Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาสอนให้ลูกกล้าแสดงออกอย่างถูกทางกัน

ในยุคสมัยที่ทุกอย่างไปไวมาไวแบบนี้การสอนให้ลูกกล้าแสดงออกนั้นก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเพื่อที่จะให้เขากล้าที่จะแสดงความคิดเห็นและมีสังคมมากขึ้นแต่สิ่งที่สำคัญในการสอนให้ลูกกล้าแสดงออกนั่นก็คือการแสดงออกอย่างถูกต้องเหมาะสมและไม่เป็นการเสียมารยาทนั่นเอง

เมื่อลูกมีความกล้าแสดงออกอย่างถูกต้องเหมาะสมแล้วนั้นก็เชื่อมั่นได้เลยว่าเขาจะสามารถแสดงออกและได้รับโอกาสดีๆ จากสังคมได้อย่างแน่นอน

การกล้าแสดงออกนั้นเมื่อไปได้ถูกทางแล้วมีผลดีกับลูกมากมายเพราะเขาจะได้ปลดปล่อยจินตนาการออกมาและสามารถนำมันไปต่อยอดได้ในอนาคตเมื่อโตขึ้นนั่นเอง และความกล้าแสดงออกนั้นยังทำให้เขากลายเป้นเด็กที่ดูแลปกป้องตัวเองได้ดีอีกด้วย

มาสอนให้ลูกกล้าแสดงออกอย่างถูกวิธีกัน

1.คุณพ่อคุณแม่คือตัวอย่างที่สำคัญอันดับหนึ่ง

ถ้าไม่ใช่คนที่เห็นกันอยู่ตลอดเวลาและเป็นคนแรกตอนตื่นคนสุดท้ายก่อนนอนก็คงจะไม่มีใครสามารถโน้มน้าวให้เด็กๆ กล้าแสดงออกได้แล้ว
ท่องไว้สั้นๆ เพียงแค่ “อยากให้ลูกเป็นอย่างไร…คุณก็ต้องทำแบบนั้น”

2.การคิดวิเคราะห์เป็นเรื่องที่ต้องรีบปลูกฝัง

แม้ว่าเขาอาจจะยังดูเด็กแต่การสอนให้เขารู้จักคิดวิเคราะห์ก็เป็นเรื่องที่สามารถสอนกันได้ตั้งแต่เด็กและเริ่มได้จากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นเดียวกัน
เพียงแค่คุณถามในเรื่องใกล้ๆ ตัว อย่างเช่น ลูกคิดว่าทำไมลูกบอลต้องมีสีขาวดำ ทำไมเมื่อลูกเจอผู้ใหญ่แล้วเราต้องไหว้ หรืออะไรก็ตามที่เป็นเรื่องที่เขาเคยพบเจอลองถามให้เขาได้ลองคิดวิเคราะห์ดูแบบไม่มีถูกหรือผิดเพื่อที่เมื่อเขาได้แสดงความคิดเห็นออกมาเราจะได้รู้แนวทางที่จะใส่ข้อมูลให้เขาต่อไปได้ เมื่อเขาชินกับการคิดวิเคราะห์สิ่งที่จะตามมาก็คือความมั่นใจและกล้าแสดงออกนั่นเอง

3.เขาเห็นต่างไม่ใช่สิ่งที่ผิด

ห้ามเด็ดขาดที่จะดุลูกเมื่อรู้ว่าลูกมีความเห็นที่แตกต่างไปจากคุณ เพราะนั่นคือสิ่งที่ทำการปิดกั้นความคิดจินตนาการและเป็นการลดความมั่นใจของเขาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว และยิ่งถ้าเขาโดนการวิจารณ์มากขึ้นเท่าไรนั่นก็ยิ่งทำให้เขาขาดความมั่นใจและไม่กล้าแสดงออกมากขึ้นเท่านั้น

4.หมั่นถามและคอยฟังความรู้สึกของเขาอยู่เสมอ

คุณควรคอยสังเกตอารมณ์ ท่าทาง ของลูกอยู่เสมอและคอยถามลูกอย่างไม่ก้าวล้ำความเป็นส่วนตัวของเขาเกินไปว่าเขารู้สึกนึกคิดอย่างไรอยู่ คำถามอาจจะง่ายๆ ไม่ต้องซับซ้อนมาก เช่น ตอนนี้ลูกรู้สึกอย่างไรบ้าง เพราะอะไรถึงทำให้ลูกมีความรู้สึกแบบนี้ เป็นต้น

ในการสอนให้เขามีความกล้าแสดงออกนั้นมั่นใจได้เลยว่าคุณพ่อคุณแม่จะสามารถเห็นช่องว่างในการเติมเต็มสิ่งดีๆ ให้กับลูกอีกมากมาย เร่งปลูกฝังแต่สิ่งดีๆ ให้กับลูกเอาไว้ตั้งแต่เด็กๆ เพื่อที่เมื่อเขาเริ่มเติบโตขึ้นสิ่งเหล่านี้ก็จะกลายเป็นนิสัยติดตัวของเขาไปแล้วนั่นเอง