Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

7 วิธีการสอนลูกให้รู้จักรอคอย และอดทน

7 วิธีการสอนลูกให้รู้จักรอคอย และอดทน

เรื่องของ “การรอคอยและความอดทน” เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่ครอบครัวต้องปลูกฝังเด็กตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อให้เขาได้เติบโตและใช้ชีวิตในสังคมที่ทุกอย่างเร่งรีบได้อย่างมีความสุข ว่าแต่จะต้องสอนในเรื่องอะไรบ้าง? ไปติดตามกันค่ะ

7 วิธีการสอนลูกให้รู้จักรอคอย และอดทน

เป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก

การสอนลูกให้ได้ผลนอกจะต้องอาศัยทั้งคำพูด และเวลาแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดคือ “การที่คุณพ่อคุณแม่เป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก” การเป็นต้นแบบที่ให้ลูกคุณพ่อคุณแม่ควรทำให้เป็นนิสัย ไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลังลูก เด็กตาไวนะคะ เขาจะสังเกตพฤติกรรมทุกอย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทำ แม้เขาไม่ได้อยู่ต่อหน้าแต่ลูกจะแอบดูเราอยู่ค่ะ

คุณพ่อคุณแม่ควรทำให้ลูกได้เรียนรู้ว่า ในชีวิตประจำวันของเรานั้นมีหลาย ๆ เรื่องที่เราต้องอาศัยการรอคอย และการอดทน เช่น การเข้าคิวซื้อสินค้า หรือซื้ออาหาร เป็นต้น สอนให้ลูกรู้ว่าการรอคอย และการอดทนเป็นเรื่องปกติวิสัยที่เราทุกคนต้องเจอ

สอนผ่านการอ่านนิทาน

การอ่านนิทานให้ลูกฟัง เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกได้เกิดความเข้าใจ และเห็นภาพมายิ่งขึ้นค่ะ

บอกเวลาที่สิ้นสุกการรอคอยที่ชัดเจน

อีกแป๊บนึงลูก” หรือ “เดี๋ยวไว้ก่อน” เหล่านี้จะยิ่งทำให้เด็กเกิดความอึดอัดและหงุดหงิดมากขึ้น เพราะเขาไม่รู้ว่าจะต้องรอไปถึงเมื่อไหร่ ลองเปลี่ยนวิธีการพูดดูนะคะ เป็น “ขอเวลาแม่อีกซัก 10 นาทีนะคะ” เป็นต้น แบบนี้เด็กก็จะรับรู้แล้วว่า “อ๋อ เดี๋ยวหลังจาก 10 นาที แม่ก็จะมาหา” ทำให้เด็กไม่เกิดความหงุดหงิดอีกต่อไปค่ะ เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ควรกำหนดกรอบเวลาให้ลูกอย่างชัดเจนเท่านั้น

หากิจกรรมเบี่ยงเบนความสนใจ

ระหว่างการรอคอย หากเด็กนั่งเฉย ๆ เขาก็จะเกิดความหงุดหงิด และจะเดินมาหาคุณพ่อคุณแม่บ่อย ๆ ซึ่งกำลังยุ่งอยู่ เมื่อลูกเซ้าซี้มาก ๆ เข้า คุณพ่อคุณแม่อาจปรี๊ดแตกได้ เพราะฉะนั้นหากต้องให้ลูกรอเป็นเวลานาน ๆ ให้คุณพ่อคุณแม่หากิจกรรมเพื่อเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจให้ลูก อาจเป็นการวาดภาพ ระบายสี ก็ได้ค่ะ ลูกก็จะรู้สึกเพลิดเพลิน และผ่อนคลายมากขึ้น

ชวนลูกเล่นเกมที่ฝึกความอดทน

การจะปลูกฝังอะไรลูกซักเรื่องต้องอาศัยระยะเวลา และการฝึกฝนค่ะ คุณพ่อคุณแม่อาจชวนลูกมาเล่นเกม หรือกิจกรรมที่เป็นการฝึกสมาธิให้ลูกได้ อาจเป็นการต่อเลโก้ ต่อจิ๊กซอว์ หรือเล่นเกมเจงก้า (เกมตึกถล่ม) ก็ได้ค่ะ ก็เป็นฝึกลูกได้อีกทางเหมือนกัน

ชื่นชมลูกเสมอ

เรื่องของจิตใจเป็นเรื่องสำคัญ “กำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่” จึงเปรียบเสมือนยาวิเศษชั้นเลิศสำหรับลูก ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่ลูกสามารถรอคอย และอดทนได้อย่างใจเย็น ให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นชมลูกตามสมควร เท่านี้ลูกก็จะมีกำลังใจในการที่จะฝึกฝนอีกเยอะเลยค่ะ

ให้แต้มสะสม แล้วมอบรางวัล

คุณพ่อคุณแม่อาจทำความเข้าใจและตกลงกับลูกก่อนว่าเราจะมีกติกาหรือมีการสะสมแต้มจากการทำอะไรบ้าง และเมื่อครบตามจำนวนที่ลูกทำได้ดีแล้ว อาจมีรางวัลให้เล็ก ๆ น้อย ๆ ตามสมควร แต่ข้อนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องระวังนะคะ อย่าให้ลูกมากเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าลูกจะทำดีเพื่อหวังผล กลายเป็นผิดจุดประสงค์ที่คุณพ่อคุณแม่จะสอนลูกไป

การฝึกลูกในเรื่อง “การรอคอย และการอดทน” นี้ไม่สามารถสร้างกันได้ภายในวันเดียว และไม่ใช่ 1 อาทิตย์ การสอนหรือปลูกฝังต้องอาศัยระยะเวลาที่ยาวนานกว่านั้นค่ะ แต่จะนานเท่าไหร่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ค่ะว่าจะสามารถทำให้ลูกตระหนักและเข้าใจได้เร็วแค่ไหน ที่สำคัญ เมื่อลูกมาเซ้าซี้ คุณพ่อคุณแม่ต้อง “ตั้งสติ” ก่อนทุกครั้ง สูดหายใจลึก ๆ ก่อนที่จะพูดอะไรกับลูกนะคะ

อ้างอิง
Trueplookpanya.com
Aboutmom.co