Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ประโยชน์ที่ลูกได้จากการดู “ยูทูป” ที่เหมาะสม และรายการที่คู่ควรกับเด็ก

ประโยชน์ที่ลูกได้จากการดู "ยูทูป" ที่เหมาะสม และรายการที่คู่ควรกับเด็ก

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันมากมาย Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งแอปพลิชันที่รวมเอาความหลากหลายของรายการทีวีเข้าไว้ด้วยกัน บางรายการก็ไม่เหมาะสำหรับเด็ก ซึ่งถ้าหากดูอย่างเหมาะสมแล้ว Youtube นับว่าเป็นแหล่งความรู้ชั้นเลิศกันเลยทีเดียว มีหลายรายการที่คู่ควรกับเด็ก

**เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปี ไม่ควรให้อยู่กับหน้าจอเด็ดขาด ส่วนเด็กที่มีอายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป ให้ดูได้ไม่เกินวันละ 1 ชั่วโมง และที่สำคัญมาก ๆ ก็คือ คุณพ่อคุณแม่ควรนั่งดูไปพร้อมลูก เพื่อที่เราจะได้คัดกรองเนื้อหาให้ลูกได้ และเผื่อลูกมีคำถาม คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถตอบลูกได้ในทันทีค่ะ**

ประโยชน์ที่ได้จากการดู Youtube พร้อมรายการที่เหมาะกับเด็ก

เสริมสร้างจินตนาการของลูก และความบันเทิง

ในยูทูปจะมีรายการต่าง ๆ มากมายที่ช่วยสร้างความสนุก ความเพลิดเพลินให้กับเด็กไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน เพลงสำหรับเด็ก หรือแม้แต่เรื่องของการรีวิวสถานที่เที่ยวต่าง ๆ จากครอบครัวอื่น ๆ ซึ่งจากผลงานการวิจัยในรายงานพฤติกรรมและทัศนคติในการใช้สื่อของเด็กและผู้ปกครองประจำปี 2018 โดย Office of Communications (Ofcom) หรือหน่วยงานการควบคุมการใช้สื่อแห่งราชอาณาจักร ระบุว่า เด็กแต่ละช่วงวัยจะมีความสนใจเนื้อหาแตกต่างกัน ดังนี้

  • เด็กวัย 3 – 4 ปี : ดูยูทูป 45% แบ่งเป็นดูการ์ตูน 80% ดูคลิปตลกหรือคลิปที่แกล้งกัน 40%
  • เด็กวัย 5 – 7 ปี : ดูยูทูป 70% แบ่งเป็นดูการ์ตูน 65% ดูคลิปตลกหรือคลิปที่แกล้งกัน 61%
  • เด็กวัย 8 – 11 ปี : ดูยูทูป 77% แบ่งเป็นดูคลิปตลกหรือคลิปที่แกล้งกัน 75% ดูมิวสิกวิดีโอ 58%
  • เด็กวัย 12 – 15 ปี : ดูยูทูป 89% แบ่งเป็นดูคลิปตลกหรือคลิปที่แกล้งกัน 71%

รายการที่เหมาะกับเด็ก

Cocomelon- Nursery Rhymes

Masha and The Bear

Kids On Cloud

Little Monster Kids

Octonauts

สอนในเรื่องเทคนิคต่าง ๆ ที่ไม่มีในชั้นเรียน

สำหรับข้อนี้เด็ก ๆ จะได้ความรู้เพิ่มเติมซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นในเรื่องวิธีการทดลองทางวิทยาศาสตร์สนุก ๆ อาจเป็นรายการที่เกี่ยวกับสารคดี วิธีการทำอาหาร ทำเบเกอรี่ หรือแม้แต่เรื่องของ DIY ต่าง ๆ

รายการที่เหมาะกับเด็ก

Cooking tree 쿠킹트리

Brianna’s Secret Club TH

Atompakon

เสริมสร้างแรงบันดาลใจ และเกิดทักษะใหม่ ๆ จากการที่ได้ติดตามบุคคลตัวอย่างดี ๆ

การเกิดทักษะใหม่ ๆ ของเด็กจาก Youtube จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อเด็กชอบรายการนั้นและมีการดูซ้ำ ๆ การได้ดูรายการบางรายการที่ตรงความสนใจของเด็ก ๆ และเป็นสิ่งที่เด็กไม่เคยทำมาก่อน รวมไปถึงความรู้สึกที่ว่า “อ๋อ…โลกเราก็มีแบบนี้หรอ” หรือ “ทำแบบนี้ก็น่าสนุกดีนะ” ก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ ได้ เด็กอาจจะชอบที่ตัวยูทูปเบอร์ท่านนั้นหรืออาจจะชอบที่เนื้อหาของรายการนั้นก็ได้ค่ะ

รายการที่เหมาะกับเด็ก

อาสาพาไปหลง

I Roam Alone

เปิดมุมมองและโลกกว้างทำให้ลูกรู้เท่าทันสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น

เพราะด้วยวัยของเด็กที่ในบางสถานที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่สามารถที่จะพาไปผจญภัยหรือท่องเที่ยวในลักษณะแอดเวนเจอร์ได้ หรือไม่สามารถพาไปดูสัตว์โลกแปลก ๆ ใหม่ ๆ ได้ การที่ได้เปิดประสบการณ์ใหม่จาก Youtube ได้เห็นสัตว์และขนบธรรมเนียมประเพณีใหม่ ๆ จากทั่วทุกมุมโลก รวมไปถึงการได้ไปทำความรู้จักกับอาหารนานาชาติก็ทำให้เด็กรู้สึกตื่นเต้น และรักการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากขึ้น

นอกจากนี้การเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่าน Youtube ยังทำให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว รู้เท่าทันกับเหตุการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ซึ่งหาไม่ได้จากห้องเรียนและจากบุคคลที่อยู่รอบตัวค่ะ

รายการที่เหมาะกับเด็ก

Next Step

National Geographic Kids

BBC Earth

Peekaboo Kidz

TED-ED Thai

ทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อเสีย อยู่ที่ว่าเราจะนำข้อดีมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไรก็เท่านั้น อย่าง Youtube นี้ก็เช่นกัน หากเราคัดกรองและเลือกสรรให้ลูกได้อย่างเหมาะสมแล้ว ลูกจะได้รับประโยชน์มากมายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียวค่ะ

อ้างอิง
กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์