Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกสะอึก เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีแก้อย่างแม่มือโปร?

ลูกสะอึก เกิดจากอะไร? พร้อมวิธีแก้อย่างแม่มือโปร?

สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ เมื่อเห็นลูกน้อยสะอึกทุกครั้งหลังให้นมอาจเกิดความกังวล และไม่รู้ว่าลูกสะอึกด้วยสาเหตุใด? และที่สำคัญกว่านั้นคือ จะรับมือหรือจะแก้ไขปัญหาให้ลูกได้อย่างไรดี วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแนะนำค่ะ

ลูกสะอึก เกิดจากสาเหตุใด?

คุณพ่อคุณแม่อาจเจอเหตุการณ์ที่ว่าลูกกินนมเสร็จ ผ่านไปไม่ถึง 5 นาทีลูกก็สะอึกแล้ว ลูกสะอึกบ่อยจนทำให้คุณพ่อคุณแม่เกิดความกังวล สำหรับเรื่องนี้คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลมากไปก็ได้ค่ะ เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นหลังจากที่ลูกน้อยกินนมเสร็จ

การสะอึกเกิดจากการขยายตัวของกระเพาะอาหาร เนื่องจากนมที่กินเข้าไป เมื่อกระเพาะเกิดการขยายตัวมันก็จะเกิดแรงดันที่กล้ามเนื้อกระบังลมที่อยู่ตรงรอยต่อระหว่างช่องปอด และช่องท้อง กล้ามเนื้อกระบังลมจึงหดตัวอย่างรวดเร็วในขณะที่ลูกน้อยหายใจออก จึงส่งผลให้ลูกสะอึกนั่นเอง ซึ่งอาการนี้จะค่อย ๆ ลดลงและหายไปเอง เมื่อลูกอายุได้ 4-5 เดือนค่ะ

วิธีรับมือ ลูกสะอึก

วิธีรับมือลูกน้อยสะอึก สามารถทำได้ ดังนี้

จับลูกนั่งเพื่อเรอ

หลังจากที่ลูกน้อยกินนมแล้วทุกครั้ง ให้คุณพ่อคุณแม่จับลูกเรอทุกครั้ง หรือบางคนอาจใช้วิธีให้ลูกกินแล้วครึ่งหนึ่งก็จับเรอ เพื่อไล่ลมก่อน แล้วค่อยมากินต่ออีกครึ่งก็ได้ค่ะ วิธีการก็คือ ให้ลูกนั่ง แล้วคุณแม่ตบหลังลูกเบา ๆ หรือใช้การวนมือเป็นวงกลมบริเวณท้องก็ได้เช่นกัน

อุ้มลูกให้เรอ

ซึ่งวิธีที่นิยมทำกันเช่น การอุ้มลูก โดยให้ส่วนหัวของลูกวางที่ไหล่ของคุณแม่ แล้วคุณแม่ก็ลูกหลัง เน้นให้ลูกตัวตั้งไว้ หรือจะอุ้มลูกเดินไปเดินมาสักพัก เพื่อให้นมไหลออกจากกระเพาะอาหารได้เร็วยิ่งขึ้น

ให้ลูกนั่งตัก มือประคองคาง

หลังลูกกินนม ให้ลูกนั่งตัก คุณแม่เอามือประคองส่วนคาง และคอของลูกน้อยไว้ ให้ตัวลูกเอนไปด้านหน้าเล็กน้อย จากนั้นใช้มือลูบหลังเบา ๆ ช้า ๆ โดยลูบจากเอวขึ้นมาถึงต้นคอ ทำวนไปจนกว่าลูกจะเรอ

ให้ลูกดูดนมแม่

หากลูกกินนมแม่แล้วสะอึก สามารถให้ลูกกินนมแม่ซ้ำได้ค่ะ หรือถ้าเป็นกรณีที่ลูกกินนมผง สามารถแก้ได้ด้วยการให้ลูกกินนมจากขวดซ้ำ ก็สามารถแก้ไขอาการได้เช่นกัน

ลูกสะอึกแบบไหน ควรพบแพทย์

จริงอยู่แม้ว่าการสะอึกของลูกน้อยอาจไม่ใช่อันตราย แต่ถ้าคุณแม่พบว่าลูกน้อยสะอึกนานเป็นชั่วโมงแล้ว ทำอย่างไรก็ไม่หายสักที คุณแม่ต้องสังเกตอาการเพิ่มเติมนะคะ หากมีอาการดังนี้ที่ควบคู่ไปกับการสะอึก ควรพบแพทย์ทันทีค่ะ

ลูกสะอึก ไม่ควรทำสิ่งนี้

เข้าใจค่ะว่าเมื่อคุณพ่อคุณแม่พยายามทำทุกวิถีทางแล้วที่จะแก้อาการสะอึกให้ลูก ซึ่งลูกก็ยังไม่หายสักที แต่อยากให้คุณพ่อคุณแม่ใจเย็น ๆ แล้วตั้งสติกันสักนิดค่ะ และห้ามทำสิ่งเหล่านี้ เด็ดขาด

โดยรวมแล้วอาการที่ลูกสะอึกนั้นเป็นเรื่องที่ปกติค่ะ เพียงแต่คุณแม่ต้องรับมือให้ถูกวิธีเท่านั้น และอีกสิ่งที่หนึ่งที่ยังต้องทำควบคู่กันไปคือ ให้สังเกตว่าถ้าลูกยังมีอาการสะอึกอยู่ พร้อมกับมีอาการอื่นที่กล่าวไปข้างต้นด้วย แบบนี้ควรปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