Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

พัฒนาการของทารกในครรภ์และร่างกายของคุณแม่แต่ละสัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง สัปดาห์ที่ 1-10

พัฒนาการของทารกในครรภ์และร่างกายของคุณแม่แต่ละสัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง สัปดาห์ที่ 1-10

เชื่อว่าคุณแม่หลายคนคงพอทราบกันมาบ้างใช่ไหมคะว่าเมื่อเรามีลูกน้อยในท้อง การเปลี่ยนแปลงย่อมขึ้นร่างกายของคุณแม่เปลี่ยนไป ฮอร์โมนในร่างกายก็เปลี่ยนไป ลูกน้อยก็จะมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้โน้ตนำเอาข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการของทารกในครรภ์และการเปลี่ยนแปลงของร่างกายของคุณแม่เอาไว้แล้วค่ะตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-40 เราไปดูกันเลยค่ะว่าพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้มีอะไรบ้าง

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 1 และ 2

สัปดาห์นี้คุณแม่จะมีประจำเดือนเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งข้อมูลทางการแพทย์นั้นจะนับสัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์โดยนับจากวันแรกหลังจากการมีประจำเดือนครั้งสุดท้าย ซึ่งที่อยู่ของไข่ภายในรังไข่หรือฟอลลิเคิล (follicle) จะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดการตกไข่ อาการนี้จะเกิดขึ้นประมาณ 14 วันหลังจากมีประจำเดือน

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 3

หลังจากไข่ตก (หรือก็คือการที่ไข่ของผู้หญิงถูกปล่อยออกมาเพื่อการปฏิสนธิ) และเกิดการปฏิสนธิ ซึ่งช่วงนี้จะเป็นช่วงที่โครโมโซมของคุณพ่อคุณแม่จะทำงานโดยการกำหนดเพศ สีตา สีผม รวมถึงลักษณะอื่น ๆ ของทารกค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 4

หลังจากการปฏิสนธิ ตัวอ่อนจะเริ่มออกเดินทางผ่านท่อนำไข่ และไปฝังตัวอยู่ที่ผนังมดลูก เพื่อรับสารอาหารจากคุณแม่ต่อไป มาตอนนี้ทารกจะมีความยาวประมาณ 1/25 นิ้ว ซึ่งจะมาพร้อม ๆ กับพัฒนาการของหัวใจ ดวงตา ขา แขน สมอง และไขสันหลัง

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 5

มาสัปดาห์นี้หากคุณแม่ยังนึกไม่ออกว่าทารกในครรภ์นั้นมีขนาดเท่าไหร่ ให้ดูที่ปลายปากกาค่ะ ซึ่งพัฒนาการของทารกในสัปดาห์นี้ก็คือ ตัวอ่อนจะแยกเป็นสามชั้นอย่างชัดเจน เริ่มจาก

  • เนื้อเยื่อชั้นนอก (ectoderm) คือส่วนของเนื้อเยื่อที่จะพัฒนาไปเป็นผิวหนังและระบบประสาทของทารก
  • เนื้อเยื่อชั้นกลาง (mesoderm) ส่วนนี้จะพัฒนาไปเป็นกระดูก กล้ามเนื้อ และระบบสืบพันธุ์
  • เนื้อเยื่อชั้นใน (endoderm) จะพัฒนาไปเป็นเยื่อบุชั้นในของระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจในส่วนของหลอดลม ปอด ขั้วปอด ตับ กระเพาะปัสสาวะ และอื่น ๆ

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 6

สัปดาห์นี้คุณแม่จะเริ่มรับรู้ถึงการเต้นของหัวใจของลูกน้อยในครรภ์ได้แล้วค่ะจากการอัลตร้าซาวน์ โดยหัวใจของลูกน้อยจะเต้นอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอ ประมาณ 150 ครั้งต่อนาที ซึ่งจะเต้นเร็วกว่าผู้ใหญ่ประมาณ 2 เท่า และเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น หัวใจของลูกน้อยก็จะเต้นช้าลง

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 7

สำหรับสัปดาห์นี้ แขนและขาของลูกน้อยในครรภ์เริ่มมีพัฒนาการดีขึ้น เติบโตมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีเรื่องของใบหน้า หู ฟัน และลิ้นก็เริ่มมีพัฒนาการเพิ่มขึ้นทีละน้อยเช่นกันค่ะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 8

จากตัวอ่อนจะเริ่มมีพัฒนาการที่เติบโตมากขึ้นจนกลายเป็นทารกตัวน้อย ๆ แล้วค่ะ เริ่มมีการสร้างเปลือกตา หัวใจ ต่อมรับรส รวมไปถึงกระดูกก็จะมีความแข็งแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ในสัปดาห์นี้ทารกน้อย ๆ นี้จะมีความยาวเพิ่มขึ้นค่ะ โดยรวมแล้วประมาณ 1.6 เซนติเมตร

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 9

มาสัปดาห์นี้ทารกจะเริ่มมีโครงสร้างหลัก ๆ ที่สมบูรณ์มากขึ้น อาทิ นิ้วมือและนิ้วเท้าก็เริ่มงอกออกมา ในขณะที่สมองและศีรษะยังคงมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถ้าคุณแม่ไปอัลตร้าซาวน์ก็จะพบว่าร่างกายของทารกจะเริ่มมีการเคลื่อนไหว ขยับแขน ขยับขาอยู่ภายในท้องของคุณแม่ได้แล้ว แต่คุณแม่ยังไม่สามารถรับรู้การเคลื่อนไหวของลูกน้อยในครรภ์ได้จากภายนอกนะคะ

พัฒนาการทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 10

ถ้าคุณแม่อยากทราบเพศของลูกน้อย ช่วงนี้แหละค่ะที่คุณแม่จะทราบได้แล้วจากการอัลตร้าซาวน์นะคะ แต่ในบางรายก็ยังอาจเห็นได้ไม่ชัดนัก แต่สิ่งที่ชัดเจนเลยก็คือ เสียงหัวใจของลูกน้อยค่ะ คุณแม่จะได้ยินผ่านเครื่องช่วยฟังของคุณหมอ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับพัฒนาการช่วง 10 สัปดาห์แรก ยังค่ะ ยังไม่พอ ยังมีความตื่นเต้นรอคุณแม่อยู่อีกในสัปดาห์ถัด ๆ ไป อย่าลืมติดตามกันนะคะ