Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคง่ายๆ สอนลูกให้เชื่อฟัง

การคอยสั่งสอนลูกนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ทุกๆ คนคอยทำกันอยู่เสมออยู่แล้วแต่ก็ยังสามารถพบเจอกับปัญหาที่ลูกน้อยดูจะดื้อและไม่ยอมที่จะรับฟังกันเลยไม่ว่าจะลองใช้ทั้งไม้แข็งหรือไม้อ่อนกันอย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม และนี่น่าจะเป็นจุดที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนเกิดอาการท้อขึ้นมาได้เช่นกัน

ก่อนที่เราจะสามารถแก้ไขปัญหาใดๆ ได้นั้นสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือการเข้าใจว่าปัญหานั้นเกิดมาจากอะไร การสอนลูกแล้วลูกไม่ค่อยทำตามและไม่ค่อยรับฟังนั้นก็เช่นกันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างมีเหตุมีผลคุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มทำความเข้าใจกันที่ต้นเหตุของปัญหาก่อน

อะไรคือสาเหตุที่สอนลูกแล้วลูกไม่ฟัง

เมื่อลูกของคุณยังไร้เดียงสาเกิดมายังไม่ทันรู้เรื่องอะไรมีเพียงสัญชาตญาณติดตัวมาเท่านั้นว่าหากต้องการหรือรู้สึกอะไรก็ให้ร้องไห้งอแงออกไปแล้วก็จะได้รับการช่วยเหลือทันทีหรือรวดเร็วที่สุด

สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขาชินและเข้าใจว่าตัวเขานี่แหละมีอำนาจแน่นอนเพราะเมื่อร้องไห้งอแงก็มีคนมาคอยเอาใจและทำให้ทุกสิ่งที่ต้องการ

แต่คุณพ่อคุณแม่เมื่อเห็นลูกโตขึ้นพอจะรู้ความในระดับหนึ่งแล้วก็เริ่มจะนัดแนะกันว่าจะต้องเริ่มสอนลูกแล้ว การร้องไห้ของพวกเขาก็ไม่ค่อยได้ผลอีกต่อไป แต่มันก็ไม่จบเพียงเท่านั้นเพราะเมื่ออยู่ๆ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นความคิดว่าตัวเองยังมีอำนาจอยู่นั้นก็ยังไม่หมดไปเลยอาจทำให้เกิดการทดลองด้วยการโวยวาย อาละวาด ทำสิ่งต่างๆ ที่ดูจะหนักกว่าการร้องไห้งอแง และแม้ดูเหมือนจะไม่ได้ผลพวกเขาก็คงต้องงัดวิธีสุดท้ายออกมานั่นก็คือ ไม่ว่าคุณจะสอนหรือบอกอะไรเขาก็จะไม่ทำและคอยต่อต้านอยู่เสมอ

นี่คือสาเหตุหลักๆ ที่ตอบคำถามที่ว่าทำไมลูกถึงไม่เชื่อฟังเราทั้งที่ดูแล้วก็เหมือนไม่น่าจะมีอะไรไปทำให้ลูกไม่พอใจ

ถ้าเกิดขึ้นแล้วเราก็มาเริ่มแก้ไขกันดีกว่า

คุณพ่อคุณแม่ต้องแสดงออกถึงความเป็นผู้นำ

คุณพ่อคุณแม่จำเป็นที่จะต้องแสดงออกถึงภาวะความเป็นผู้นำอย่างชัดเจนเพื่อให้ลูกเชื่ออย่างสนิทใจและจำเป็นอย่างยิ่งว่าต้องเป็นผู้นำที่ใช้อำนาจอย่างมีเหตุมีผลด้วย

ทุกอย่างควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของความพอดี การตามใจลูกมากเกินไปก็ทำให้ลูกไม่รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกหรือผิด แต่การเข้มงวดทุกเรื่องจนเกินไปก็อาจทำให้เขาเกิดความกลัว วิตกกังวล และระแวงคุณได้

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกเป็นผู้นำให้กับลูกทั้งความคิดและการกระทำอย่างมีเหตุผลเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างเหมาะสมและยั่งยืนนั่นเอง

