Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ผ่าคลอดแล้วต้องดูแลตัวเองอย่างไรกันบ้าง

การคลอดลูกนั้นเป็นที่รู้กันดีว่ามีทั้งแบบคลอดธรรมชาติและแบบผ่าคลอดซึ่งวันนี้เราจะขอยกประเด็นการผ่าคลอดมาพูดถึงกันก่อนและจะเน้นไปที่ช่วงหลังจากผ่าคลอดไปเรียบร้อยแล้วว่าคุณแม่ควรจะดูแลตัวเองอย่างไรดีให้ร่างกายสามารถฟื้นตัวได้เร็วและกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

หากคลอดแล้วก็นอนอยู่ที่โรงพยาบาลในช่วง 2-3 วันนั้นคุณแม่อาจจะไม่จำเป็นต้องกังวลอะไรมากเพราะมีทีมแพทย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว แต่หลังจากที่ต้องกลับมาพักฟื้นที่บ้านความเจ็บปวดและเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นนั้นคุณแม่ก็ควรจะเตรียมตัวตั้งรับเอาไว้ให้ดี วิธีดูแลตัวเองหลังผ่าคลอดไม่ยากเลยแล้วจะมีอะไรบ้างมาเริ่มติดตามกันได้เลยค่ะ

มาพักฟื้นหลังผ่าคลอดที่บ้านให้สบายใจกัน

การลุกเดินเป็นสิ่งสำคัญ

เป็นไปได้มากว่าคุณแม่หลังจากที่ผ่าคลอดแล้วนั้นอาจจะไม่ค่อยอยากเดินมากเท่าไรนักเพราะด้วยความเจ็บจากแผลที่ยังอาจจะระบมอยู่นั่นเอง แต่การลุกขึ้นเดินเพื่อเคลื่อนไหวร่างกายนั้นมีส่วนช่วยให้แผลที่ผ่าคลอดสมานตัวกันได้เร็วขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแม้การเคลื่อนไหวจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการสมานแผลในช่วงสัปดาห์แรกนั้นคุณแม่ก็ยังควรที่จะหลีกเลี่ยงการยกของด้วยท่าย่อตัวและโดยเฉพาะอย่างยิ่งอย่าไปยกอะไรที่มีน้ำหนักมากกว่าน้ำหนักของลูกน้อยเพราะอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้แผลผ่าคลอดกระทบกระเทือนได้นั่นเอง

หาผ้ามาพันหน้าท้องกัน

การหาผ้ามารัดหน้าท้องนั้นช่วยคุณแม่ได้มากเลยในเรื่องของการบรรเทาความเจ็บปวดจากแผลผ่าคลอดและยังมีส่วนช่วยในการกระชับบริเวณแผลให้กับคุณแม่อีกด้วย และการใส่ผ้ารัดหน้าท้องนั้นก็สามารถทำกันได้ตั้งแต่ 1 วันหลังคลอดกันเลย

ผ้ารัดหน้าท้องจะช่วยล็อคแผลเอาไว้พร้อมทั้งยังช่วยไม่ให้หน้าท้องโยนตัวเมื่อมีการเคลื่อนไหวซึ่งก็จะสามารถช่วยลดความเจ็บปวดไปได้มากเลยทีเดียว และนอกจากนี้ผ้ารัดหน้าท้องนั้นคุณแม่ยังสามารถใส่ได้ทั้งวันทั้งคืนแม้แต่ตอนนอนก็สามารถใส่ได้เช่นเดียวกัน

โดยปกติแล้วแผลผ่าคลอดจะเริ่มเข้าที่ภายในเวลา 2-3 เดือน ซึ่งผ้ารัดหน้าท้องก็มีส่วนช่วยให้กระบวนการนี้เร็วขึ้นด้วยเพราะมีส่วนที่ทำให้หน้าท้องกระชับ มดลูกกลับเข้าอู่ง่ายนั่นเอง

ดื่มน้ำให้เยอะๆ

น้ำในที่นี้ไม่ได้จำกัดแค่น้ำเปล่าเท่านั้นเพราะคุณแม่สามารถดื่มได้ทั้งน้ำผลไม้และน้ำซุปต่างๆ ด้วยโดยปริมาณที่ควรจะดื่มต่อวันก็ตกอยู่ที่ประมาณ 7-10 แก้วนั่นเอง ซึ่งการดื่มน้ำจะเข้าไปช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการท้องผูกหลังคลอด เพราะส่วนใหญ่แล้วคุณแม่ที่ทำการผ่าคลอดนั้นหลังผ่าจะมีอาการท้องผูกอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์กันเลยทีเดียว สาเหตุก็มาจากลำไส้ยังคืนสภาพได้ช้านั่นเอง และหากต้องเบ่งก็อาจจะไม่เป็นผลดีแน่ๆ การดื่มน้ำเข้าไปจะช่วยให้กากใยต่างๆ อ่อนตัวและขับถ่ายได้คล่องขึ้น

ยาแก้ปวดทานเท่าที่จำเป็น

อย่าคิดว่าปวดทุกครั้งต้องทานยาแก้ปวดทุกครั้งเพราะนั่นคือเรื่องที่ไม่ควรทำมากเท่าไรนัก หากการปวดครั้งไหนคุณแม่พอที่จะอดทนได้ก็ควรจะทนจะถือเป็นการดีที่สุด

งดการมีเพศสัมพันธ์สักพักหนึ่ง

การมีเพศสัมพันธ์หลังผ่าคลอดเร็วเกินไปอาจจะส่งผลให้เกิดอาการติดเชื้อและอาจจะลามไปจนถึงทำให้เกิดภาวะตกเลือดหลังคลอดกันได้เลยทีเดียวสาเหตุก็มาจากแผลที่มันยังปิดไม่ค่อยสนิทนั่นเอง ดังนั้นจึงควรรอให้ผ่านไปประมาณ 4-6 สัปดาห์ เพื่อให้แผลเริ่มเข้าที่ก่อน

อย่าลืมว่าการพักผ่อนคือสิ่งที่ดีที่สุด

ในช่วงเดือนแรกที่ออกจากโรงพยาบาลมาคุณแม่ควรที่จะพักฟื้นร่างกายและพักผ่อนให้มากที่สุดเพื่อที่จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์นั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคุณแม่จะเริ่มกลับเข้าที่เข้าทางในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 5-6 หลังจากคลอดและคุณแม่ถึงจะเริ่มค่อยๆ ประคับประคองดูแลตัวเองได้ย่างสมบูรณ์เต็มที่

การผ่าคลอดนั้นอาจจะทิ้งแผลและความเจ็บปวดไว้นานกว่าการคลอดแบบธรรมชาติอยู่บ้างแต่ด้วยความจำเป็นของคุณแม่แต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป ดังนั้นการดูแลตัวเองหลังจากผ่าคลอดนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากเพื่อที่จะทำให้คุณแม่กลับมามีร่างกายที่แข็งแรงรวมทั้งห่างไกลจากความเจ็บปวดต่างๆ ในเวลาอันรวดเร็วนั่นเอง