Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคส่งเสริมลูกให้มีความมั่นใจที่ถูกทางและมีเหตุผลที่ถูกต้อง

เทคนิคส่งเสริมลูกให้มีความมั่นใจที่ถูกทางและมีเหตุผลที่ถูกต้อง

การเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่มีความมั่นใจกล้าคิด กล้าทำ และกล้าแสดงออก พร้อมกับมีเหตุผลที่ถูกต้องได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากค่ะ โดยเฉพาะในเรื่องของ “การมีเหตุผลที่ถูกต้อง” นั้น โน้ตจะเน้นย้ำเสมอในเรื่องนี้ เพราะคนทุกคนมีเหตุผล แต่เหตุผลของบางคนก็เป็นเหตุผลที่เอื้อประโยชน์ให้ตัวเอง ดังนั้น จะสอนลูกอย่างไรให้มีเหตุผลที่ถูกต้องแบบที่สังคมยอมรับ วันนี้เท่ากับว่าเรามี 2 หัวข้อนะคะที่จะมาดูกัน ก็คือ “การส่งเสริมให้ลูกมีความมั่นใจ” กับ “การมีเหตุผลที่ถูกต้อง” ไปค่ะ ไปเริ่มกันเลย

เทคนิคส่งเสริมลูกให้มีความมั่นใจที่ถูกทางและมีเหตุผลที่ถูกต้อง

ลูกต้องมาก่อน แม้ว่าคุณแม่จะสาละวนกับงานมากแค่ไหนก็ตาม

ลองคิดไปพร้อมกันนะคะว่าถ้าลูกของคุณแม่ไปเจอเรื่องอะไรที่เลวร้ายมา วันนั้นอาจเป็นแย่ ๆ สำหรับลูก แต่คุณแม่ก็ยุ่งกับทั้งงานนอกและงานบ้าน ไม่มีใครสนใจลูก จิตใจลูกจะเป็นอย่างไร

กลับกันหากคุณแม่วางงานก่อน แล้วมาพูดคุยกับลูก ใส่ใจในสิ่งที่ลูกพูดหรือระบายให้ฟัง ตั้งใจฟังอย่างจริงใจ พร้อมถามคำถามที่ลงลึกเข้าไป เช่น วันนี้ที่โรงเรียนมีกิจกรรมอะไรบ้างคะ? หนูได้ทำกิจกรรมนั้นไหม? ได้เล่นกับเพื่อนหรือเปล่า? สนุกไหม? เป็นต้น เหล่านี้ก็จะทำให้ลูกรู้สึกมีกำลังใจขึ้นมามากแล้วล่ะค่ะ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้ลูกรู้ว่ายังมีคุณแม่อีกคนที่พร้อมยืนเคียงข้างและให้กำลังใจเขาเสมอ ส่วนในเรื่องของเหตุผล คุณแม่สามารถสอดแทรกเข้าไปในระหว่างหัวข้อคำถามได้ค่ะ เป็นการสร้างความเข้าใจในเรื่องนั้น หากเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ทำให้ลูกรู้สึกว่าเป็นวันที่แย่สำหรับลูก

ให้ลูกได้เผชิญกับปัญหา และให้คิดแก้ไขด้วยตัวเอง

ข้อนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญค่ะ การฝึกให้ลูกได้เผชิญกับปัญหาและคิดหาทางแก้ไขด้วยตัวเอง จะเป็นการช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกได้ นอกจากนี้สิ่งที่ลูกจะได้ไปด้วยก็คือ ความมีเหตุผล เพราะก่อนที่ลูกจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่าง เขาต้องอาศัยข้อมูลในหลาย ๆ ด้าน เพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งหลังจากที่ลูกตัดสินใจลงไปแล้ว ให้คุณพ่อคุณแม่มาพูดคุยกับลูกอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับเหตุผลที่ทำให้ลูกตัดสินใจทำแบบนั้น เป็นการสรุปเหตุการณ์ให้ลูกฟังอีกครั้งค่ะ

ชื่นชมลูกในเรื่องของความพยายาม ไม่ว่าลูกจะแพ้หรือจะชนะ

เรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่จะสัมผัสได้ จะเห็นได้ถึงความพยายามของลูก ไม่ว่าผลจะออกมาแพ้หรือชนะ ให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมลูกแต่พอควร และอธิบายให้ลูกฟังด้วยนะคะถึงเหตุผลที่ทำไมคุณพ่อคุณแม่ถึงชื่นชมลูก จะทำให้ลูกได้เรียนรู้เรื่องเหตุผลไปด้วยในตัว

ไม่ว่าลูกจะขี้สงสัยมากแค่ไหน ให้คุณแม่หาคำตอบไปกับลูก

แน่นอนว่าไม่มีใครที่รู้ไปซะทุกเรื่อง (บางทีคุณพ่อคุณแม่ก็เคยเรียนแหละค่ะ แต่ก็คืนอาจารย์ไปเกือบหมดแล้ว) หรือแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่รู้อยู่แล้ว แต่ก็สามารถหาคำตอบไปพร้อมลูกได้ นับเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของครอบครัวได้อีกวิธีหนึ่งเลยทีเดียว

เปิดโอกาสให้ลูกได้ช่วยเหลือคนอื่น

ถ้า…ในเหตุการณ์นั้นคุณพ่อคุณแม่พิจารณาแล้วว่าไม่ใช่เรื่องอันตรายอะไร เพราะการที่ปล่อยให้ลูกช่วยเหลือคนอื่นจนสำเร็จ ลูกจะเกิดความภูมิใจในตัวเอง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกได้ค่ะว่าเพราะอะไรหนูถึงอยากช่วยเหลือคนอื่น? เป็นต้นค่ะ เพราะการยิ่งห้ามลูกไม่ให้ช่วยเหลือคนอื่น คิดว่าไม่ใช่ธุระของตัวเองจะทำให้ลูกเรียนรู้ว่า “อ่อ…ถ้าไม่ใช่เรื่องของเรา เราก็ไม่ควรยุ่ง” ถ้าแบบนี้คุณพ่อคุณแม่พอจะมองเห็นอนาคตของลูกแล้วใช่ไหมคะ^^

ให้ทางเลือกกับลูกมากกว่า 2 ทางเสมอ

ทางเลือกที่คุณพ่อคุณแม่เตรียมไว้ให้ลูกเลือกนั้น ควรมากกว่า 2 ทางเสมอ เพราะไม่อย่างนั้นก็ดูเหมือนจะเป็นการบังคับกลาย ๆ ว่าไม่ทางนี้ก็ต้องทางนี้ ซึ่งบางครั้งลูกอาจบอกว่ามันไม่ใช่ทั้ง 2 ทางก็เป็นได้ และเมื่อลูกเลือกแล้วก็ควรเคารพในการตัดสินใจของลูกด้วยนะคะ

พ่อแม่เป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก

…และสุดท้าย คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก โดยเฉพาะในเรื่องของการทำความเข้าใจ ยอมรับ ให้อภัย และการปล่อยวาง กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองต้องการโดยที่ไม่เดือดร้อนใคร เข้าใจความต้องการของตัวเอง ยอมรับตัวเองที่ข้อดีและข้อบกพร่อง ยอมรับคนอื่นในสิ่งที่คนอื่นเป็น เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ แต่เราปรับที่ตัวเราได้ ส่วนอะไรที่เราปรับไม่ได้ ควบคุมไม่ได้ก็ปล่อยวาง และอีกเรื่องที่สำคัญ เรื่องของการให้อภัย เพราะการให้อภัยจะเป็นสิ่งที่ทำให้ใจเราโล่งสบาย ไม่ยึดติดกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว เหล่านี้ถ้าคุณพ่อคุณแม่ทำได้ ลูกก็จะได้เรียนรู้และปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้นค่ะ

ความมั่นใจ” เกิดจากการให้โอกาสและการให้กำลังใจ “การมีเหตุผลที่ถูกต้อง” เกิดจากการอธิบายและพูดคุย ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกมีทั้งสองสิ่งนี้ ควรเริ่มตั้งแต่วันนี้นะคะ^^