การอบรมสั่งสอนเสมอเป็นสิ่งสำคัญ

เมื่อทำดีทำถูกต้องก็ควรได้รับคำชมและเมื่อทำไม่ถูกไม่เหมาะสมก็ควรถูกอบรมสั่งสอนด้วยเช่นเดียวกัน ในครอบครัวควรมีกฎที่มีเหตุและผลตั้งไว้เพื่อเป็นการอยู่ร่วมกันและคอยย้ำให้เดินทางในสิ่งที่ถูกต้องเสมอ

และควรเข้มงวดไม่ละเลยแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ถ้ามองแล้วว่ามีการตกลกันไว้แล้วหรือไม่เหมาะสมจริงๆ ก็ไม่ควรปล่อยผ่านเพราะอาจจะทำให้ลูกติดนิสัยไม่จริงจังได้

ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย

การพูดหรือออกคำสั่งอย่างชัดเจนถือว่ามีความสำคัญด้วยเช่นกันถ้าคุณพูดกับลูกในเชิงเหมือนการขอเช่น ลูกช่วยแม่จัดของตรงนี้ได้ไหม เด็กอาจจะคิดว่าทำหรือไม่ทำก็ได้ หากคุณต้องการให้เขาทำอะไรก็ควรพูดให้ชัดเจนเพื่อให้ลูกเข้าใจไปในความหมายเดียวกับที่ต้องการจะสื่อจริงๆ นั่นเอง

นำคำว่า “ใช่” และ “ไม่” เข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งที่สื่อต่อกันระหว่างคุณและลูกถูกเข้าใจอย่างตรงกัน

4.เด็ดเดี่ยวไม่ไหวเอน

ถ้าได้คิดและได้พูดออกไปแล้วทุกสิ่งทุกอย่างก็มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินไปแบบนั้นเพื่อให้เกิดความชัดเจนและให้ลูกเข้าใจได้ด้วยตนเองว่านี่คือคำสั่งและเขาต้องทำตาม

อย่ามัวเสียเวลากับการต่อรองลดนั่น เพิ่มนี่ เป็นการเสียนิสัยทั้งสองฝ่ายแน่นอนว่าแม้การเด็ดขาดในบางครั้งลึกๆ ในใจของคนเป็นพ่อเป็นแม่อาจจะเจ็บปวดและเอ็นดูลูกแต่ก็ต้องทำเพราะทุกสิ่งนั้นก็เพื่อที่จะฝึกนิสัยของลูกให้เป็นไปอย่างเหมาะสมที่สุดนั่นเอง

5.อย่าลืมให้ความรักในทุกการอบรมสั่งสอนด้วย

ความรักที่คุณแสดงให้ลูกสัมผัสได้นั้นมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกสามารถรับรู้ถึงความจริงใจในการคอยอบรมสั่งสอนเขา การมีอำนาจของคุณพ่อคุณแม่นั้นแตกต่างจากการมีอำนาจแบบเจ้านายไม่จำเป็นต้องเผด็จการกับลูกถึงขั้นนั้น

ทำให้การอบรมสั่งสอนของคุณเต็มไปด้วยความหวังดีและความรักจะช่วยให้ลูกสามารถเติบโตและซึมซับสิ่งต่างๆ เหล่านี้ไปแชร์กับคนอื่นๆ ได้เหมือนกัน

การคอยอบรมสั่งสอนลูกนั้นคุณพ่อคุณแม่จำเป็นที่จะต้องดูในหลายๆ ปัจจัยทั้ง อายุช่วงวัยของลูกว่าควรอบรมสั่งสอนแบบไหน สุขภาพร่างกายและจิตใจของลูก สภาพแวดล้อมที่ลูกต้องออกไปเผชิญ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ความเข้าใจและในบางครั้งอาจไม่ได้มีกฎเกณฑ์ตายตัวแต่อย่างใด

ความรัก ความเข้าใจ ในการคอยอบรมสั่งสอนนั้นจะช่วยทำให้ลูกอุ่นใจและพร้อมที่จะเชื่อฟังคุณได้อย่างแน่นอน