Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคฝึกลูกเข้าสังคม เป็นที่รัก ใครเห็นใครก็รัก

เทคนิคฝึกลูกเข้าสังคม เป็นที่รัก ใครเห็นใครก็รัก

อีกหนึ่งปัญหาที่คุณพ่อคุณแม่กังวลเกี่ยวกับลูกก็คือ การพาลูกเข้าสังคม เพราะถ้าหากลูกเติบโตมาในแวดล้อมที่ไม่ได้พบปะใครเลย ลูกก็จะมีพฤติกรรมขี้อาย และปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้ยาก หรือบางคนอาจไม่สามารถปรับตัวได้เลยก็มี ดังนั้น วันนี้โน้ตจะชวนคุณพ่อคุณแม่มาดูวิธีฝึกให้ลูกเข้าสังคมกันค่ะ

เทคนิคฝึกลูกเข้าสังคม

การฝึกให้ลูกเข้าสังคม ฝึกเรื่องการปรับตัวนั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบ ดังนี้ค่ะ

ฝึกตั้งแต่เล็ก ๆ

สำหรับข้อนี้เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่ยังมีลูกเล็กอยู่ สามารถพาลูกไปเดินเล่นนอกบ้านได้ แต่ก็จะง่ายกับบ้านที่เป็นหมู่บ้านแบบบ้านเดี่ยว แต่หากว่าบ้านเป็นลักษณะห้องหรือคอนโดมิเนียมก็อาจจะทำได้ยากสักหน่อย ส่วนนี้คงต้องรอจนกว่าลูกจะถึงวัยเข้าเรียน เมื่อนั้นก็ให้ลูกได้ปรับตัวไปตามวัยกับเพื่อน ๆ ได้อยู่ค่ะ

สำหรับเรื่องของที่อยู่อาศัยข้อนี้ โน้ตเข้าใจนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยความเป็นสังคมเมือง ที่อยู่อาศัยจะค่อนข้างมีเนื้อที่จำกัด ในบางครั้งหมู่บ้านในต่างจังหวัดเอง ก็ไม่ได้มีเพื่อนในวัยเดียวกันหรือใกล้เคียงเลยก็มีเหมือนกันค่ะ ดูแล้วไม่ต่างกัน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ

เข้าสังคมกับเพื่อนข้างบ้าน

ถ้าหากข้างบานหรือแถวบ้านมีเพื่อนรุ่นเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน คุณพ่อคุณแม่สามารถพาลูกไปทักทายไปพูดคุยได้เช่นกันค่ะ ถ้าหากมีลูกที่อยู่ในวัยสัก 4-5 ปี ก็สามารถปล่อยให้ลูกได้นั่งเล่นด้วยกันได้ โดยมีคุณพ่อคุณแม่นั่งดูอยู่ห่าง ๆ ก็พอค่ะ

พาลูกไปสวนสาธารณะ เล่นกีฬา

ข้อนี้เป็นอะไรที่ดีมากค่ะ เพราะการพาลูกได้ไปเปลี่ยนบรรยากาศไปเดินเล่นสวนสาธารณะได้พบปะผู้คนมากมาย ได้เล่นกีฬา ได้วิ่งเล่น นอกจากจะทำให้ลูกคุ้ยเคยกับสังคมที่คนอยู่ร่วมกันมาก ๆ แล้ว ยังทำให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง และจิตใจที่แจ่มใสอีกด้วยค่ะ

ให้ลูกแก้ปัญหาเองก่อน

การปล่อยให้ลูกอยู่กับเพื่อนหรือคนหมู่มาก ก็เป็นธรรมดาที่อาจมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง แต่แนะนำว่าให้คุณพ่อคุณแม่ดูเหตุการณ์อยู่ห่าง ๆ ก่อน ไม่เข้าไปหาลูกและแก้ปัญหาให้ลูกในทันที เนื่องจากจะทำให้เด็กขาดทักษะในการแก้ไขปัญหา ที่สำคัญ การปล่อยให้ลูกได้แก้ไขปัญหาด้วยตัวเองก่อน จะทำให้ลูกได้รู้จักนิสัยของตัวเองด้วยค่ะ และยิ่งถ้าหากลูกสามารถแก้ไขปัญหาเองได้ ลูกก็จะเกิดความภูมิใจในตัวเอง ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจในตัวเองของลูกอีกด้วย ทำให้เขาไม่กลัวการเข้าสังคม

ผูกมิตรกับพ่อแม่ของเพื่อน

การพาลูกไปเข้าสังคมกับเพื่อน ๆ เป็นสิ่งสำคัญ ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่ก็ควรทำความรู้จัก และสานสัมพันธ์กับคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนลูกด้วย เพื่อความรู้สึกที่เป็นกลุ่มเป็นก้อนกัน ลูกก็จะรู้สึกได้ถึงความใกล้ชิดกับเพื่อนมากขึ้น

เป็นต้นแบบที่ดีให้ลูก

ในแง่ของการปฏิบัติตัวต่อเพื่อน ๆ ของคุณพ่อคุณแม่เองค่ะ เพราะเมื่อลูกได้เห็นว่าคุณพ่อคุณแม่ปฏิบัติตัวดี กับเพื่อน ๆ ของคุณเอง ลูกก็จะคุ้นเคยและจดจำพฤติกรรมนั้น ๆ มาใช้กับเพื่อนของลูกเองด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับเทคนิคการพาลูกเข้าสังคมที่โน้ตนำมาแชร์กันในวันนี้ คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องทำทุกข้อนะคะ เลือกนำไปปรับใช้ในข้อที่สภาพแวดล้อมของคุณพ่อคุณแม่เอื้ออำนวยก็ได้ค่ะ เพราะการพาลูกเข้าสังคมลูกจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย เริ่มแรกเลยก็คือ การปรับตัวให้เข้ากับสังคม, การใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า, การรู้จักอารมณ์ของตัวเอง (Emotional Quotient) จนสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ เป็นต้น