Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

การคลอดแบบธรรมชาติมีดีมากกว่าที่คุณคิด

เมื่อใกล้กำหนดระยะเวลา 9 เดือนที่คุณแม่ต่างพากันอุ้มท้องมาเรื่องราวและวิธีการคลอดนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่คุณแม่หลายๆ คนเริ่มหันมาให้ความสนใจ เพราะอย่างที่รู้กันดีว่ามีการคลอดแบบธรรมชาติและการคลอดโดยการผ่าคลอด แล้วจะเลือกวิธีไหนกันดีสงสัยว่าการคลอดแบบธรรมชาตินั้นมีผลดีอย่างไรวันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงข้อดีของการคลอดแบบธรรมชาติและวิธีการเตรียมตัวเมื่อคุณแม่ได้ตัดสินใจกันแล้วว่าการคลอดแบบธรรมชาตินี่แหละที่จะเลือก ถ้าเป็นอย่างนั้นเรามาค่อยๆ รู้ไปพร้อมๆ กันเลยว่าการคลอดแบบธรรมชาติจะให้ข้อดีอะไรกับคุณแม่ได้บ้าง

ข้อดีของการคลอดแบบธรรมชาติ

  1. การคลอดด้วยวิธีธรรมชาตินั้นจะมีความเสี่ยงจากอันตรายและผลข้างเคียงจากการทำคลอดต่อทั้งคุณแม่และคุณลูกน้อยกว่าแบบผ่าคลอดนั่นเอง ถ้าคุณแม่และลูกได้ตรวจสอบแล้วว่ามีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงและสามารถเลือกคลอดแบบธรรมชาติได้นั้นก็เป็นสิ่งที่ควรจะทำ
  2. การคลอดด้วยวิธีธรรมชาตินั้นคุณแม่จะรู้สึกตัวอยู่ตลอดเวลาและสามารถปรับท่าทางการนอนให้สบายตัวได้ตลอดอีกด้วยและเมื่อถึงเวลาใกล้คลอดแล้วนั้นคุณแม่ก็ยังจะมีส่วนสำคัญในการช่วยเบ่งเพื่อให้ทีมแพทย์ได้ช่วยอีกแรงเพื่อที่จะให้ลูกออกมาอย่างปลอดภัยนั่นเอง
  3. ส่วนนี้คุณพ่อก็จะเข้ามามีส่วนร่วมได้เพื่อที่จะมาแบ่งเบาความรู้สึกกดกันและเจ็บปวดของคุณแม่ในขณะที่กำลังคลอดถือว่าเป็นการช่วยเพิ่มความรักความเข้าใจกันได้อีกแบบหนึ่งเช่นกัน
  4. ความภูมิใจของการได้ให้กำเนิดลูกด้วยตนเองเป็นหนึ่งสิ่งที่ทำให้คุณแม่ที่มีลูกคนต่อไปก็เลือกที่จะคลอดด้วยวิธีนี้เช่นกันเพราะว่ารู้สึกภูมิใจที่ได้กำเนิดลูกออกมาด้วยตัวเองโดยที่ไม่ต้องใช้เทคนิคในการผ่าคลอดเข้ามาช่วย
  5. หลังคลอดคุณแม่สามารถฟื้นร่างกายได้เร็วกว่าแบบผ่าคลอดรวมทั้งยังมีอาการเจ็บแผลหลังคลอดน้อยกว่าอีกด้วย
  6. การคลอดแบบธรรมชาตินั้นจะทำให้เด็กเกิดกระบวนการขับของเหลวออกจากปอดช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากับระบบหายใจตั้งแต่คลอดได้
  7. ลูกน้อยสามารถได้รับภูมิคุ้มกันจากช่องคลอดของแม่ตั้งแต่แรกเกิดทำให้เริ่มมีภูมิคุ้มกันและช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยบ่อยเมื่อโตขึ้นอีกด้วย

แล้วถ้าอยากคลอดแบบธรรมชาติควรเตรียมตัวกันอย่างไร?

ขั้นตอนแรกต้องเริ่มจากการที่คุณแม่นั้นต้องเลือกโรงพยาบาลที่ไว้ใจและจากนั้นก็เริ่มปรึกษาวางแผนกับทีมแพทย์และแจ้งถึงความต้องการในการคลอดต่างๆ ของคุณแม่ให้กับทีมแพทย์ฟังอย่างชัดเจน รวมทั้งตรวจสอบร่างกายและตรวจสอบว่าต้องใช้ยาหรืออุปกรณ์ใดๆ ในการทำคลอดแบบธรรมชาติในครั้งนี้บ้าง

นอกจากนี้เมื่อคุยและตกลงกับทีมแพทย์ได้เรียบร้อยแล้วว่าจะเลือกใช้วิธีการคลอดแบบธรรมชาติคุณแม่ก็จำเป็นที่จะต้องกลับมาเตรียมตัวและศึกษาข้อมูลพร้อมทั้งทำตามขั้นตอนที่แพทย์แนะนำให้ฝึกเอาไว้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ในระหว่างคลอด การเตรียมตัวรับมือกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้ไว้ก่อนนั้นจะช่วยลดความกังวลเมื่อถึงวันคลอดจริงได้ เพราะเมื่อเกิดความเครียดและความกังวลแล้วนั้นอาจจะส่งผลไปถึงฮฮร์โมนความเครียดที่ส่งผลให้กระทบต่อการหดรัดตัวของมดลูกได้อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตามเมื่อถึงวันจริงแล้วนั้นอาจจะมีหลากหลายปัจจัยที่อาจจะต้องเปลี่ยนวิธีการคลอดไปเป็นแบบผ่าคลอดซึ่งคุณแม่ก็ควรศึกษารูปแบบการคลอดเอาไว้ทั้งสองแบบเพื่อที่จะพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั่นเอง

การคลอดลูกนั้นถือว่าเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญและต้องรอบคอบพร้อมทั้งต้องได้รับการดูแลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นอย่างมากเพราะมีหลากหลายปัจจัยที่อาจแทรกเข้ามาได้อย่างไม่คาดคิด คุณแม่จำเป็นที่จะต้องดูแลร่างกายของตัวเองและลูกให้แข็งแรง พร้อมทั้งหมั่นไปตรวจเช็คร่างกายและทำตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัดเพื่อวันที่ลูกน้อยของคุณลืมตาออกมาดูโลกจะเป็นวันที่มีความสุขที่สุดของครอบครัวคุณนั่นเอง