Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สอนวินัยทางการเงินให้ลูกรู้จัก “ออมเงิน” ตั้งแต่วันนี้

มีลูก 1 คน จะต้องจนไป 20 ปี” กับคำกล่าวนี้ก็น่าจะจริงอยู่นะคะ จากที่เคยใช้ชีวิตกันคนเดียว หรือแม้แต่ตอนที่ยังไม่มีลูก จะกินใช้ จะไปเที่ยวไหน แทบไม่ต้องคิดเลย และในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงใช้จ่ายกันประหยัดขึ้น หรือบางบ้านก็อาจจะมีปัญหาทางการเงิน ยิ่งมีลูกด้วยแล้ว ยิ่งต้องบวกลบคูณหารกดเครื่องคิดเลขกันรัวๆ เลยสินะคะ จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณพ่อคุณแม่มาสอนให้ลูก ช่วยประหยัดอดออมด้วยอีกทาง แถมยังมีเงินเหลืออีกด้วย

มาสอนให้ลูกออมเงินด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้ ค่ะ

แบบอย่างที่ดีเริ่มจากพ่อแม่

แน่นอนว่าเด็กวัยนี้กำลังเลียนแบบพฤติกรรมของพ่อแม่ที่เห็นได้แทบทุกอย่าง รวมถึงการใช้เงินด้วยนะคะ ถ้าพ่อแม่เป็นคนใช้เงินเก่ง ลูกก็ย่อมไม่เห็นค่าของเงินเช่นกัน แต่ถ้าพ่อแม่เป็นคนประหยัดอดออม คิดแล้วคิดอีกว่าจะซื้ออะไร เท่าไหร่ ยังไง ลูกก็ย่อมคิดตามว่าอะไรสำคัญ อะไรไม่จำเป็น

จดลงสมุดรายรับ-รายจ่าย

การซื้อสมุดบันทึกรายรับ-รายจ่าย และสอนให้ลูกจดบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวันลงในสมุด จะช่วยให้ลูกเห็นตัวเลขว่ามีจำนวนมากหรือน้อย และบอกได้ว่าเงินหายไปกับอะไรบ้าง เมื่อลูกเห็นที่มาที่ไปของเงิน ก็จะช่วยให้ลูกเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้นด้วย

ซื้อกระปุกออมสินให้

จูงมือพาลูกไปเลยค่ะ ไปเลือกกระปุกออมสินลายยั่วยวนใจแบบว่า “หยอดชั้นทุกวันเลยนะ” ลูกจะได้ขยันอยากนำเงินมาหยอดบ่อยๆ ถ้าเป็นเด็กที่ดูแนวโน้มจะฟุ่มเฟือยให้เลือกเป็นกระปุกที่เปิดได้ยากๆ หน่อยหรือแบบทึบๆ จะได้มองไม่เห็นเงินข้างใน ไม่งั้นคงอยากนำเงินออกมาใช้จนหมด แต่ถ้าเป็นเด็กที่มีแนวโน้มจะประหยัดได้ ให้เลือกแบบที่มองเห็นเงินข้างในได้ ลูกจะมีกำลังใจเมื่อเห็นเงินในกระปุกมีเยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องให้คำชมเมื่อลูกทำได้นะคะ

จ่ายดอกเบี้ยทบให้กับลูก

เมื่อลูกออมเงินได้จำนวนหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ควรตั้งรางวัลเงื่อนไข อาจจะให้เป็นแบบโบนัส ดอกเบี้ยทบเงินต้นกี่เปอร์เซนต์ก็ว่าไป เมื่อลูกเห็นจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้น ก็ย่อมมีแรงฮึดที่จะออมต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เงินงอกเงยเพิ่มขึ้นมาจากเดิม

กำหนดงบประมาณในการซื้อของเล่น

ของเล่นกับเด็กเป็นสิ่งคู่กันอยู่แล้ว บางบ้านนี่เห็นของเล่นวางขายเป็นไม่ได้เลย แทบจะลงไปชักดิ้นชักงอกองอยู่กับพื้นถ้าพ่อแม่ไม่ซื้อให้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจกับลูกก่อนให้เห็นถึงความสำคัญ ความจำเป็นของของที่อยากได้ หรือซ้ำกับของที่มีอยู่แล้วหรือไม่ เมื่อทำความเข้าใจแล้วจึงค่อยมากำหนดงบประมาณในการซื้อของเล่นในแต่ละครั้ง ว่ามีงบเท่านี้สามารถซื้อได้หรือไม่ แต่ต้องยอมรับค่ะว่าข้อนี้ถ้าเป็นเด็กที่ดื้อมากไม่ฟังเหตุผล คุณพ่อคุณแม่จะชักแม่น้ำทั้งห้ามา ลูกก็ไม่หยุด นอกจากจะหาเรื่องอื่นมาเบี่ยงเบนความสนใจไปได้

สอนให้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อแลกกับเงิน

เมื่อลูกได้ลองทำงานแลกกับเงิน ก็จะได้รู้ว่าเหนื่อยแค่ไหนกว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทแต่ละสตางค์ คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากการจ้างให้ลูกทำงานบ้านแบบไม่หนักมาก อย่างเช่น รดน้ำต้นไม้ ล้างจาน กวาดบ้าน ถูบ้าน นอกจากจะเป็นการสอนให้ทำงานแลกกับเงินแล้ว ยังช่วยให้ลูกเป็นคนรักความสะอาด มีระเบียบวินัยอีกด้วยค่ะ


อยากฝึกให้ลูกออมเงิน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี วันละเท่าไหร่? แจกฟรี! ตารางออมเงิน ที่ไม่ใช่เพียงเด็ก ๆ ก็ทำได้ พ่อแม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน คลิกเลย

เรื่องการเงินเนี่ยควรปลูกฝังกันตั้งแต่ยังเล็กนี่ละค่ะ เพราะไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก อย่าไปคิดแทนลูกนะคะว่าเค้ายังเล็กเกินไปจนกว่าจะเข้าใจ ชีวิตต้องกินต้องใช้กันอยู่ทุกวัน ความอยากได้อยากมีของเด็กๆ ก็มีเยอะแยะ หลายอย่างก็ต้องแลกมาด้วยเงินนี่ละค่ะ บางบ้านสอนกันดีๆ นี่โตขึ้นมาเป็นเศรษฐีเลยนะคร้า