Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แผลผ่าคลอดนูนแดง (คีลอยด์) แก้ไขได้ไหม ทำอย่างไรให้ยุบลง

แผลผ่าคลอดนูนแดง (คีลอยด์) แก้ไขได้ไหม ทำอย่างไรให้ยุบลง

หลังผ่าคลอดก็ว่าเจ็บแล้วนะ แต่ถ้าต้องมาเจอว่าแผลผ่าคลอดนูนแดงนี่สิเจ็บกว่า เพราะคุณแม่จะไม่สามารถใส่เสื้อผ้าที่เปิดพุง หรือใส่บิกินี่โชว์หุ่นเซี๊ยะได้ แต่ถ้าเป็นแล้วล่ะ จะทำอย่างไรดี แก้ไขได้ไหม ทำอย่างไรให้เรียบเนียน

ความเชื่อเกี่ยวกับแผลผ่าคลอดนูนแดง

“คุณแม่ลองเดาดูสิคะว่าความเชื่อเกี่ยวกับแผลผ่าคลอดนูนแดงเกิดจากสาเหตุอะไร?”

เกิดจากการกินไข่นั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นความเชื่อที่มีมาในทุกยุคทุกสมัยว่าถ้ากินไข่แล้วจะทำให้แผลผ่าคลอดนูนแดง แต่ความจริงแล้วการ “กินไข่” เป็นเรื่องที่เหมาะสมค่ะ เพราะในไข่มีสารอาหารจำพวกโปรตีนอยู่มาก โปรตีนจะช่วยให้บาดแผลหายเร็วขึ้น เนื่องจากโปรตีนจะช่วยกระตุ้นในการสร้างเนื้อเยื่อที่ทำให้เซลล์แต่ละเซลล์ประสานกันเป็นเนื้อเดียวกัน นอกจากนี้โปรตีนยังพบได้มากในอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ นม ถั่ว เช่น นมถั่วเหลือง หรือถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น

สาเหตุการเกิดแผลผ่าคลอดนูนแดง

ปัจจัยที่ทำให้แผลผ่าคลอดนูนแดงนั้นมีหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนี้

เรื่องอายุ

คุณแม่ที่ผ่าคลอดที่มีอายุยังน้อยอยู่ จะมีโอกาสการสร้างพังผืดได้เยอะกว่าคุณแม่ที่มีอายุมากหรือคุณแม่สูงอายุ

ลักษณะของผิวหนัง

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดแผลนูนแดง คือ คนผิวสี อาทิ คนในแถบเอเชีย หรือคนแอฟริกา คนเหล่านี้จะมีโอกาสการเกิดแผลผ่าคลอดนูนแดงได้มากกว่าคนที่มีผิวขาว

ตำแหน่งการเกิดของผิวหนัง

ถ้าตำแหน่งที่เกิดแผลนูนอยู่บริเวณหน้าอกไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือด้านหลัง ไหล่ หู หรือในบริเวณของผิวหนังที่มีการเคลื่อนไหวบ่อย ๆ ก็จะมีโอกาสสูงเลยค่ะที่จะเกิดแผลนูนแดง

นพ.ธรรมนูญ พนมธรรม ศัลยแพทย์ตกแต่ง โรงพยาบาลราชวิถี ให้ข้อมูลในงานเสวนาเรื่อง รู้จริงเรื่อง…แผลเป็นว่า การเกิดรอยแผลเป็นนั้นมีหลายปัจจัย อย่างแรก คือ เรื่องอายุ ในคนที่อายุน้อย ๆ จะมีโอกาสการสร้างพังผืดเยอะกว่า ในคนที่มีอายุมากหรือสูงอายุ ลักษณะของผิวหนังก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง คือ ในคนที่มีผิวสี เช่น คนเอเชีย หรือคนแอฟริกา มีโอกาสการเกิดเป็นแผลเป็นนูนมากกว่าคนที่มีผิวขาว ตำแหน่งการเป็นของแผล ก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ถ้าตำแหน่งที่เกิดในบริเวณหน้าอกทั้งด้านหน้าด้านหลัง ไหล่ หู หรือในส่วนบริเวณผิวหนังที่มีการเคลื่อนไหวได้บ่อย ๆ ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดแผลเป็นที่มีปัญหา และดูไม่ดีได้
ข้อมูลอ้างอิง mgronline.com

