Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

6 เทคนิคส่งลูกไปโรงเรียนวันแรกแบบง่ายๆ

แม้ว่าจะเตรียมพร้อมกันมาขนาดไหนแต่พอถึงวันแรกที่ลูกต้องไปโรงเรียนจริงๆ ความวิตกกังวลของคุณพ่อคุณแม่คงจะไม่น้อยเลยทีเดียว ลูกจะงอแงไหม จะเหงาไหม จะเข้ากับเพื่อนได้ไหม จะกินข้าวยังไง คุณครูจะดูแลได้หรือไม่ สารพัดความกังวลและความกลัวได้มารวมกันอยู่ในวันนี้เพราะปกติส่วนใหญ่ลูกๆ ก็มักจะอยู่ใกล้ตาหรือถูกดูแลจากคนใกล้ชิดตลอดเวลา แต่ในเมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องเติบโต คุณพ่อคุณแม่ก็เดินทางมาถึงเวลาที่จะต้องเรียนรู้เหมือนกัน วันนี้เราจะมาปล่อย 6 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การไปโรงเรียนวันแรกของลูกเป็นไปอย่างง่ายดายและเป็นการเริ่มต้นความทรงจำดีๆ ให้ลูกได้อีกด้วย

ท่องไว้ให้ดีกับ 6 เคล็ดลับส่งลูกไปโรงเรียนวันแรก

1.อย่าเร่งรีบมากในตอนเช้า

อาจจะฟังดูแปลกๆ ก็ตอนเช้ามันเป็นชั่วโมงฉุกเฉินนี่หนา แต่นั่นแหละมันคือหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จะทำให้เช้าวันแรกของการไปโรงเรียนไม่เร่งรีบจนทำให้ลูกกลัว เพราะแน่นอนว่าเด็กๆ อาศัยอยู่กับความสบายมาสักพักใหญ่ อยู่ๆ จะให้เร่งรีบขึ้นมาทันทีแถมยังบวกกับต้องไปโรงเรียนวันแรกอีกมันจะกลายเป็นเรื่องยากในวันต่อๆ ไปซะเปล่า

เริ่มจากการปลุกลูกให้เช้ากว่าเดิมจะได้มีเวลาอาบน้ำ ทานข้าวเช้า และเดินทางอย่างสบายๆ ทำให้ลูกรู้สึกว่าการไปโรงเรียนมันง่ายกว่าที่คิด

2.วันแรกถึงโรงเรียนเร็วหน่อย

การไปถึงโรงเรียนก่อนเวลาปกติในวันแรกจะทำให้คุณพ่อคุณแม่ได้มีโอกาสพาลูกไปทำความคุ้นเคยกับโรงเรียนไม่ว่าจะเป็นการพาไปรู้จักกับคุณครู พาไปเดินเล่นสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่ในโรงเรียน สิ่งเหล่านี้หากมีคุณอยู่ด้วยจะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับลูกได้มากทีเดียว

3.ของรักของลูกพกไปด้วยก็ได้

วันแรกถ้าทางโรงเรียนอนุญาตให้นำของรักของหวงติดไม้ติดมือลูกไปได้คุณก็ควรทำไม่ว่าของชิ้นนั้นจะเป็นตุ๊กตา ผ้าห่ม หมอน หรืออะไรก็ตามพกมันไปด้วย เพราะมันจะเหมือนการพาเพื่อนสนิทของเขาไปกับเขาด้วยจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับลูกได้อีกทางหนึ่ง

4.รอยยิ้มของคุณช่วยลูกได้

เก็บความกังวลไว้ข้างใน ปล่อยรอยยิ้มออกมาให้ลูก ถ้าคุณยิ้มและเข้มแข็งลูกจะทำตามเพราะความเชื่อใจของลูกอยู่ที่คุณ ปกปิดความกังวลต่างๆ ไว้ให้มิดแล้วมาช่วยลูกสร้างความมั่นใจ คลายกังวล เตรียมมาพบกับความสดใสร่าเริงของลูกที่การไปโรงเรียนวันแรกนั้นรอมอบให้ลูกกัน

5.อยู่เป็นกำลังใจให้ลูก

โรงเรียนส่วนใหญ่นั้นในวันแรกของการไปโรงเรียนก็จะอนุญาตให้คุณพ่อคุณแม่อยู่เป็นกำลังใจให้กับลูกได้ คุณก็เพียงยืนดูลูกทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ไกลๆ ให้ลูกได้หันมามองแล้วเห็นคุณยืนยิ้มให้อยู่เสมอก็จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับลูกได้อย่างแน่นอน

คอยสังเกตลูกดีๆ ถ้าเขาเริ่มเพลิดเพลินกับกิจกรรมที่ทางโรงเรียนกำลังพาทำก็ให้คุณค่อยๆ ถอยกลับและปล่อยให้คุณครูดูแลลูกต่อไป

6.บอกลาอย่างอ่อนโยน

หลังจากเฝ้าดูจนเห็นความเพลิดเพลินและคุ้นเคยของลูกแล้วนั้น ก็ถึงเวลาที่คุณต้องกลับและปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ด้วยตัวเองกันแล้ว คุณควรบอกลาอย่างอ่อนโยน แต่ควรสั้นๆ กระชับ พร้อมทั้งให้ความมั่นใจว่าตอนเย็นจะรีบมารับลูกหลังจากนั้นก็ไม่ลีลารีบกลับไปอย่างรวดเร็ว และในแต่ละขั้นตอนคุณจะต้องมีสีหน้าที่แจ่มใส มั่นใจ เพื่อเป็นการส่งมอบความรู้สึกเหล่านี้ให้กับลูก

สิ่งที่ห้ามเด็ดขาดก็คือ ห้าม! แอบออกมาตอนลูกเผลอถ้าทำแบบนั้นลูกของคุณจะระแวง วุ่นวายใจ และทำให้การอยู่โรงเรียนของลูกวันแรกเป็นสิ่งที่น่ากลัวได้ จุดนี้ต้องคอยระวังให้ดี

การไปโรงเรียนถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญของลูกและคุณพ่อคุณแม่ที่จะเรียนรู้และรู้สึกไปด้วยกันการหมั่นสร้างความมั่นใจให้กันเป็นเรื่องสำคัญและเป็นพื้นฐานของพัฒนาการอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย