Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เคล็ดลับกระชับหน้าท้องหย่อนคล้อยหลังคลอด

เคล็ดลับกระชับหน้าท้องหย่อนคล้อยหลังคลอด

คุณแม่หลังคลอดเมื่อเห็นร่างกายตัวเองในกระจกแล้วอาจขัดหูขัดตา เพราะไปสะดุดเข้ากับหน้าท้องตัวเองที่หย่อนคล้อย หนังท้องที่หย่อนคล้อยแท้จริงไม่ใช่หนักที่ท้อง แต่หนักที่ใจค่ะ 555 แต่ไม่เป็นไรแล้วนะคะคุณแม่เพราะวันนี้เรามีเคล็ดลับในการกระชับหน้าท้องหลังคลอดมาฝาก

เคล็ดลับกระชับหน้าท้องหย่อนคล้อยหลังคลอด

กระชับหน้าท้องด้วยการให้ลูกกินนม

นับว่าเป็นวิธีแรก ๆ และวิธีที่ง่ายที่สุดค่ะ อันดับแรกคุณแม่ต้องเอาน้ำหนักที่ค้างหลังคลอดให้ลงก่อนค่ะ แล้วค่อยมากระชับหน้าท้อง

สำหรับการเริ่มลดน้ำหนัก ซึ่งการให้ลูกกินนมไม่ต้องอาศัยอะไรมาก แค่ให้ลูกเข้าเต้าตามมื้อปกติที่ลูกกิน เช่น ทุก ๆ 2 – 3 ชั่วโมง หรือในกรณีที่นมคัดเต้า คุณแม่ก็ปั๊มออกสักเล็กน้อย ทั้งสองข้าง (ปั๊มเก็บไว้นะคะ) ผ่านไปสัก 1 เดือนก็จะเห็นเลยค่ะว่าคุณแม่น้ำหนักลดลง

ของแม่โน้ตเองน้ำหนักก่อนตั้งครรภ์อยู่ที่ 54.50 กก. แต่หลังคลอดและให้นมลูกตลอด น้ำหนักเหลือ 51.50 กก. ค่ะ ดีต่อใจจริง ๆ^^

กระชับหน้าท้องด้วยโยคะ

โยคะเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะที่สุดสำหรับคุณแม่ เรียกได้ว่าเหมาะตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์จนกระทั้งหลังคลอดนี้ทีเดียวแต่เป็นโยคะเบา ๆ เท่านั้นนะคะ

สำหรับท่าโยคะกระชับหน้าท้องที่หย่อนคล้อย ให้เริ่มจากนนอนหงาย ชัดเข่าขึ้น สูดหายใจเข้า พร้อมกับแขม่วหน้าท้อง เกร็งหน้าท้องค้างทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้น ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจออก แล้วทำซ้ำเช่นนี้ให้ครบ 10 set

กระชับหน้าท้องด้วยฟิตบอล

จากเดิมที่เราเคยออกกำลังกายในบางท่าด้วยการนั่งเก้าอี้ คราวนี้ลองเปลี่ยนมานั่งบยฟิตบอลกันบ้าง เป็นการฝึกการทรงตัว เพราะระหว่างที่นั่งบนฟิตบอลนั้นเราต้องเกร็งเกือบทั้งตัวสลับกันไป กล้ามเนื้อขาบ้าง กล้ามเนื้อต้นขาบ้าง และที่สำคัญ กล้ามเนื้อหน้าท้อง เพราะฟิตบอลคือ ลูกกลม ๆ ไม่มีพนักพิง จึงเป็นการออกกำลังกายแบบเบา ๆ ที่ช่วยกระชับหน้าท้องหลังคลอดได้ดี

กระชับหน้าท้องด้วยการเต้น Belly Dance

การเต้น Belly Dance แต่ละท่าเป็นอะไรที่ดูนุ่มนวล แต่ว่าเกร็งกล้ามเนื้อไปทั้งตัว 555 ยิ่งถ้าพยายามเต้นให้ได้สัก 1 ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญไขมันและใช้พลังงานไปได้ถึง 300 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียวค่ะ แรก ๆ ที่แม่โน้ตฝึกนี่เกร็งยันตาเลย 555

กระชับหน้าท้องด้วยการซิทอัพและคาร์ดิโอ

ท่านี้เป็นท่าที่ลดกระชับหน้าท้องได้ดีมากอีกหนึ่งค่ะ การออกกำลังกายท่าซิทอัพและคาร์ดิโอพร้อมกันจะยิ่งเห็นผลมากขึ้น ท่าในการออกกำลังกายดังกล่าว ได้แก่ การวิ่ง การเดิน การปั่นจักรยาน โดยให้ทำครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 วัน

กระชับหน้าท้องด้วยการเข้านอนแต่หัวค่ำ

เนื่องจากร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเลปติน ที่มีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานขณะที่เรานอนหลับ และยังเป็นการช่วยควบคุมความอยากอาหารอย่างได้ผลอีกด้วยค่ะ แนะนำว่าควรนอนหลับให้ได้มากกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป

กระชับหน้าท้องด้วยการลดคาร์บ

เป็นที่รู้กันดีว่า “คาร์บ” หรือ “คาร์โบไฮเดรต” ถ้ามีสะสมอยู่ในร่างกายมากเกินไปก็จะส่งผลให้คุณแม่มีน้ำหนักที่มากขึ้นได้ ดังนั้น การที่คุณแม่หลังคลอดต้องการกระชับหน้าท้องที่หย่อนคล้อย จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องควบคุมอาหารควบคู่กันไป คาร์บคือยังกินได้อยู่ค่ะ เพียงลดปริมาณลงเท่านั้น ไม่ควรงดเลย เพราะจะส่งผลให้ร่างกายขาดพลังงาน และร่างกายจะดึงเอาไขมันที่สะสมไว้มาใช้แทน ซึ่งจะทำให้ผอมมากเกินไปนั่นเอง (ผอมแบบกล้ามเนื้อลีบน่ะค่ะ ดูแล้วไม่แข็งแรง)

กระชับหน้าท้องด้วยการแขม่วหน้าท้อง

แรกที่ลองทำร่างกายอาจจะยังไม่คุ้น กล้ามเนื้อไม่ได้รับการฝึกมา วันรุ่งขึ้นอาจมีบ้างที่ปวดกล้ามเนื้อท้องแต่เล็กน้อยเท่านั้นค่ะ ไม่เยอะ ให้คุณแม่เกร็งหน้าท้องไม่ว่าจะเดิน จะนั่ง ยกเว้นนอนหลับนะคะ 555 ให้เกร็งหน้าท้องพร้อมกับสูดลมหายใจเข้าอย่างช้า ๆ และผ่อนออกอย่างช้า ๆ เช่นกัน ให้ทำเช่นนี้วันละประมาณ 10 ครั้ง ทุกวันค่ะ

ทั้งนี้ ก่อนที่คุณแม่จะเริ่มออกกำลังกายเพื่อกระชับหน้าท้องที่หย่อนคล้อย คุณแม่ควรประเมินร่างกายตัวเองก่อนนะคะว่าไหวหรือเปล่า แผลผ่าคลอดหายดีหรือยัง ที่สำคัญ ไม่ควรหักโหมเกินนะคะ