Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาพาลูกออกไปเรียนรู้ธรรมชาติกัน

ธรรมชาติกับมนุษย์เป็นสิ่งที่อยู่ร่วมกันมาตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปความเจริญก็เข้ามาพัฒนาสภาพแวดล้อมจนบางพื้นที่ก็ห่างหายและห่างไกลจากธรรมชาติ และกับเด็กยุคใหม่ที่เกิดมาก็เช่นเดียวกันที่ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะมีบ้านอยู่ในป่าคอนกรีตและหลงลืมไปว่าลูกๆ ควรรู้จักและไปสัมผัสกับธรรมชาติกันบ้าง

แต่จะให้พกพาลูกน้อยไปเดินป่า นอนกลางไร่ ในบางครั้งก็อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ทุกครอบครัวจะถนัดและสะดวกกันเท่าไรนัก ถ้าเป็นอย่างนั้นจะดีกว่าหรือไม่ถ้าเราได้รู้จักกับแหล่งที่ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้พาเด็กๆ ไปรู้จักกับธรรมชาติอย่างเป็นกันเองและไม่ต้องคอยกังวลถึงความปลอดภัยของลูกกันมากจนเกินไป ทำให้มีเวลาครอบครัวดีๆ ได้นั่นเอง

มารู้จักกับสถานที่ที่จะพาลูกไปชื่นชมธรรมชาติกัน

1.Farm De Lek จังหวัดนครนายก

ที่นี่มีกิจกรรมต่างๆ มากมายที่เตรียมไว้เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้เพื่อธรรมชาติสำหรับครอบครัวมีกิจกรรมหลากหลายแบบให้ได้เข่าร่วมทั้ง กิจกรรมกลุ่มไปเช้าเย็นกลับ, แคมป์ช่วงปิดเทอม, งานวันเกิด, กิจกรรมจัดเฉพาะกลุ่ม โดยทางฟาร์มก็มีกิจกรรมเอาไว้ให้บริการกันอีกด้วย

โดยฟาร์มแห่งนี้ได้ถือกำเนิดมาจากคุณแม่อย่างคุณเก๋ที่เล็งเห็นว่าสภาพแวดล้อมภายในเมืองส่วนใหญ่นั้นแออัดหมดเวลาไปแต่กับการเดินทางและคิดถึงสวนของคุณตาขึ้นมาได้จึงเริ่มหันมาศึกษาเกี่ยวกับการเกษตรและพาลูกๆ ทั้งสามมาเรียนรู้ชีวิตที่เรียบง่ายแต่เห็นถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆ ที่นี่และเมื่อเริ่มเข้าที่เข้าทางก็เริ่มจัดกิจกรรมให้ครอบครัวอื่นๆ ได้พาลูกมาเรียนรู้การใช้ชีวิตกับธรรมชาติเหมือนกับครอบครัวของคุณเก๋นั่นเอง

2.Mini Murrah Farm

ที่นี่เป็นฟาร์มควายนมในสายพันธ์มูร่าห์ที่เปิดให้บริการในด้านเชิงการท่องเที่ยวและเป็นฟาร์มเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยที่เปิดให้เข้าชมกันได้แบบฟรีๆ โดยจะมีการคิดค่าบริการเฉพาะในส่วนของการร่วมกิจกรรม Work Shop ต่างๆ หรือค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าอาหารสัตว์ภายในฟาร์มเท่านั้น

สำหรับกิจกรรมภายในฟาร์มก็แน่นอนว่าได้มีเอาไว้ให้ได้เลือกสรรกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมป้อนหญ้าและนมให้ควายมูร่าห์, การป้อนอาหารสัตว์อื่นๆ ในฟาร์ม ทั้ง ไก่ กระต่าย แพะ หมูแคระ เป็ด ปลา เป็นต้น โดยกิจกรรมเหล่านี้เด็กๆ และครอบครัวจะได้เข้าไปสัมผัสกับสัตว์ต่างๆ เหล่านี้อย่างใกล้ชิดแต่ก็มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่ตลอดเช่นกัน

รวมถึงยังมีกิจกรรม Work Shop ต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น การทำไอศกรีม Home Made , การทำพิซ-ซ่า, การทำเนย, การทำแพนเค้ก, การปลูกผักออร์แกนิค, การดำนา, การปลูกข้าว, รวมทั้งยังมีสไลเดอร์โคลนให้เด็กๆ ได้สนุกปลดปล่อยไปกับธรรมชาติกันอีกด้วย

3.Art Inner Place

Studio ศิลปะที่สร้างขึ้นมาสำหรับให้เด็กๆ โดยเฉพาะและตอนนี้ก็ได้เปิดตัวโครงการศิลปะสำหรับเด็กในชื่อ ‘โรงเรียนในภูเขา’ ขึ้นมาด้วยอีกอย่างหนึ่งแล้วด้วย โดยการสอนในโรงเรียนภูเขานั้นจะเป็นหลักสูตรในระยะสั้น มุ่งเน้นไปที่การสอนที่อยากจะให้เด็กๆ ได้รู้จักศิลปะแห่งความดีที่มีอยู่แล้วในตัวของเด็กๆ ทุกคน

กิจกรรมศิลปะแห่งความดีนี้จะสอนและให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ผ่านการระบายสี การเล่นดนตรี และกิจกรรมสนุกๆ อื่นๆ อีกมากมายที่ทางทีมงานได้คัดเลือกและคัดสรรมาแล้วว่าเหมาะกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ต่างๆ รวมถึงเสริมพัฒนาการให้เด็กๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

4.เยี่ยมบ้านพ่อ ณ สวนจิตรลดา

วังสวนจิตรลดานั้นเป็นที่รู้กันดีของพวกเราชาวไทยอยู่แล้วว่าเป็นที่ประทับของในหลวงรัชกาลที่ 9 และยังเป็นแหล่งทดลองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริส่วนพระองค์เกี่ยวกับการเกษตรมากมายหลากหลายโครงการ เพราะบริเวณภายในมีทั้งแปลงปลูกผัก นาข้าวทดลอง โรงเลี้ยงโคนม บ่อเพาะพันธ์ปลานิล อีกทั้งมีโรงงานทดลองสร้างอาชีพให้เด็กๆได้เรียนรู้ตามรอยคำสอนอย่าง “เศรษฐกิจพอเพียง” และนอกจากนี้เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้พาลูกไปที่สวนจิตรลดานั้นระหว่างทำกิจกรรมต่างๆ ก็ยังจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ในเวลาเดียวกัน ที่นี่เหมือนเป็นป่ากลางเมืองที่มีความทันสมัยของแนวคิดรักษ์ธรรมชาติแฝงอยู่จึงเป็นแหล่งที่อยากจะแนะนำให้พาเด็กๆ ไปเรียนรู้และรู้จักกัน

เชื่อได้เลยว่าวัยเด็กนั้นการสร้างความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องดีๆ อย่างเรื่องธรรมชาตินั้นจะเป็นผลดีและทำให้เขากลายเป็นเด็กที่รักธรรมชาติไปได้โดยที่ไม่รู้ตัวอีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพจำที่ดีให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวแน่นแฟ้นขึ้นได้อีกด้วย

และเมื่อกลับมาถึงบ้านคุณพ่อคุณแม่อาจจะมาทบทวนกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ไปทำร่วมกันมาและอาจจะมีบางกิจกรรมอย่างเช่น การปลูกต้นไม้ การเลี้ยงปลา ที่สามารถนำกลับมาทำสานต่อกันภายในบ้านได้อีกด้วย