Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คุณแม่หลังคลอดกับเคล็ดลับดูแลตัวเอง

Busy businesswoman working with baby on lap

ก่อนจะตั้งครรภ์คุณแม่ก็ต้องคอยหมั่นออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง และหมั่นทานแต่อาหารที่มีประโยชน์เพื่อเตรียมพร้อมในการตั้งครรภ์ พอตั้งครรภ์แล้วก็ต้องหมั่นดูแลตัวเองต่อไปและยังต้องเพิ่มการดูแลลูกในครรภ์เพิ่มเข้าไปด้วย จนมาถึงขั้นตอนในการดูแลตัวเองอีกขั้นนั่นก็คือ การดูแลตัวเองหลังจากคลอดเรียบร้อยแล้ว จะมีวิธีการตรวจสอบความเรียบร้อยและดูแลร่างกายอย่างไรกันบ้างมาติดตามกันได้เลย

มาเตรียมฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรงกัน

1.กรดโอเมก้า 3 ตัวช่วยสำคัญในการฟื้นฟู

หลังคลอดคุณแม่หลายๆ คนอาจจะมีภาวะซึมเศร้า และวิตกกังวลได้ ดังนั้น กรดโอเมก้า 3 นั้นถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีของคุณแม่เลยทีเดียว กรดโอเมก้า 3 คุณแม่สามารถทานได้ทั้งในแบบวิตามิน อาหารเสริม รวมไปถึงอาหารสดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อปลาทะเล ถั่ว ผักโขม ไข่ เป็นต้น

2.ซื้อผ้าอนามัยมาตุน

หลังจากคลอดคุณแม่อาจจะมีอาการเลือดออกจากช่องคลอดได้ อาจจะกินระยะเวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์เลยทีเดียว ทางที่ดีคุณแม่ควรมีผ้าอนามัยติดบ้านไว้เยอะๆ เพื่อเป็นการช่วยรักษาความสะอาด

แต่ถ้านานเกิน 2-6 สัปดาห์แล้วอาการดังกล่าวยังไม่ดีขึ้นนั้นคุณแม่ก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อให้วิเคราะห์อาการกันต่อไป
อีกหนึ่งสิ่งที่สามารถช่วยรักษาอาการนี้ได้ดีนั่นก็คือ ชาใบราสเบอรี่สีแดง นั่นเอง เพราะมีส่วนช่วยให้มดลูกสามารถกลับเข้าสู่สภาพเดิมได้อย่างรวดเร็ว และชะลอไม่ให้เลือดออกจากช่องคลอดอีกด้วย

3.น้ำมันมะพร้าวช่วยคุณได้

น้ำมันมะพร้าวน่าจะเป็นของติดบ้านของใครหลายๆ คนอยู่แล้วด้วยคุณสมบัติต่างๆ ที่ดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง และในเคสของคุณแม่หลังคลอดน้ำมันมะพร้าวก็เข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยเช่นเดียวกัน

นำน้ำมันมะพร้าวมาทาผิวในส่วนที่แตกแห้งของคุณแม่ได้ไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง สะโพก ต้นขา และยังสามารถนำน้ำมันมะพร้าวทาให้กุบลูกน้อยได้อีกด้วย

4.ประคองหลังด้วย Abdominal binger

หลังจากคลอดนั้นกล้ามเนื้อในส่วนหน้าท้องของคุณแม่อาจจะยังไม่แข็งแรงเท่าไรนัก แต่เมื่อคุณใส่ Abdominal binger จะสามารถช่วยเหลือคุณในส่วนนี้ได้อย่างดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากช่วยให้กล้ามเนิ้อส่วนหน้าท้องฟื้นตัวเร็วแล้วนั้น ยังช่วยลดอาการปวดหลังจากการอุ้มท้องมาตลอดระยะเวลา 9 เดือนได้อีกด้วย แน่นอนว่าเป็นอุปกรณ์ที่คุณแม่ไม่ควรหลงลืมที่จะซื้อติดบ้านกันไว้และใส่ในชีวิตประจำวันกันไปเลย

5.คอมเฟรย์เอามาประคบยิ่งประคบยิ่งดี

เป็นตัวช่วยในการรักษาแผลที่ผิวหนัง วิธีง่ายๆ ก็คือการนำคอมเฟรย์ใส่ผ้าก๊อซแล้วนำไปแช่ในตู้เย็นหลังจากนั้นก็นำมาประคบที่บริเวณบาดแผลวันละ 2 ครั้งจะมีส่วนช่วยให้แผลต่างๆ หายเร็วขึ้นอีกด้วย

ยังมีวิธีในการดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอดอีกหลายหลากวิธีทั้งในด้านร่างกายและจิตใจแต่สิ่งที่สำคัญคือความใส่ใจในการดูแลตัวเองของคุณแม่นั่นเอง เพราะหากมัวแต่หลงลืมตัวเองแล้วดูแลแต่ลูกน้อยนั้น อาจจะมีผลทำให้สุขภาพทรุดโทรมเป็นผลให้เกิดโรคภัยและอาการเครียดต่างๆ ตามมาได้

ดูแลตัวเองให้ดี แล้วไปดูแลลูกน้อย คอยดูพัฒนาการต่างๆ รับรองว่าคุณแม่จะมีความสุขกายสุขใจไปพร้อมๆ อย่างแน่นอน