Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อ้วนหลังคลอด คลอดแล้วแต่พุงไม่ยุบ เพราะอะไร?

อ้วนหลังคลอด คลอดแล้วแต่พุงไม่ยุบ เพราะอะไร?

“ยังไม่คลอดลูกอีกหรอ?”

คำพูดที่คุณแม่หลังคลอดได้ยินเมื่อไหร่เป็นต้องจี๊ดใจกันเลยทีเดียว เพราะลูกน่ะคลอดแล้วเรียบร้อย แต่น้ำหนักเจ้ากรรมสิ ยังไม่ยอมลง เพราะอะไรน้ำหนักยังไม่ลดลงสักที

อ้วนหลังคลอด สาเหตุที่น้ำหนักยังไม่ลง

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนอาศัยจังหวะการตั้งครรภ์ในการกินอาหารที่ชื่นชอบ แล้วบอกว่าลูกอยากกิน ซึ่งกินไปกินมา เผลอไปกินเยอะ น้ำหนักพุ่งขึ้นสุดฉุดไม่อยู่ สุดท้ายน้ำหนักเกินเกณฑ์ เสี่ยงโรคแทรกซ้อน เพราะความจริงแล้วน้ำหนักที่จะลงที่ลูกก็ไม่เกิน 3 กิโลกรัมเป็นอย่างมาก แล้วที่เหลือ…

เคล็ดลับลดความอ้วนหลังคลอด

การเพิ่มน้ำหนักเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่การจะลดน้ำหนักให้ถูกวิธีและเห็นผลนั้น ดูจะเป็นเรื่องยากสักหน่อย แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะวันนี้เรามีเคล็ดที่ไม่ลับมาฝาก

ให้ลูกกินนมแม่

นมแม่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อลูกน้อยแล้ว ยังส่งผลดีต่อคุณแม่อีกด้วยค่ะ เพราะไขมันที่อยู่ในร่างกายจะถูกดึงไปใช้ในการกระบวนการเผาผลาญและเพื่อสร้างน้ำนมนั่นเอง ข้อนี้เห็นผลจริงค่ะ เพราะโน้ตให้ลูกกินนมเราเอง น้ำหนักลงเร็วมาก ลดลงมากกว่าก่อนท้องเสียด้วยซ้ำ เช่น ก่อนท้องน้ำหนักประมาณ 55 กก. แต่ช่วงให้ลูกกินนม น้ำหนักลดเหลือ 42-43 กก. เองค่ะ

ออกกำลังกายให้ถูกท่า

คุณแม่คนไหนที่เป็นสายกีฬาก็สามารถใช้วิธีการออกกำลังกายได้ โดยคุณแม่ที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติสามารถออกกำลังกายได้หลังคลอดแล้ว 2-3 วัน ในขณะที่คุณแม่ที่คลอดด้วยการผ่าคลอด จะสามารถออกกำลังกายได้ก็ต่อเมื่อผ่านไปแล้ว 20 วัน เริ่มจากออกกำลังกายเบา ๆ ก่อน เช่นการขยับแขน-ขา เบา ๆ ก่อน แต่ต่อเนื่อง อาจเริ่มจาก 10 นาที ไปจนถึง 45 นาทีโดยประมาณ

เคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ

การเคลื่อนไหวร่างกายบ่อย ๆ จะทำได้สะดวกสำหรับคุณแม่ที่คลอดด้วยวิธีธรรมชาติ แต่สำหรับคุณแม่ที่ผ่าคลอดก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่อาจจะต้องเคลื่อนไหวได้ช้ากว่าสักหน่อย การเคลื่อนไหวบ่อย ๆ จะช่วยให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญ ยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้อีกด้วยค่ะ เพราะเมื่อมีการเคลื่อนไหว ลำไส้จะทำงาน จะช่วยลำเลียงอาหารลงสู่ลำไส้ส่วนล่าง ทำให้ขับถ่ายสะดวก

ใส่ใจเรื่องอาหาร

คุณแม่หลังคลอดยังไม่ควรงดแป้งนะคะ เพราะร่างกายยังต้องการสารอาหารที่หลากหลายและครบถ้วน เพราะลูกน้อยยังต้องการสารอาหารผ่านน้ำนมคุณแม่อยู่ค่ะ ซึ่งเบื้องต้นควรเลี่ยงอาหารที่เป็นจังก์ฟู้ด หรืออาหารมัน อาหารทอด

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกาย มีผลต่อการลดน้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดค่ะ เพราะน้ำจะช่วยให้ระบบเผาผลาญ รวมถึงระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดีและปกติ โดยปริมาณน้ำที่เพียงพอที่ร่างกายต้องการของคุณแม่หลังคลอดจะอยู่ที 2,100 มิลลิลิตรต่อวัน โดยประมาณค่ะ

ข้อควรรู้ในการลดน้ำหนักของคุณแม่หลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดอาจจะยังไม่พอใจกับรูปร่างหลังคลอด เพราะน้ำหนักจะยังคงค้างอยู่ แต่ก่อนที่จะกังวลไปมากกว่านี้ อยากให้คุณแม่ทำความเข้าใจในส่วนนี้กันสักนิดก่อนค่ะ

  • การเร่งลดน้ำหนักที่ผิดวิธี เช่น การจำกัดปริมาณแคลอรี่หรือการเลือกกินอาหารที่เคร่งครัดมากเกินไป จะส่งผลให้คุณแม่เกิดอาการอ่อนเพลีย จนทำให้ไม่มีเรี่ยวแรงดูแลลูกน้อยก็เป็นได้
  • การควบคุมอาหารโดยการกินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ แม้จะสามารถลดน้ำหนักได้เร็วก็จริง แต่ก็จะทำให้คุณแม่สูญเสียมวลกล้ามเนื้อไปด้วย ยิ่งถ้าคุณแม่คนไหนอยู่ในช่วงที่ให้นมบุตรการเร่งลดน้ำหนักจะส่งผลต่อคุณภาพของน้ำนมแม่
  • คุณแม่บางคนอาจเห็นว่าทำไมคนที่ให้นมบุตรผอมช้ากว่าคุณแม่ที่ไม่ได้ให้นมบุตร ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ เพราะมีคุณแม่หลายคนที่น้ำหนักลดหลังจากให้นมบุตรแล้วก็มี

จากประสบการณ์ตรง การให้ลูกกินนมแม่เป็นวิธีหนึ่งที่ได้ผลดีและเห็นผลค่อนข้างเร็วทีเดียว ไม่ว่าจะให้ลูกเข้าเต้าหรือการปั๊มออกให้ลูกกิน ทั้งนี้ คุณแม่ต้องใจเย็น ๆ กับการลดน้ำหนักนะคะ เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็เกิดจากการสะสมมาแรมเดือน ดังนั้น การจะให้ลดลงภายใน 7 วัน คงเป็นไปได้ยาก ลองนำวิธีที่แนะนำข้างต้นไปใช้กันดูนะคะ น้ำหนักจะลดลงได้แน่นอน แต่ต้องอาศัยระยะเวลาสักหน่อย