Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พูดประชด ผลเสียต่อลูกที่พ่อแม่ควรหยุดทำ

พูดประชด ผลเสียต่อลูกที่พ่อแม่ควรหยุดทำ

จากประสบการณ์ในการเลี้ยงลูกที่ผ่านมา “ความเหนื่อย” จากการเลี้ยงลูก คือ ตัวแปรสำคัญที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ปรี๊ดแตกได้ง่าย และเมื่อปรี๊ดแตกได้ง่าย คำพูดต่าง ๆ ก็หลุดออกมาใส่ลูกโดยไม่ได้คิดหรือไม่ได้ตั้งใจ จึงเป็นอะไรที่ทำร้ายจิตใจลูกได้ง่ายมาก เป็นการสร้างรอยแผลในใจลูก ซึ่งบางรายอาจฝังหัวติดตัวไปจนโต เพียงแค่การพูดประชดไม่กี่คำ ก็สามารถส่งผลเสียต่อลูกได้มากทีเดียว

ผลเสียของการพูดประชดต่อลูก

แน่นอนว่าการพูดประชดของคุณพ่อคุณแม่คงไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวแล้วจะไม่พูดอีก วันนี้เรามาดูผลเสียที่เกิดขึ้นกันสักหน่อยดีกว่าค่ะ เมื่อคุณพ่อคุณแม่พูดประชดลูกไปแล้ว มีอะไรที่เกิดขึ้นกับลูกบ้าง

ลูกต่อต้าน

ไม่แปลกที่ลูกจะมีพฤติกรรมต่อต้าน หรืออยู่ตรงกันข้ามกับคุณพ่อคุณแม่ เช่น หากมีคนมาชมลูกว่า “ลูกเก่งจังที่ช่วยเลี้ยงน้องให้แม่ได้” ส่วนคุณแม่ก็ตอบกลับไปต่อหน้าลูกว่า “ก็ทำไปงั้น ๆ แหละ เพราะกลัวแม่จะดุเอา” เป็นเราถ้าได้ยินคุณแม่พูดอย่างนี้ก็คงรู้สึกไม่ดีกับคุณแม่แน่นอน และจึงเป็นธรรมดาที่ลูกจะต่อต้านค่ะ

ซึมซับพฤติกรรม

เรื่องนี้เป็นอะไรที่น่ากลัวมาก ที่ว่าน่ากลัวเพราะว่าลูก ๆ มักจะซึมซับพฤติกรรมจากคุณพ่อคุณแม่และผู้ที่เลี้ยงดู ถ้าเป็นพฤติกรรมด้านดีก็ดีไป แต่ถ้าเป็นพฤติกรรมพูดประชดก็จะเท่ากับลูกจะส่งต่อพลังลบให้กับคนรอบข้าง และลูกหลายของตัวเองต่อไป

ไม่เชื่อฟัง

สืบเนื่องจากการที่ลูกต่อต้านคุณพ่อคุณแม่ เพราะลูกรู้สึกลบกับคุณพ่อคุณแม่จึงไม่แปลกที่ลูกจะไม่เชื่อฟัง หรือถ้าจะทำก็ทำเพราะคุณพ่อคุณแม่สั่ง ไม่ได้เต็มใจทำ

ขาดความนับถือตัวเอง

เรื่องของการนับถือตัวเองเป็นเรื่องใหญ่ค่ะ การพูดประชด การด้อยค่าลูก การที่ไม่ชื่นชมลูกแม้ว่าลูกจะพยายามทำดี เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่เห็นมากเท่าไหร่ก็ตาม วันหนึ่งลูกจะเริ่มท้อ แล้วเค้าจะเห็นว่าทำดีไปก็เท่านั้น ลูกจะเห็นว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้องการ ไม่มีความดีอะไรเลย สิ่งนี้เองจะทำให้ลูกขาดความนับถือตัวเองทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว ลูกเป็นเด็กดี และมีความสามารถ

ไม่มั่นคงทางอารมณ์

การที่ลูกไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ หรือมี EQ ที่ต่ำ จะส่งผลให้ลูกไม่สามารถเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง และไม่สามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ กลายเป็นคนที่เดี่ยว ๆ ก็อารมณ์ดี แต่พอมีเรื่องอะไรที่ไม่ถูกใจนิดเดียวก็หงุดหงิด และโมโห กลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นคงทางอารมณ์ได้

ไม่ให้ความเคารพต่อผู้ใหญ่

หลังคลอดผู้ใหญ่ที่ลูกได้เจอก็คือ คุณพ่อคุณแม่ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เป็นตัวแทนของผู้ใหญ่ที่ชอบพูดประชดแล้ว ก็จะส่งผลให้ลูกมองภาพผู้ใหญ่คนอื่นเป็นอย่างนั้นด้วย และจะรู้สึกว่าจากประสบการณ์ที่เค้าเจอผู้ใหญ่ก็ไม่ได้น่าเคารพเท่าไหร่

ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก

เพราะคุณพ่อคุณแม่คือ ทุกอย่างของลูก เป็นทั้งพ่อ ทั้งแม่ ทั้งครู และทั้งที่ปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ แต่เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ลูกห่างกัน ปรึกษาไปก็กลัวจะได้ยินคำพูดประชดอีก ก็เลือกที่จะไม่ปรึกษาดีกว่า ลูกจึงไม่มีหลักในการดำเนินชีวิต ไม่รู้วิธีที่จะเข้ากับสังคม ไม่รู้วิธีคิด หรือแนวทางในการปรับตัว จึงทำให้ลูกไม่อยากเข้าสังคม และปลีกตัวออกจากสังคม เพราะไม่สามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้นั่นเอง

เป็นโรคซึมเศร้า

จากเรื่องของการขาดการเคารพตัวเอง การที่ไม่สามารถเข้ากับผู้อื่นได้ ชอบที่จะอยู่คนเดียว เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคซึมเศร้าได้หมดค่ะ ซึ่งถ้าหากลูกมีอาการของโรคซึมเศร้าและหากไม่ได้รับการรักษา อาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ เพราะเค้าคิดว่าอยู่ไปก็ไม่มีใครต้องการ

เรื่องของการพูดประชด คุณพ่อคุณแม่อาจคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่วันนี้เราได้สรุปภาพรวมมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นภาพรวม พร้อมจุดที่แย่ที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับลูกแล้ว ซึ่งถามว่าโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ดังที่มาแบบ 100% หรือไม่ก็คงไม่มีใครตอบได้ แต่คำถามคือ จะดีกว่าไหมหากคุณพ่อคุณแม่จะเลือกเส้นทางที่ดีในการสร้างความสัมพันธ์กับลูก รักลูก สอนลูก มอบสิ่งดี ๆ ให้ลูกกันดีกว่านะคะ