Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 เทคนิคการสอนลูกให้รู้จักหน้าที่ พร้อมกิจกรรมที่ฝึกความรับผิดชอบ

5 เทคนิคการสอนลูกให้รู้จักหน้าที่ พร้อมกิจกรรมที่ฝึกความรับผิดชอบ

คนเราทุกคนย่อมมีหน้าที่ และเมื่อมีหน้าที่แล้ว “ความรับผิดชอบ” จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ความรับผิดชอบนี้เองจะเป็นรากฐานของความสำเร็จในชีวิตได้ คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังและสอนลูกให้รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยมอบหมายงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เขา

5 เทคนิคการสอนลูกให้รู้จักหน้าที่

คุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบที่ดี

ยกตัวอย่างง่าย ๆ จากชีวิตจริงภายในบ้านนี่แหละค่ะ จะทำให้ลูกเห็นภาพชัดเจนที่สุด อาทิ เล่าให้ลูกฟังว่า คุณพ่อทำงานอะไร มีหน้าที่อะไรที่ต้องรับผิดชอบและต้องทำให้สำเร็จลุล่วงบ้าง เพื่อสิ้นเดือนคุณพ่อจะได้เงินเดือนมาเลี้ยงดูคนในครอบครัว คุณแม่ที่เป็นแม่บ้าน ต้องรับผิดชอบงานบ้านอะไรบ้าง เช่น ล้างจาน ทำกับข้าว ฯลฯ และที่สำคัญคือ ต้องทำให้สำเร็จและให้ลูกเห็นเป็นประจำ เรียกว่าเห็นกันจนชินตาเลยก็ว่าได้ค่ะ

เพราะสิ่งนี้เองทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกได้อย่างเป็นรูปธรรม และคุณพ่อคุณแม่ก็จะเป็นต้นแบบที่ดีของลูกได้ค่ะ

ให้ลูกทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง

สำหรับเรื่องของกิจวัตรประจำวันนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มสอนลูกได้ตั้งแต่วัยเด็กเล็กที่เขาเริ่มฟังคำสั่งของคุณพ่อคุณแม่รู้เรื่อง ซึ่งก็จะอยู่ที่อายุ 2 ปีขึ้นไป เริ่มจากสิ่งง่าย ๆ ก่อน อาทิ

  • ให้เก็บของเล่นให้เข้าที่ด้วยตนเอง
  • นำเสื้อผ้าที่ใส่แล้วของตนเองไปไว้ในตะกร้าที่จะซัก ซึ่งเป็นการเริ่มฝึกเรื่องงานบ้านแบบง่าย ๆ
  • ฝึกให้เข้านอน ตื่นนอน อาบน้ำ และกินข้าวให้เป็นเวลา โดยกินข้าวด้วยตนเอง

ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ นอกจากจะเป็นการฝึกในเรื่องของหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองแล้ว ยังเป็นฝึกเขาในเรื่องของระเบียบวินัยอีกด้วยนะคะ

มอบหมายงานบ้านให้ลูกรับผิดชอบ

งานบ้าน” มาข้อนี้เริ่มเป็นเรื่องหน้าที่และความรับผิดชอบในเรื่องส่วนรวมแล้ว โดยคุณพ่อคุณแม่สามารถฝึกลูกได้ตั้งแต่อายุ 4 ปีขึ้นไป เริ่มจากง่าย ๆ ก่อนเช่นเคย

  • ช่วยหยิบจับจาน ช้อน ส้อม เพื่อนำไปจัดโต๊ะอาหาร โดยอุปกรณ์ทั้งหมดต้องเป็นของที่ตกแล้วไม่แตก
  • ช่วยหยิบอุปกรณ์การทำงานบ้านให้คุณพ่อคุณแม่เพื่อการทำงานบ้านต่าง ๆ
  • ช่วยตากผ้า พับผ้า (แม้ว่าจะไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ก็ไม่เป็นไรนะคะ)

ข้อนี้จะเป็นการทำให้ลูกต้องเริ่มคิดแล้วว่า จะแบ่งเวลาส่วนตัวระหว่างหน้าที่ของตัวเองและงานบ้านของส่วนรวมได้อย่างไร แถมยังมีเรื่องของการบ้านจากโรงเรียนอีก ที่สำคัญ ควรกำหนดให้ลูกทำงานแต่ละอย่างให้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ถ้าลูกสามารถทำได้ อย่าลืมพูดชมลูกตามสมควรด้วยนะคะ

ให้ลูกรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเองในฐานะนักเรียน

เริ่มจากการฝึกให้ลูกมาโรงเรียนแต่เช้าทุกวัน เพื่อให้ทันเวลาเคารพธงชาติ ยิ่งถ้าคุณพ่อคุณแม่มาด้วยตัวเองก็ต้องตื่นเช้ากันนิดหนึ่งนะคะ และเมื่อถึงเวลาเลิกเรียน คุณพ่อคุณแม่ควรมารับลูกให้ตรงเวลาเช่นกัน เพื่อแสดงให้ลูกเห็นถึงความรับผิดชอบและการเป็นต้นแบบที่ดี

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือ ควรฝึกให้ลูกทำงานที่คุณครูมอบหมายให้สำเร็จตามเวลาที่กำหนด ทั้งงานส่วนตัวและงานกลุ่ม โดยหมั่นถามถึงพฤติกรรมของลูกจากคุณครูประจำชั้น หากคุณพ่อคุณแม่พบว่ามีข้อบกพร่องตรงไหน ควรรีบแก้ไขทันทีค่ะ

รับผิดชอบงานบ้านที่ยากขึ้น และใช้เวลามากขึ้นตามช่วงอายุ

เมื่อลูกโตขึ้น เข้าสู่วัยเรียน คุณพ่อคุณแม่ก็ควรมอบหมายงานบ้านที่ยากขึ้น ใช้เวลานานขึ้น เรียกได้ว่าควรเป็นงานที่ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นก็ว่าได้ค่ะ และควรทำให้สำเร็จมากขึ้นตามช่วงอายุ

  • อายุ 5-7 ปี ให้ลูกพับผ้าห่มด้วยตนเอง รดน้ำต้นไม้ ยกอาหารที่ไม่ร้อนไปวางที่โต๊ะกินข้าว เป็นต้น
  • อายุ 8-10 ปี กวาดบ้าน ถูบ้าน ตากผ้า เก็บผ้า พับผ้า ล้างจาน
  • อายุ 11 ปี ขึ้นไป หัดล้างห้องน้ำ และทำอาหารเอง เป็นต้น

ขึ้นชื่อ “การสอนและการฝึก” คงไม่มีอะไรที่คุณพ่อคุณแม่จะได้มาง่าย ๆ ต้องเหนื่อยต้องเคี่ยวเข็ญกันแน่นอน แต่เพื่อให้มาซึ่งการที่ลูกเป็นเด็กที่รู้จักหน้าที่และมีความรับผิดชอบ คุณพ่อคุณแม่ต้องอดทน เพราะเมื่อวันที่เราเห็นลูกประสบความสำเร็จไม่ว่าจะด้านใดของลูกก็ตาม คุณพ่อคุณแม่นี่แหละค่ะ คือ พื้นฐานแห่งความสำเร็จของลูกอย่างแท้จริง