Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แชร์ 6 วิธีคลอดลูกง่าย ๆ ลูกแข็งแรง แม่ปลอดภัย

แชร์ 6 วิธีคลอดลูกง่าย ๆ ลูกแข็งแรง แม่ปลอดภัย

ตลอดระยะเวลากว่า 9 เดือนที่คุณแม่อุ้มท้องเจ้าตัวน้อยมา แน่นอนว่าเมื่อเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่มักจะกังวลเรื่องของการคลอดลูก เพราะไม่รู้ว่าระหว่างทางก่อนถึงวันกำหนดคลอดนั้น ร่างกายของคุณแม่จะต้องเจอกับอะไรบ้าง วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่น่าสนใจที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณแม่คลอดลูกได้ง่าย ๆ มาแนะนำค่ะ

แชร์ 6 วิธีคลอดลูกง่าย ๆ

แช่น้ำอุ่น

การได้แช่น้ำอุ่นนับเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้คุณแม่ตั้งครรภ์รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ที่บ้าน สำหรับใครที่มีอ่างอาบน้ำสามารถนั่งแช่ได้เลย แต่สำหรับใครที่ไม่มีอ่าง แนะนำว่าหาเก้าอี้ที่มีพนักพิง แล้วคุณแม่นั่งเก้าอี้ พร้อมกับเปิดฝักบัวให้น้ำอุ่นไหลผ่านร่างกายก็ได้เช่นกันค่ะ แต่ย้ำว่าน้ำไม่ควรอุ่นมากเกินไปนะคะ และแช่น้ำอุ่นไม่ควรเกินครั้งละ 10-15 นาทีค่ะ

โยคะ หรือออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ

โยคะที่เล่นควรเป็นท่าโยคะสำหรับคนท้อง หรือเป็นท่าโยคะเบา ๆ แค่พอได้ยืดเส้นยืดสาย ไม่ควรหักโหมมากเกิน หรือเล่นอย่างสุดเหวี่ยงกับโยคะฟลาย หรือโยคะบอล แบบนี้ห้ามนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่ก่อนการตั้งครรภ์ไม่ค่อยหรือไม่เคยได้ออกกำลังกายมาก่อน

การออกกำลังกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย และเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนักเกินอีกชนิดหนึ่งที่อยากแนะนำก็คือ การออกกำลังกายในน้ำค่ะ เพราะน้ำจะช่วยพยุงท้อง พยุงเข่าของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ดี เพราะโน้ตบอกได้เลยว่าหลังคลอด คุณแม่ต้องใช้แรงกายอีกเยอะในการเลี้ยงดูลูกน้อยค่ะ

พักผ่อนให้เพียงพอ

พักผ่อนให้เพียงพอในที่นี้ โน้ตหมายรวมถึง การนอนหลับให้เต็มที่ พยายามนอนพักให้ได้ 8-9 ชั่วโมงต่อวัน แต่เข้าใจค่ะว่าคุณแม่ใกล้คลอดจะมีความกังวลและคิดโน่นคิดนี่ก่อนนอน แต่คุณแม่ต้องพยายามวางความคิดที่ฟุ้งซ่านต่าง ๆ ลงค่ะ บางอย่างเราวางแผนได้ เมื่อวางแผนเสร็จแล้ว ก็ให้วางลง อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ทำใจให้สบาย เพื่อปัจจุบัน ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอและเพื่อทารกในครรภ์ที่แข็งแรง

ฝึกสมาธิ

การฝึกสมาธิ หรือจะพูดให้เข้าใจกันง่าย ๆ ก็คือ การพยายามดึงสติตัวเองให้อยู่กับปัจจุบัน อย่าคิดเสียดายในอดีตที่ผ่านไป และอย่ากังวลกับอนาคตที่ยังมาไม่ถึง เพราะจะกลายเป็นว่าคุณแม่จะไม่มีความสุขกับปัจจุบัน

ฝึกหายใจเข้าออก หากคลอดธรรมชาติ

คุณแม่บางท่านตั้งใจไว้ว่าจะคลอดแบบธรรมชาติ ดังนั้น เรื่องของการฝึกลมหายใจเข้าออก เป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะเมื่อถึงวันคลอด บางท่านตกใจด้วย ตื่นเต้นด้วย ร้องไห้ โวยวายมาก ส่งผลให้เหนื่อย และหมดแรง ไม่มีแรงเบ่งได้

กินอินผลัม

เชื่อว่าคุณแม่ส่วนใหญ่ดูแลเรื่องอาหารการกินได้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทานผักหรือผลไม้ แต่รู้หรือไม่ค่ะว่า ผลไม้ที่สุดวิเศษอีกชนิดหนึ่ง นั่นก็คือ อินผลัม เป็นผลไม้ที่ช่วยในเรื่องการคลอดได้ดี เนื่องจาก ในผลอินทผลัมมีสารตัวหนึ่งที่ชื่อว่า “ออกซิโตซิน” ที่ช่วยกระตุ้นการบีบรัดตัวของมดลูก โดยมีผลการวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า หากคุณแม่ทานผลอินผลัมเป็นประจำโดยเฉพาะในช่วงใกล้คลอด จะทำให้คุณแม่คลอดได้ง่ายขึ้น แต่การทานอินผลัม แนะนำว่าควรเป็นอินทผลัมอบแห้ง ประมาณ 4-6 ผลต่อวัน สามารถทานเป็นอาหารว่างระหว่างวันได้ ไม่ควรทานเกินกว่านี้เนื่องจากอินผลัมเป็นผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูง หากทานมากไปอาจเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนอย่างเบาหวานได้

คุณแม่ใกล้คลอดจำไว้อย่างเดียวว่า เราสามารถวางแผนเรื่องต่าง ๆ ได้ค่ะ หรือจะจัดเตรียมของก่อนคลอดก็ได้ค่ะ แต่ไม่ควรมีความกังวลหรือความเครียดมากเกินไป เพราะนอกจากจะส่งผลต่อคุณแม่แล้วยังส่งผลต่อทารกในครรภ์อีกด้วย ที่สำคัญ พยายามฝึกสติ และออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณแม่เองอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ ลดปริมาณแป้งและน้ำตาลลง เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณแม่ก็สามารถคลอดลูกได้ง่าย ๆ แข็งแรง ปลอดภัยทั้งแม่และลูกแล้วค่ะ