสิ่งต่าง ๆ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ และการควบคุมอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม เมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์หรือต้องอยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ

พัฒนาการด้านสังคม

คือ ความสามารถในการสร้างสัมพันธ์กับผู้อื่น มีทักษะในการปรับตัวให้เข้ากับสังคม มีวินัย มีความรับผิดชอบ ให้ความร่วมมือกับผู้อื่น ที่สำคัญ คือการมีความเป็นตัวของตัวเอง สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในการใช้ชีวิติประจำวัน รวมถึงการปฏิบัติตัวให้เหมาะกับกาลเทศะ มีมารยาททางสังคม และมีระเบียบวินัย

พัฒนาการด้านจิตวิญญาณ

คือ การเห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-esteem) สามารถควบคุมตนเองให้ดำรงตนอยู่ในได้ในทางที่ดี ที่ชอบ และสร้างสรรค์ รู้จักผิดชอบชั่วดี จนนำไปสู่การเห็นคุณค่าในชีวิตของผู้อื่นเช่นกัน มีการพัฒนาด้านคุณธรรมอยู่เสมอ เพื่อเป้าหมายของชีวิตที่ดีงาม

กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่

กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่คุณแม่สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน มีดังนี้

เลียนแบบท่าทางสัตว์

ให้ลูกน้อยได้เรียนรู้ ได้เห็นท่าทางของสัตว์ต่าง ๆ ก่อน เช่น ท่าทางการเดินและเสียงร้อง เช่น ท่าทางการเดินและการร้องของลิง ชะนี ท่าควบม้า เสียงร้องของม้า ท่าเดินและการร้องของเสือ เป็นต้น ลูกทำท่าทางและเสียงร้องให้คุณแม่ทาย ทำสลับกันคนละครั้ง

เล่นตั้งเต

ให้คุณพ่อคุณแม่เตรียมชอล์กวาดตาราง 10 ช่อง เป็นช่องสี่เหลี่ยมที่มีขนาดใหญ่พอสำหรับเท้าหนึ่งข้าง เมื่อโยนหินลงไปที่ตารางแล้ว หินจะไม่กระเด็นออกนอกช่องได้ จากนั้นให้ลูกกระโดดไป-กลับเพื่อเก็บหินที่โยนไว้ เกมนี้จะช่วยพัฒนาลูกในเรื่องการทรงตัวได้ดีทีเดียว

ตีลูกโป่ง

เตรียมลูกโป่งเป่าลมเรียบร้อย 1 ใบ แล้วให้ลูกน้อยตี ไม่ให้ตกพื้น แล้วนับดูว่าลูกตีได้กี่ครั้ง หลังจากนั้นก็สลับให้คุณพ่อคุณแม่เล่น สุดท้ายค่อยมาดูว่าใครตีลูกโป่งได้มากกว่ากัน คนนั้นชนะไป

หาสมบัติ

กำหนดกติกาก่อนว่าจะในบ้านหรือนอกบ้าน เพื่อเป็นการคุมพื้นที่จะได้ไม่หายากเกินไป โดยให้คุณพ่อคุณแม่นำสิ่งของไปซ่อนตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน อาทิ ตุ๊กตาพลาสติกโนเสาร์ รถยนต์ หรือจะเป็นลูกไข่พลาสติกก็ได้ค่ะ แล้วให้ลูกหา อาจจะกำจัดเวลาในการหาก็จะเป็นการเพิ่มความสนุกได้อีกรูปแบบหนึ่ง

กระโดดกระจาย

กิจกรรมนี้คุณแม่ต้องเตรียมอุปกรณ์กันซักเล็กน้อย เช่น รองเท้าบูทพลาสติก เสื้อกันฝนให้ลูกใส่ จากนั้นก็ฉีดน้ำลงที่สนามหญ้าหน้าบ้าน ปล่อยให้ลูกได้กระโดดโลดเต้นอยู่บนพื้นหญ้าที่มีน้ำเฉอะแฉะ แค่นี้ก็เพลินแล้วล่ะค่ะ

สัตว์ประหลาดไล่จับ

ให้คุณพ่อคุณแม่แปลงร่างเป็นสัตว์ประหลาดวิ่งไล่จับ หรืออาจเปลี่ยนให้ลูกน้อยเป็นสัตว์ประหลาดบ้างก็ได้ค่ะ กิจกรรมวิ่งเล่นไล่จับแบบนี้เด็ก ๆ จะชอบค่ะ

ศิลปะจากใบไม้

ให้คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกไปเก็บใบไม้ที่ร่วงหล่นมา แล้วนำมาทำศิลปะกัน อาจเป็นงานภาพพิมพ์หรืองานปะติดตามจินตนาการลูกเลยค่ะ

ปาบอล

ไม่ว่าจะเป็นการปาบอลลงตะกร้าหรือปาบอลรับ-ส่งลูกกัน หรือจะมีตุ๊กตาต่าง ๆ เป็นเป้าแล้วให้ลูกน้อยโยนให้เข้าเป้า แบบนี้ก็สนุก ลุ้นไม่แพ้กิจกรรมอื่น ๆ

เตะบอล

เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ออกแรงได้เป็นอย่างดี การเตะบอลไม่จำเป็นต้องออกไปสนามใหญ่ ๆ เพียงแค่หน้าบ้าน จัดทำโกลเล็ก ๆ ให้ลูกบอลเข้าได้ แค่นี้ก็สนุกได้แล้วค่ะ

พัฒนาการของลูกเป็นสิ่งสำคัญ มีหลายด้านที่ต้องอาศัยการพัฒนาที่ควบคู่กันไป ทั้งนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยกระตุ้นพัฒนาการของลูกได้แม้อยู่บ้าน เพื่อลูกน้อยจะได้มีร่างกายที่แข็งแรง อารมณ์แจ่มใส พร้อมเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อยู่เสมอนะคะ