แผลผ่าคลอดนูนแดง ทำอย่างไรให้เรียบเนียน

ยาทาที่แก้แผลเป็น

การใช้ยาทาแก้แผลเป็นควรเลือกที่มีส่วนผสมของวิตามินอี หรือวิตามินเอ เป็นส่วนประกอบ เหล่านี้จะช่วยลดอาการคัน และส่งผลให้แผลเป็นหลังผ่าคลอดจางลง หรืออาจบางลงได้เล็กน้อย แต่การใช้ยาทาอาจต้องใช้เวลานานพอสมควรเลยค่ะกว่าแผลนูนแดงจะลดลง

แผ่นซิลิโคนเจล

ใชแผ่นซิลอโคนเจลปิดบริเวณแผลผ่าหรือแผลเป็นที่นูนแดงนั้น ก็จะสามารถช่วยลดการขยายตัวของแผลเป็นหลังคลอดที่ยังใหม่อยู่ การเลือกรักษาแผลเป็นที่นูนแดงในข้อนี้จะต้องใช้เวลานานนับเดือนเช่นเดียวกันค่ะ

แผ่นแปะกด

การใช้แผ่นแปะกดนี้จะช่วยให้แรงกดและป้องกันไม่ให้รอยนูนแดงหลังผ่าคลอดต้องสัมผัสกับอากาศ ซึ่งวิธีการใช้แผ่นแปะกดทับปิดตรงบริเวณแผลเป็น เริ่มตั้งแต่วันละ 12 ชั่วโมง ไปจนถึง 24 ชั่วโมง แบบนี้จะใช้เวลาเหลายสัปดาห์ค่ะ

ผ่าตัด

การรักษาแผลผ่าคลอดนูนแดงสามาถทำได้โดยให้ศัลยแพทย์เป็นผู้รักษา ซึ่งแพทย์จะผ่าเอาส่วนที่นูนแดงนั้นออกไป

เลเซอร์

การใช้เลเซอร์ลดแผลผ่าคลอดที่นูนแดงเป็นวิธีที่อ่อนโยนต่อผิวค่ะ ซึ่งก็สามารถทำให้รอยนูนแดงหรือแผลเป็นนั้นลดลงและเรียบขึ้นได้ ที่สำคัญ ยังเป็นการรักษาที่ปลอดภัย และไม่เจ็บมาก แต่ต้องทำหลายครั้ง และค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง

ฉีดยาสเตียรอยด์

หากจะเลือกวิธีนี้ควรอยู่ภายใต้คำแนะนำและการดูแลของแพทย์เท่านั้นนะคะ เนื่องจากจะต้องมีการฉีดยาเข้าใต้ผิวหนังที่เป็นแผลเป็น เพื่อกระตุ้นรอยนูนแดงให้ยุบลง และจะต้องทำซ้ำหลาย ๆ ครั้ง ปริมาณที่ใช้อยู่ที่ 0.5 – 1 ซี.ซี. ต่อครั้ง ระยะเวลาห่างกันประมาณ 1 เดือน แผลเป็นที่นูนแดงก็จะแบนราบได้ ส่วนระยะเวลาที่ใช้นั้นขึ้นอยู่กับขนาดของแผลเป็นด้วยนะคะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณแม่ที่กังวลเกี่ยวกับการรักษาแผลนูนแดงสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง โดยคำนึงค่าใช้จ่าย และความปลอดภัยเป็นหลักนะคะ หากไม่มั่นใจ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนการรักษาค่ะ