Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

8 เทคนิค ชวนลูกอ่านหนังสือ ให้ได้ผล

8 เทคนิค ชวนลูกอ่านหนังสือ ให้ได้ผล

“ความรู้” เป็นสิ่งเดียวที่คุณพ่อคุณแม่จะให้ลูกได้ในแบบที่จะติดตัวไปจนโต ตลอดจนสามารถใช้หาเลี้ยงตัวเองได้ในอนาคต ว่าแต่…จะทำอย่างไรให้ลูกหันมาอ่านหนังสือ หรือเป็นเด็กที่รักการอ่าน เริ่มได้ไม่ยากค่ะ ไปทำความเข้าใจพร้อมกับวิธีปฏิบัติพร้อมกันเลยค่ะ

8 เทคนิค ชวนลูกอ่านหนังสือ ให้ได้ผล

หากคุณพ่อคุณแม่ต้องการจะปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูก แต่ไม่แน่ใจหรือไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร วันนี้แม่โน้ตมีแนวทางมาแนะนำค่ะ

นั่งอ่านไปด้วยกันกับลูก

ข้อนี้จะเป็นคุณแม่อ่านให้ทั้งหมดหรือจะสลับให้ลูกอ่านด้วยก็ได้ค่ะ อยู่ที่ทั้งคู่จะสะดวกแบบไหน

พากย์เสียงตัวการ์ตูน

ถ้าลูกชอบที่ให้คุณแม่อ่านเป็นส่วนใหญ่ คุณแม่สามารถเพิ่มอรรถในการอ่านได้ด้วยการพากย์เสียงตัวการ์ตูนที่มีเสียงสูง-ต่ำต่างกัน ลูกจะรู้สึกสนุก และจะมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ หรือได้อ่านนิทานกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ

แม่โน้ตใช้วิธีนี้มาตั้งแต่น้องมินยังเล็ก ๆ เลยค่ะ นอกจากการพากย์จะทำให้ลูกรู้สึกสนุกแล้ว ยังสามารถเอาไปใช้ได้ตอนที่จะฝึกให้ลูกกินผักใบเขียวได้อีกด้วยนะคะ ประมาณว่ามีตัวการ์ตูนคอยเชียร์น้องอยู่ น้องมินก็ยอมกินแต่โดยดี ติดตัวมาจนโตเลยค่ะ

อ่านทุกอย่างที่อ่านได้

การอ่านสามารถเริ่มปลูกฝัง หรือเริ่มฝึกลูกได้ในทุกที่ ไม่เฉพาะแต่ในหนังสือค่ะ เวลาที่เราเดินทางไปไหน เจอป้ายอะไรก็สามารถชี้ชวนให้ลูกอ่านได้หมดค่ะ สิ่งนี้นอกจากจะทำให้ลูกรักการอ่านแล้ว ยังเป็นการฝึกการอ่านตัวอักษรและคำต่าง ๆ ได้ดีทีเดียว

คิดกิจกรรมเกี่ยวกับการอ่าน

คุณพ่อคุณแม่สามารถคิดกิจกรรมการอ่านที่จะทำให้ลูกเกิดความสนุกได้นะคะ เช่น การเขียนคำ และให้เติมคำลงในช่องว่าง หรือจะใช้แฟลชการ์ดมาเรียงเป็นคำศัพท์ ให้ลูกเติมตัวอักษรก็สนุกไปอีกแบบค่ะ

มีรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ

จากประสบการณ์ตรงนะคะเวลาที่ชวนลูกอ่านหนังสือ หรือมีกิจกรรมสนุก ๆ เกี่ยวกับการอ่าน แม่โน้ตมักจะมีรางวัลหรือขนมเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกค่ะ เช่น เกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ใครคิดคำต่อได้ก็จะได้ทานขนมชิ้นหนึ่ง หรือถ้าสุดท้ายแล้วใครชนะก็จะได้ขนมทั้งถุงไป เป็นต้น

ให้ลูกเลือกหนังสือเอง

วันหยุด ลองชวนลูกไปเดินเลือกซื้อหนังสือกันดูนะคะ โดยให้ลูกเป็นคนเลือกหนังสือเอง เพราะการที่ลูกเลือกหนังสือเองนั้นจะทำให้ลูกตื่นเต้นกับการอ่าน ตื่นเต้นกับหนังสือที่เขาเลือกเอง

ชวนคุยถึงเรื่องราวที่อ่านจบไป

ให้คุณพ่อคุณแม่ลองหาจังหวะดี ๆ ชวนลูกพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวในหนังสือที่เพิ่งอ่านจบไปดูนะคะ แล้วให้ลูกวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ดู หรือหากหนังสือเล่มนั้น ๆ มีเค้าโครงเรื่องจริง แนะนำว่าควรพาลูกไปยังสถานที่จริงดูค่ะ จะเป็นการตอกย้ำเรื่องราว เพิ่มการจดจำให้ลูกได้เป็นอย่างดีทีเดียว

จัดตารางอ่านหนังสือแบบประจำ

เพื่อให้การปลูกฝังการอ่านหนังสือเป็นไปอย่างได้ผล คุณพ่อคุณแม่ควรจัดเวลาการอ่านหนังสือให้ลูกเป็นประจำ พร้อมกับจัดหามุมอ่านหนังสือที่สงบให้ลูก ลูกจะได้รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวและมีสมาธิมากขึ้น

การปลูกฝังการอ่านให้ลูกเป็นเรื่องที่ดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ หรือการอ่านจากสื่อต่าง ๆ ทั้งนี้ อีกหนึ่งส่วนที่มีความสำคัญมาก ๆ ก็คือ คุณพ่อคุณแม่เองค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีนิสัยที่รักการอ่าน เมื่อลูกได้เห็นว่าหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของคุณพ่อคุณแม่มีเรื่องของการอ่านหนังสือรวมอยู่ด้วย ลูกก็จะเลียนแบบพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่เช่นกัน การปลูกฝังเรื่องการรักการอ่านก็ไม่ใช่เรื่องยากค่ะ