Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังอย่างถูกวิธี

วิธีเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังอย่างถูกวิธี

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ฟังเพลงผ่านหน้าท้องจะสามารถกระตุ้นพัฒนาการด้านการได้ยินของทารกในครรภ์ได้ ว่าแต่วิธีการเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังอย่างถูกวิธีต้องทำอย่างไร

พัฒนาการด้านการได้ยินของทารกในครรภ์

ก่อนจะไปเปิดเพลงให้ลูกน้อยในท้องฟังนั้น เรามาดูกันก่อนดีกว่าค่ะว่าเขาจะมีพัฒนาการด้านการได้ยินในสัปดาห์ที่เท่าไหร่ เพื่อที่คุณแม่จะได้เริ่มต้นกันได้อย่างถูกต้องค่ะ

ทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 4-5

ตัวอ่อนในท้องเริ่มมีการเจริญเติบโตและพัฒนาไปเป็นใบหน้า สมอง จมูก หู และตา

ทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 9

ด้านข้างทั้งสองข้างของลำคอทารก จะมีรอยเว้า เพื่อที่จะพัฒนาไปเป็นหูทั้งด้านในและด้านนอก จากนั้นจะค่อย ๆ เลื่อนขึ้นข้างบน จนกลายเป็นขดหูเล็ก ๆ ในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 หูของทารกยังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง หูชั้นในจะเริ่มเชื่อมต่อกับเซลล์ประสาทในสมองที่ทำหน้าที่ประมวลผลเสียง และกระดูกเล็ก ๆ ของหูชั้นกลาง ที่ทำหน้าที่รับรู้แรงสั่นสะเทือนของคลื่นเสียง

ทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 18

ลูกน้อยสามารถได้ยินเสียงเป็นครั้งแรก

ทารกในครรภ์ สัปดาหที่ 24

หูเล็ก ๆ ของทารกมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทารกมีความไวต่อเสียงมากขึ้น เสียงแรกที่ทารกในครรภ์ได้ยิน คือ เสียงหัวใจของคุณแม่ เสียงพูด เสียงอากาศที่เข้าออกจากปอดของคุณแม่ เสียงท้องร้องโครกครากของคุณแม่ รวมไปถึงเสียงเลือดที่ไหลเวียนในร่างกายของคุณแม่

ทารกในครรภ์ สัปดาห์ที่ 25-26

ทารกในครรภ์สามารถตอบสนองต่อเสียงได้ โดยการหันศีรษะไปหาต้นเสียงที่ได้ยิน ลูกน้อยจะได้ยินเสียงจากภายนอกได้ไม่ชัด เนื่องจากถูกล้อมรอบไปด้วยน้ำคร่ำและชั้นหน้าท้องของคุณแม่ เสียงจึงถูกลดลงครึ่งหนึ่งก่อนที่จะไปถึงตัวของลูกน้อย

ข้อมูลอ้างอิง theasianparent.com

วิธีเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังอย่างถูกวิธี

การเปิดเพลงผ่านหน้าท้องให้ทารกในครรภ์ฟัง แม้จะไม่ได้มีผลกับพัฒนาการทางสมองโดยตรง แต่จะมีผลตรงที่คุณแม่กับลูกจะมีการสื่อสารกันผ่านหน้าท้องของคุณแม่ เมื่อลูกน้อยได้ยินเสียง เขาก็จะมีการตอบโต้กับเสียงที่ได้ยินนั้นด้วยการดิ้น ซึ่งทำให้คุณแม่รับรู้ได้ว่าลูกน้อยนั้นแข็งแรงดี และมีพัฒนาการด้านการได้ยินที่ยังคงเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีวิธีการเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟัง ดังนี้

เลือกเพลงที่ฟังแล้วมีความสุข

เพลงที่คุณแม่เลือกฟังควรเป็นเพลงที่คุณแม่ชื่นชอบ ช้า ๆ ฟังสบาย หรือเอาจริง ๆ ถ้าเพลงไหนที่คุณแม่ฟังแล้วมีความสุข จะเป็นเพลงเร็วก็ได้นะ ร็อคก็ได้ เน้นที่แม่มีความสุขเป็นหลัก เพราะเราเน้นให้ลูกในท้องได้ยินเสียง เพื่อไปกระตุ้นประสาททางด้านการได้ยิน และการเคลื่อนไหวในท้อง รวมถึงความรู้สึกผ่อนคลายเป็นหลัก

ใช้หูฟังแบบครอบศีรษะ

หรือจะเป็นหูฟังเพลงสำหรับทารกก็ได้ค่ะ และควรให้ที่ครอบหูนั้นอยู่ห่างจากผนังหน้าท้องของคุณแม่ประมาณ 1 ฟุต เพื่อให้เสียงนั้นผ่านผนังหน้าท้องของคุณแม่ไปสู่ลูกในท้อง ไม่ใช่ใช้หูฟังแบบทั่วไปแล้วใส่หูของคุณแม่นะคะ แบบนั้นลูกไม่ได้ยินค่ะ

ไม่ควรเปิดเสียงให้ดังเกินไป

ควรปรับระดับเสียงที่ฟังให้พอดี ไม่อย่างนั้นลูกในท้องอาจตกใจ และจะดิ้นแรงกว่าปกติ ระดับเสียงที่พอดีให้คุณแม่ปรับในระดับที่คุณแม่ฟังก่อน แล้วปรับระดับให้ดังขึ้นเล็กน้อย เรียกว่าถ้าคุณพ่อคุณแม่คุยกันยังสามารถได้ยินกันอยู่นั่นเอง

ทารกได้ยินครั้งแรกเมื่ออายุครรภ์ได้ 18 สัปดาห์

เมื่ออายุครรภ์ได้ 18 สัปดาห์ลูกน้อยในครรภ์จะสามารถได้ยินเป็นครั้งแรก แต่ความจริงแล้วคุณแม่สามารถฟังเพลงได้ตั้งแต่รู้ตัวว่าท้องนะคะ เพราะหากฟังเพลงแล้วมีความสุขหรือที่เรียกว่า ฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ก็จะหลั่งออกมา ทำให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายได้

ทารกตื่นตัวในช่วงบ่าย

เนื่องจากทารกในครรภ์จะตื่นตัวในช่วงบ่ายเป็นต้นไป คุณแม่ท้องจึงควรเริ่มฟังเพลงตั้งแต่ช่วงบ่าย โดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีต่อครั้ง วันละ 1 ครั้ง โดยในระหว่างที่ฟังเพลงนั้น คุณแม่สามารถฮัมเพลงตามไปได้ ค่ะ เพราะลูกน้อยชอบฟังเสียงของคุณแม่มากที่สุด

แม้การฟังเพลงจะไม่ได้มีผลต่อพัฒนาการทางสมองโดยตรง แต่ก็มีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ อีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพัฒนาการด้านการได้ยิน และเรื่องของความฉลาดทางอารมณ์ของลูกน้อย เพราะฉะนั้นเพลงไหนที่คุณแม่ฟังแล้วมีความสุขก็ฟังเถอะค่ะ เพื่อสุขภาพจิตที่ดีของทั้งคุณแม่และลูกน้อย

ข้อมูลอ้างอิง thairath.co.th , huggies.co.th