Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาดูแลสายตาลูกให้ปลอดภัยจาก Smart Phone กัน

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ Smart Phone ในยุคนี้แน่ๆ ว่ามันเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเราตั้งแต่เรื่องส่วนตัวไปจนถึงเรื่องทำงาน และแน่นอนเลยว่าการเลี้ยงลูกในยุคนี้จะปราศจาก Smart Phone ก็คงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากพอสมควรเลยทีเดียว

ลูกเองก็สามารถได้รับประโยชน์จาก Smart Phone มากมายหลายอย่างเลยทีเดียวทั้งในเรื่องของความสนุกสนานจากเกมส์และการ์ตูน การเสริมทักษะและพัฒนาการให้ลูกจากแอพฯ ต่างๆ แต่นั่นแหละทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ และข้อเสียของ Smart Phone นั่นก็คือแสงสีฟ้าที่มีผลเสียตาสายตาของคนเราเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่ดวงตายังไม่ค่อนแข็งแรงมากเท่าไรนักอาจจะทำให้ได้รับผลเสียจากจุดนี้ไปมากพอสมควรเลยทีเดียว

แต่ในเมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ลูกจะต้องเล่นหรือเรียนรู้จาก Smart Phone ดังนั้นเราควรมาเรียนรู้วิธีป้องกันและให้ลูกอยู่ร่วมกับ Smart Phone อย่างเหมาะสมกันจะดีกว่า

เทคนิคการดูแลสายตาลูกน้อยให้ปลอดภัยจาก Smart Phone

1.จัดตารางเวลาในการเล่น Smart Phone ให้ลูก

ความมีระเบียบนี่แหละที่จะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการควบคุมได้ทั้งพฤติกรรมและสุขภาพสายตาของลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

โดยเวลาที่แนะนำสำหรับเด็กที่อายุยังไม่เกิดช่วงประถมฯ ไปควรจะอยู่กับหน้าจอ Smart Phone อย่างต่อเนื่องเพียง 1-2 ชั่วโมงก็ถือว่ามากพอแล้ว หลังจากนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรหากิจกรรมอื่นๆ ให้เขาได้ไปเล่นไปทำเพื่อพัฒนาด้านอื่นๆ และไม่ให้เขายึดติดอยู่กับแค่ Smart Phone นั่นเอง

2.ดื้อมากก็ต้องรับมือด้วยกฎ 20-20-20

แน่นอนว่ามันต้องมีกรณีลูกไม่ยอมฟังและไม่ยอมทำอะไรนอกจากเล่น Smart Phone อย่างแน่นอนหรืออาจจะเกิดจากการที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะยังไม่มีเวลามากพอที่จะพาไปทำกิจกรรมอื่นดังนั้นก็มีวิธีมาช่วยป้องกันไว้แล้วนั่นก็คือ กฎ 20-20-20 นั่นเอง

เริ่มจากเมื่อลูกอยู่กับหน้าจอครบ 20 นาทีแล้วก็ให้พักเพื่อมองหาธรรมชาติต้นไม้ใบเขียวเพื่อพักสายตาสัก 20 วินาทีและสุดท้ายอย่าลืมให้ลูกกระพริบตาถี่ๆ อีกไม่ต่ำกว่า 20 ครั้งด้วย

3.อย่าลืมมองหาตัวเลือก Eyes Protection เข้ามาช่วยสายตาอีกแรง

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวไปอย่างรวดเร็วและนักพัฒนาก็ยังไม่ลืมที่จะใส่ใจสายตาของผู้ใช้ด้วยแล้วนั้นจึงมีการพัฒนาตัวเลือกใน Smart Phone ออกมาเพื่อที่จะช่วยปกป้องสายตาของผู้ใช้อีกแรงหนึ่ง

คุณลองมองหาแอพฯ Bluelight Filter ใน App Store หรือ Play Store ใน Smart Phone ของคุณดูสิแล้วก็อย่าลืมใช้มันก่อนที่จะยื่นเจ้า Smart Phone ไปให้ลูกของคุณเล่นกันด้วย

4.ปรับแสงที่หน้าจอให้พอดี

นี่ก็เป็นวิธีพื้นฐานอีกตัวหนึ่งที่ Smart Phone สร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการดูแลสายตาของทั้งคุณและลูกน้อยจากการเล่น Smart Phone ได้

แต่แน่นอนว่าทุกอย่างต้องตั้งอยู่บนความพอดีปรับแสงหน้าจอให้อยู่ในระดับที่คุณรู้สึกสบายตาไม่สว่างไปและไม่มืดจนเกินไป

5.อย่าลืมพาลูกน้อยไปตรวจสุขภาพสายตาและดวงตาเป็นประจำ

นี่เป็นสิ่งที่แม้จะไม่มี Smart Phone เข้ามาเกี่ยวข้องคุณก็ควรทำอยู่อย่างสม่ำเสมอ สามารถทำได้ตั้งแต่ยังเด็กไปจนถึงวัยรุ่นเลยก็ได้และแน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่เองก็ควรร่วมตรวจด้วยอย่างส่ำเสมอเช่นเดียวกัน

นี่ก็เป็นเพียงเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่หยิบมาฝากกันให้คุณพ่อคุณแม่ได้เอาไปใช้เพื่อดูแลสายตาของลูกน้อยให้ปลอดภัยจาก Smart Phone แต่ที่สำคัญความใส่ใจที่หากิจกรรมอื่นๆ นอกจากการเล่นแต่ Smart Phone ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรละเลยและปล่อยให้เจ้า Smart Phone กลายมาเป็นพี่เลี้ยงของลูกคุณอย่างเต็มตัว