Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

6 วิธีเลี้ยงลูก บอกลูกก่อนให้ดู Youtube

6 วิธีเลี้ยงลูก บอกลูกก่อนให้ดู Youtube

ต้องบอกว่า “การเลี้ยงลูก” ในแต่ละช่วงวัยเป็นความท้าทายของคนเป็นพ่อเป็นแม่จริงๆ ค่ะ วัยทารก เราก็ห่วงเค้าอีกแบบหนึ่ง โตมาหน่อย เราก็ห่วงอีกแบบหนึ่ง โดยเฉพาะในยุคนี้ ยุคที่เรียกว่า “ยุคดิจิทัล” ยุคที่เทคโนโลยีต่างๆ หลั่งไหลเข้ามารอบตัว จนเราเองก็ยากที่จะสกัดได้หมด และหนึ่งในนั้นก็คือ Youtube นั่นเอง

หลายบ้าน หลายครอบครัวเป็นกังวลและยังสับสน เรื่องการเลี้ยงลูกในยุคนี้ เพราะเด็กที่เกิดในยุคดิจิทัลนี้ก็ควรต้องรู้จักเทคโนโลยีไว้บ้าง ครั้งจะให้ดู Youtube ก็กลัวลูกติด ครั้นจะไม่ให้ดูก็กลัวลูกไม่ทันเพื่อน ตกยุค เอาเป็นว่าวันนี้โน้ตมีวิธีที่แม่ลูกสามารถพบกันครึ่งทางมาฝาก เผื่อจะเป็นแนวทางให้คุณแม่ๆ ได้บ้าง

Youtube : 6 วิธีเลี้ยงลูก บอกลูกก่อนให้ดู Youtube

6 วิธีเลี้ยงลูก บอกลูกก่อนให้ดู Youtube

เคลียร์หน้าที่ตัวเองให้เสร็จก่อนดู

เพราะเด็กในวัย 3-5 ขวบ เค้าจะเริ่มมีการบ้านหรือบางครอบครัวอาจเริ่มมีการมอบหมายงานบ้านบางอย่างให้แล้ว คุณแม่ควรคุยกับลูกให้เข้าใจตรงกันว่า ถ้าต้องการดู Youtube จะต้องจัดการงานหรือทำหน้าที่ของตัวเองให้เสร็จเรียบร้อยก่อน ถึงจะได้ดู เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกเป็นเด็กที่มีความรับผิดชอบ

กำหนดระยะเวลาการดูให้ชัดเจน

ข้อนี้สำคัญ เด็กไม่ควรดู Youtube เกิน 1 ½ หรือ 2 ชม. คือถ้าเกินกว่านี้อาจเป็นอันตรายต่อสายตา สมาธิ อารมณ์ สติปัญญา และพัฒนาการได้ ที่สำคัญ เมื่อคุณแม่ตกลงกับลูกแล้ว ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัดนะคะ หากมีการต่อเวลา คราวหน้าลูกจะเรียนรู้ว่า กติกาต่างๆ ที่คุณแม่ตั้งขึ้นมามันเปลี่ยนแปลงได้และง่ายซะด้วย เค้าจะไม่เคารพกติกาที่คุณแม่ตั้งมา ดังนั้น คุณแม่ไม่ควรต่อเวลาเพิ่มนะคะ

บอกและอธิบายข้อตกลงให้ชัดเจน

ก่อนให้ลูกดู Youtube ควรบอกลูกและอธิบายให้ลูกเข้าใจว่าอะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้

ไม่ปล่อยให้ลูกเลือกเรื่องราวเอง

ต้องบอกว่าถึงแม้จะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการ์ตูน เกี่ยวกับเด็กก็ตาม เนื้อหาบางเรื่องหรือบางช่องก็ไม่เหมาะกับเด็ก บางเรื่องอาจดูก้าวร้าว บางเรื่องอาจดูเป็นการเสี่ยงอันตรายเกินไปสำหรับเด็ก ซึ่งคุณแม่ต้องทำการสกรีนไปด้วยค่ะ

ไม่ปล่อยให้ลูกนั่งดูตามลำพัง

จากข้อ 4 การให้ลูกนั่งดูตามลำพังก็เท่ากับว่าเราให้เค้าเลือกเนื้อหาที่จะดูได้เอง ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะบางเรื่องที่เป็นเรื่องดีๆ คุณแม่จะได้ถือโอกาสอธิบายและนั่งคุยไปกับลูกได้ หรือถ้าเราเห็นว่าช่องไหนไม่โอเค เราจะได้บล็อกเลย แต่…ต้องแอบบล็อกตอนที่ลูกไม่เห็นนะคะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเค้าจะถามหาเอา^^

ข้อดีอีกอย่างของการนั่งดูไปกับลูกก็คือ การได้ใช้เวลาร่วมกัน เราจะได้รู้ด้วยค่ะว่าลูกเรากำลังสนใจเรื่องอะไรอยู่ เป็นการกระชับความสัมพันธ์แม่ลูกไปอีก

เตือนลูกก่อนหมดเวลาดู

เมื่อคุณแม่กำหนดระยะเวลาที่จะดูให้ลูกแล้ว เมื่อใกล้หมดเวลาดู คุณแม่ควรเตือนเค้าก่อนอาจจะซักประมาณ 10 นาทีก่อนหมดเวลา หรือบางบ้านอาจบอกว่า

แม่ให้ดูอีก 2 คลิปนะคะ

ซึ่งโน้ตก็ใช้วิธีนี้ซะส่วนใหญ่ แต่จะให้คลิปหนึ่งไม่เกิน 5 นาที แรกๆ เค้าก็มีงอแงบ้าง แต่ถ้าเราทำแบบนี้ เคร่งครัดแบบนี้ทุกครั้งที่เค้าดู เค้าก็จะคุ้นชินไปเอง

แอปที่ใช้โน้ตแนะนำเป็น Youtube Kids นะคะ เพราะสามารถตั้งค่า Password เข้าได้ หรือถ้าเราต้องการบล็อกช่องไหนเค้าก็จะให้ใส่ผลลัพท์ของเลขที่คูณกัน คือ ถ้าเป็นเด็กตอบไม่ได้แน่นอน

เรื่องการให้ดู Youtube ในมุมโน้ตนะ เราให้ดูได้ค่ะ เพราะทุกอย่างมีข้อดีข้อเสีย เพียงแต่ว่าเราก็พยายามจำกัดข้อเสียให้มันมีพื้นที่เกิดขึ้นให้น้อยที่สุดเท่านั้น ส่วนข้อดี ตอนนี้น้องมินชอบชวนโน้ตคุยภาษาอังกฤษ น้องมินจะได้เรื่องคำศัพท์เยอะมาก แรกๆ อาจจะเป็นการยากสักหน่อยที่จะฝึกลูกให้รับได้ทั้ง 6 ข้อที่กล่าวมา แต่เมื่อเค้าชินแล้วจะเป็นอะไรที่ง่ายมากสำหรับทั้งแม่และลูกเลยค่ะ