Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เทคนิคสอนลูกคิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์

เทคนิคสอนลูกคิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์

คนที่เป็นคุณแม่หรือคุณพ่อทุกคนก็ย่อมจะดีใจหากลูกเป็นเด็กที่มีความคิดนอกกรอบแบบสร้างสรรค์ใช่ไหมล่ะคะ แต่สำหรับความคิดนอกกรอบจะดีที่สุดได้ก็ต้องสามารถทำให้เกิดสิ่งนั้น ๆ ได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งวันนี้โน้ตมีเทคนิคการสอนลูกให้คิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์มาแนะนำค่ะ

ความคิดสร้างสรรค์ คืออะไร?

ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) คือ การที่เด็ก ๆ มีพื้นฐานความรู้และผ่านประสบการณ์ในเรื่องต่าง ๆ มาแล้ว และสามารถนำสิ่งต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ หรือสร้างเป็นชิ้นงานต่าง ๆ ได้ในแบบฉบับของตัวเอง ตรงกันข้ามกับเด็กที่ขาดประสบการณ์ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ ๆ ได้นั่นเอง

เทคนิคสอนลูกให้คิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์

การมีความคิดนอกกรอบเป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่จะคิดจะทำอย่างไรให้สร้างสรรค์ ไปติดตามกันค่ะ

ปลูกฝังนิสัยความช่างคิด

คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มได้ง่าย ๆ กับข้อนี้เลยค่ะ เพราะธรรมชาติของเด็กมักเกิดมากับความอยากรู้อยากเห็นสิ่งนั้นสิ่งนี้อยู่แล้ว เพียงแต่ให้คุณพ่อคุณแม่หมั่นชวนลูกพูดคุย และตั้งคำถามปลายเปิดกับลูก ให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น พร้อมกับหาคำตอบไปพร้อมกัน

ชวนลูกทำกิจกรรมนอกสถานที่

ในวันหยุดแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ชวนลูกไปทำกิจกรรมนอกสถานที่กันดูค่ะ เช่น สนามเด็กเล่น, สวนสาธารณะ หรือสถานที่ท่องเที่ยงตามธรรมชาติ เป็นต้น เพราะการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ นอกสถานที่นั้นจะทำให้ลูกได้เรียนรู้จากของจริง ได้เรียนรู้เรื่องของการเข้าสังคม, กติกาของสังคม ซึ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้นั่นเองค่ะ ข้อนี้นอกจากลูกจะได้ความรู้แล้ว ยังได้ในเรื่องของ SQ (Social Quotient) อีกด้วยค่ะ

รับฟังลูกด้วยใจที่เปิดกว้าง

เพราะอะไร? เพราะก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจก่อนว่า ลูกยังเล็กมาก ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ลูกต้องทำความเข้าใจ ดังนั้น หากลูกมีความสงสัยในเรื่องใดแล้ว เมื่อลูกสอบถามกับคุณพ่อคุณแม่ ให้คุณพ่อคุณแม่เปิดใจกว้าง รับฟังลูกด้วยหัวใจค่ะ แล้วเราจะเข้าใจความคิดลูก

เพราะการที่คุณพ่อคุณแม่ฟังลูกด้วยหัวใจ ถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ ค่ะ เพราะเท่ากับว่าคุณพ่อคุณแม่จะรู้ได้เลยว่าลูกมีความเข้าใจหรือไม่เข้าใจในเรื่องอะไรบ้าง และที่สำคัญคือ การที่เราเป็นผู้ฟังที่ดี และให้คำปรึกษาที่ดีจะทำให้เมื่อลูกโตขึ้น เขาจะเข้าหาครอบครัวก่อนเป็นอันดับแรก เพราะเขารู้ว่ามีคุณพ่อคุณแม่ที่ยินดีจะรับฟังเขาอยู่เสมอ

ปลูกฝังให้ลูกเข้าใจและยอมรับในความต่าง

ต้องบอกว่าโลกเราทุกวันนี้อยู่ยากมากขึ้น เนื่องจากความเจริญทางเทคโนโลยีจึงทำให้สิ่งต่าง ๆ เข้าถึงตัวเราได้ง่ายขึ้น เราจึงมองเห็นความแตกต่างของสิ่งต่าง ๆ ได้มากขึ้น และชัดเจนขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกทางความคิดที่แตกต่าง, เชื้อชาติ, ศาสนา และวัฒนธรรมที่แตกต่าง ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่จึงต้องเข้าใจลูก และอธิบายให้ลูกได้เข้าใจ รวมถึงยอมรับในความแตกต่างนั้นให้ได้ค่ะ

ที่ต้องบอกว่า ควรให้ลูกยอมรับความแตกต่างให้ได้ก็เพราะว่า หากเขาไม่เข้าใจในความแตกต่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้แล้ว ลูกจะใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างไม่มีความสุข และจะกลายเป็นว่าเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางนั่นเองค่ะ

เสริมความรู้ให้ลูกอย่างรอบด้าน

ข้อนี้สรุปง่าย ๆ คือ ให้คุณพ่อคุณแม่นึกถึงการทำ Mind Map ค่ะ เช่น สมมติว่าลูกอยากเป็นนักบิน คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องวางแผนต่อว่าการจะเป็นนักบินต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง เน้นหลัก ๆ ก่อนก็ได้ค่ะ เช่น ด้านวิชาการต้องเรียนสายไหน? แล้วมีองค์ความรู้อื่น ๆ ที่มาประกอบอะไรอีกบ้าง เป็นต้น แล้วส่งเสริมให้ลูกไปทางนั้นค่ะ

เป็นเรื่องดีมาก ๆ ค่ะ ถ้าลูกจะมีความคิดนอกกรอบอย่างสร้างสรรค์ แต่ความคิดนอกกรอบจะมีประโยชน์และมีคุณค่าได้ก็ต่อเมื่อความคิดนั้นสามารถทำให้เป็นรูปธรรมได้จริง ๆ เพราะฉะนั้น วันนี้คุณพ่อคุณแม่ลองไปนั่งลิสต์หรือนั่งคุยกับลูกก็ได้นะคะว่าลูกอยากจะทำกิจกรรมอะไร หรืออยากจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคต เพื่อที่ลูกจะได้สนุกกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในทุกวันค่ะ