Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารบำรุงเลือด บำรุงน้ำนมแม่ สำหรับคุณแม่หลังคลอด

อาหารบำรุงเลือด บำรุงน้ำนมแม่ สำหรับคุณแม่หลังคลอด

คุณแม่หลายๆ ท่านคงทราบดีนะคะว่ากว่าจะได้ลูกที่แข็งแรงน่ารักมาซักคนนึงต้องดูแลกันตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อยๆ เลย ตั้งแต่เรื่องอาหารการกินไปจนถึงเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า (เอ…อันหลังดูจะไม่เกี่ยวเท่าไหร่ แต่เป็นความสุขใจของคุณแม่ แม่มีความสุข ลูกน้อยก็จะมีความสุข…เป็นเหตุผลที่เอาไว้อ้างกับคุณสามีตอนอยากได้ของใหม่ค่ะ^^)

เวลาผ่านไป จนมาถึงวันคลอด ทุกอย่างดูเหมือนง่ายดายไปหมด แต่คุณแม่อย่าลืมนะคะ หลังคุณแม่คลอดน้องเราต้องเสียเลือด เสียน้ำ และเสียพลังงานไปมากเลยทีเดียว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณแม่ต้องเลือกทานอาหารที่บำรุงสุขภาพ เน้นที่ให้พลังงานและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เตรียมพร้อมที่จะต้องให้น้ำนมกับลูกน้อย เพราะคุณแม่ทานอะไรไปลูกน้อยก็จะได้รับอย่างนั้นไปด้วย

หลังคลอดคุณแม่ต้องการอาหารมากกว่าตอนตั้งครรภ์ 500 กิโลแคลอรีต่อวัน พลังงานจากอาหารนี้จะถูกนำไปใช้ในการฟื้นฟูร่างกาย ช่วยสร้างเม็ดเลือด สร้างภูมิต้านทานโรค และสร้างน้ำนมให้ลูกน้อย

สารอาหารของคุณแม่หลังคลอด

ธาตุเหล็ก โปรตีน วิตามินซี


ช่วยในเรื่อง : ร่างกายอ่อนเพลีย
เพราะขณะคลอด คุณแม่ต้องเสียเลือดและน้ำ รวมไปถึงความเครียดและความเมื่อยล้าที่ปะดังปะเดกันเข้ามา
อาหารที่ควรทาน : คุณแม่ควรเลือกทานอาหารที่มีโปรตีนและธาตุเหล็กสูงนะคะ เพราะธาตุเหล็กจะช่วยสร้างเม็ดเลือดทดแทนกับที่ร่างกายต้องสูญเสียไป ป้องกันภาวะโลหิตจาง ทำให้มีกำลัง ฟื้นตัวได้เร็ว
ซึ่งหลังคลอดคุณหมอจะให้ยาบำรุงเลือดมา แต่หากคุณแม่ท่านไหนที่แพ้ตัวนี้ ไม่สามารถทานได้เลย แนะนำว่าต้องทานอาหารจำพวกเครื่องในสัตว์ ไข่แดง เนื้อแดง ผักสีเขียวเข้ม และงา ให้มากๆ เลย จะได้ไม่เป็นภาวะโลหิตจางค่ะ
วิตามินซี จะเป็นส่วนช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรทานธาตุเหล็กคู่กันไปกับผักสดนะคะ (มีวิตามีนซี)

ทานให้ครบทั้ง 5 หมู่


ช่วยในเรื่อง : น้ำนมน้อย
คุณแม่อาจจะยังทานน้อยเกินไป และได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เพราะในช่วงให้นมลูกน้อยนั้น อาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปกลายเป็นพลังงานไปสร้างน้ำนมให้ลูกหมดค่ะ
อาหารที่ควรทาน : คุณแม่ควรทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ เพื่อให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำนม อาทิ แคลเซียม ซึ่งช่วงนี้ร่างกายคุณแม่ต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้น 1,500 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากในน้ำนมแม่เฉลี่ย 100 มิลลิลิตร มีแคลเซียม 30 มิลลิกรัม ถ้าคุณแม่ได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ แต่ระดับแคลเซียมในน้ำนมยังคงเท่าเดิม เพราะแคลเซียมถูกดึงจากกระดูกคุณแม่นั่นเองค่ะ

ดังนั้น คุณแม่ควรทานเต้าหู้หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองหรือปลาที่รับประทานได้ทั้งกระดูก แล้วเสริมด้วยการดื่มนมอย่างน้อยวันละ 1-2 แก้ว

น้ำดื่มสะอาด


ช่วยในเรื่อง : ผิวแห้ง ปากแห้ง
เพราะคุณแม่สูญเสียน้ำไปเยอะ แล้วดื่มนี้น้อย จึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย
อาหารที่ควรทาน : ดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น หรือจะเปลี่ยนดื่มน้ำผลไม้สด น้ำสมุนไพร ให้ได้ทั้งหมดวันละ 8-10 แก้วนะคะ
**แนะนำว่าต้องเป็นน้ำในอุณหภูมิห้องหรือน้ำอุ่นเท่านั้นนะคะ หลีกเลี่ยงน้ำที่หวานจัด เพราะจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักตัวนะคะ**

ใยอาหาร ไขมัน วิตามิน น้ำสะอาด


ช่วยในเรื่อง : ลดอาการท้องผูก
ขณะตั้งครรภ์และคลอดนั้น ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้ลำไส้บีบตัวช้าลง หากยิ่งทานใยอาหารหรือน้ำน้อย ยิ่งทำให้ขับถ่ายยากขึ้นค่ะ
อาหารที่ควรทาน : ควรเลือกทานผักและผลไม้ที่มีใยอาหาร นอกจากจะได้ใยอาหารแล้ว ยังได้วิตามินและแร่ธาตุที่อยู่ในผักและผลไม้อีกด้วยนะคะ

ผักบางอย่างยังช่วยเพิ่มน้ำนมได้อีกนะคะ เช่น ตำลึง ขิง เป็นต้น
**แต่ผักบางชนิดไม่เหมาะสำหรับคนมีโรคประจำตัวนะคะ ต้องเช็คให้ดีก่อนทานนะคะ**

โปรตีน วิตามินซี


ช่วยในเรื่อง : เจ็บแผลผ่าตัด
การคลอดด้วยการผ่าตัดนั้น บางช่วงของแผลอาจมีฉีกขาดหรือบวมแดง การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยสมานแผลทำให้แผลหายเร็วขึ้น
อาหารที่ควรทาน : เนื้อสัตว์ ไข่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง และเต้าหู้ เพราะโปรตีนที่ได้เนื้อสัตว์จะทำหน้าที่สร้างเนื้อเยื่อ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น
วิตามินซีจากผักและผลไม้สด จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเนื้อเยื่อและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

โดยปกติแล้วไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์อ่อนหรือจนวันที่คลอดลูก คุณหมอจะมียาเสริมให้เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยแข็งแรง แต่คุณแม่ก็ควรดูแลใส่ใจเรื่องอาหารด้วยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังคลอด ต้องดูแลเป็นพิเศษ อาจจะยังไม่เห็นผลในวันนี้ แต่อาจจะมีผลในระยะยาวนะคะ