Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สัญญาณที่บอกว่าลูกขาดสารอาหาร

สัญญาณที่บอกว่าลูกขาดสารอาหาร

ภาวะขาดสารอาหารที่คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ คนเข้าใจกันนั้น ไม่ใช่แค่ว่าเด็กจะตัวเล็ก และผอมแห้งเท่านั้นนะคะ ความจริงแล้วภาวะขาดสารอาหารยังมีรายละเอียดอีกมาก และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกตกอยู่ในภาวะเช่นนี้ วันนี้เรามาทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันสักนิดดีกว่า พร้อมวิธีสังเกตอาการที่บ่งบอกว่าลูกเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหาร ไปติดตามกันค่ะ

ภาวะขาดสารอาหาร คืออะไร?

ภาวะที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตในด้านต่าง ๆ อย่างเหมาะสมและเพียงพอ โดยเฉพาะกับเด็กในช่วงวัยทารกและวัยก่อนเข้าโรงเรียน ซึ่งหากปล่อยให้ลูกขาดสารอาหารเป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และพัฒนาการด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางสมอง สติปัญญา รวมถึงการเรียนรู้ก็ถดถอยอีกด้วย

สัญญาณที่บอกว่าลูกขาดสารอาหาร

ไม่ร่าเริงเหมือนเคย

ด้วยธรรมชาติของเด็กแล้วเรียกได้ว่า จะเล่นแทบตลอดเวลา แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพ่อคุณแม่เริ่มเห็นว่าลูกซึมไป เล่นด้วยก็ไม่หัวเราะร่าเริงเหมือนเคย รวมไปถึงดูจะมีอาการเบื่ออาหาร เป็นได้สูงว่าลูกอาจเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารค่ะ สารอาหารสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรเสริมให้ลูกลูก ก็คือ ธาตุเหล็ก สารอาหารตัวนี้จะช่วยลำเลีองออกซิเจนไปเลี้ยงตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายรวมถึงสมองได้ดีนั่นเอง ธาตุเหล็ก พบมากในตับ และไข่แดง

ตัวเล็ก

การที่เด็กตัวเล็ก เพราะเนื่องมาจากได้รับสารอาหารเดิม ๆ เป็นเวลานาน ไม่ได้รับสารอาหารอื่น ๆ ที่หลากหลาย ร่างกายจึงเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ นอกจากนี้ยังส่งผลให้ร่างกายโตช้ากว่าปกติ

อ่อนเพลียตลอดเวลา

ความอ่อนเพลียเกิดจากกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง ซึ่งอาหารที่มีส่วนช่วยบำรุงกล้ามเนื้อโดยตรงได้แก่ โปรตีน ทั้งนี้ ไข่มีโปรตีนก็จริง แต่โปรตีนที่มาจากเนื้อสัตว์เป็นสิ่งจำเป็นไม่แพ้กัน นอกจากนี้ในเนื้อสัตว์ยังมีส่วนของไขมันแทรก ซึ่งถ้าลูกได้ทานเนื้อก็จะได้รับไขมันเข้าไปด้วยก็จะส่งผลดีต่อข้อต่อของลูกน้อยอีกด้วยค่ะ

ผิวแห้งกร้าน

ปกติแล้วผิวของเด็กจะมีความยืดหยุ่น นุ่มนิ่ม และเนียนน่าสัมผัส แต่หากพบว่าลูกมีผิวที่แห้งกร้าน และสาก อาจเป็นสัญญาณเตือนได้ว่าร่างกายลูกขาดสารอาหารสำคัญอย่าง วิตามินเอ, วิตามินดี, วิตามินอี และวิตามินเค เป็นต้น ซึ่งสารอาหารจำพวกนี้ พบได้มากในผักและผลไม้

ความจำสั้น

ความจำเป็นผลกระทบโดยตรงจากสมอง ซึ่งสารอาหารสำคัญที่ทำหน้าที่บำรุงสมอง ได้แก่ โอเมก้า 3, โพรไบโอติก, วิตามินบี และกาบ้า ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ลูกไม่มีสมาธิ และไม่สามารถโฟกัสอยู่ได้กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนาน ๆ

ท้องผูก

อาการท้องผูก ถ่ายยาก หรือถ่ายออกมาโดยอุจจาระเป็นลักษณะเม็ด ๆ คล้ายลูกกระสุน เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสัญญาณที่บอกว่าลูกขาดอาหารที่มีกากใยสูง รวมถึงลูกดื่มน้ำน้อยเกินไป ซึ่งอาหารที่อุดมไปด้วยกากใย ได้แก่ ผลไม้อย่างส้ม หรือมะละกอ เป็นต้น

มีภาวะพูดช้า

การที่ลูกพูดช้า ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเหมือนกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพันธุกรรมหรือการเลี้ยงดู ทั้งนี้ สามารถสังเกตได้โดยที่หากปกติลูกเป็นคนที่คล่องแคล่ว คล่องตัว แต่ต่อมากลายเป็นเด็กที่ดูทำอะไรได้ช้าลง พูดช้าลง เหล่านี้เป็นสัญญาณที่บอกได้ค่ะว่าลูกขาดสารอาหารสำคัญในกลุ่มของวิตามินบี 12 โดยอาหารที่ถือว่าเป็นแหล่งของวิตามินบี 12 ได้แก่ นม, ไข่ไก่ และกลุ่มเนื้อสัตว์อย่างเนื้อหมู, เนื้อปลา และเนื้อไก่ เป็นต้น

การที่คุณพ่อคุณแม่อยู่กับลูกทุกวัน เลี้ยงลูกทุกวัน ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถละเลยกับพฤติกรรมการกินลูกจนกลายเป็นความเคยชินจะกินอะไรก็ได้นะคะ เพราะหากเป็นเช่นนี้เท่ากับว่าวันหนึ่งคุณพ่อคุณแม่อาจพบว่าลูกก้าวเข้าสู่ภาวะขาดสารอาหารอย่างเต็มตัวได้ ทางที่ดีแนะนำว่าในหนึ่งวันคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลเรื่องอาหารแต่ละมื้อให้ดี อย่างน้อยควรมีผัก, ไข่ และเนื้อสัตว์ด้วยในทุกวันค่ะ เพื่อการเจริญเติบโตที่แข็งแรงของลูกน้อยนะคะ