Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาการคนท้องหลอก อาการท้องลม เป็นอย่างไร

อาการคนท้องหลอก อาการท้องลม เป็นอย่างไร

มีหลายครอบครัวที่ต้องการจะมีลูก แต่การตั้งครรภ์ในบางครั้งก็ไม่ได้จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งเสมอไป บางคนต้องจบเร็วกว่าที่คิด เพราะหลังจากที่ไปหาคุณหมอ และได้ทำการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วพบว่าการท้องครั้งนี้คือท้องหลอก ท้องลมไม่มีตัวอ่อนในมดลูก สร้างความผิดหวังให้แก่คุณพ่อคุณแม่เป็นอย่างมาก

อาการคนท้องหลอก เป็นอย่างไร

อาการท้องหลอกคือ อาการที่ผู้หญิงเข้าใจว่าตัวเองตั้งครรภ์ แต่เมื่อพบคุณหมอ และได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดแล้วพบว่าไม่มีได้มีการตั้งครรภ์แต่อย่างใด แบบนี้เราเรียกว่า “ท้องหลอก” หรือที่ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า “Spurious Pregnancy” หรือ “Pseudocyesis” ซึ่งถือว่าเป็นความผิดปกติทางจิตชนิดหนึ่ง โดยทั่วไปจะมีลักษณะ ดังนี้

  • ประจำเดือนขาดหายไป
  • คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ
  • บางรายรู้สึกเหมือนมีอะไรดิ้นอยู่ในท้อง
  • รู้สึกว่าท้องป่อง ท้องโตมากกว่าปกติ
  • บางรายมีอาการคล้ายคนท้องจริง ๆ เช่น ปัสสาวะบ่อย และคัดตึงเต้านม เป็นต้น

ซึ่งเมื่อคุณหมอได้ทำการตรวจวินิจฉัยแล้วกลับพบว่าท้องไม่โต มดลูกก็ปกติไม่ได้โตในขนาดที่ว่าจะสามารถคลำได้ และเมื่อทำการอัลตร้าซาวนด์ก็มีเพียงมดลูกไม่ได้พบตัวอ่อนในนั้นอย่างที่เข้าใจกัน

สาเหตุอาการท้องหลอก

สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 สาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

อาการทางจิต

อาการท้องหลอกถือเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง ดังนั้นสาเหตุจึงมาจากเรื่องของจิตเป็นหลัก ผู้หญิงที่อยากมีลูกแต่มีลูกยาก ก็มักจะเกิดความเครียด ซึ่งทำให้ต่อมใต้สมองสร้างฮอร์โมนไปกระตุ้นรังไข่ เมื่อรังไข่ถูกกระตุ้น รังไข่ก็จะสร้างฮอร์โมนอีกตัวที่ไปกระตุ้นมดลูก ส่งผลให้ผนังมดลูกหนา และประจำเดือนขาด จึงทำให้ผู้หญิงเข้าใจไปว่าตัวเองตั้งครรภ์

โรคจากต่อมใต้สมอง

โรคของต่อมใต้สมองที่มีการสร้างฮอร์โมนมากเกินไป ซึ่งแบบนี้จะมีน้ำนมไหลออกมาด้วย

ยาบางชนิด

เช่น ยากันชัก หรือยานอนหลับบางชนิด

อาการคนท้องลม เป็นอย่างไร

โดยทั่วไปอาการท้องลมก็จะเหมือนกับผู้หญิงที่เพิ่งตั้งครรภ์ทั่วไปค่ะ เช่น ประจำเดือนขาด ท้องป่อง คลื่นไส้ และอาเจียน เมื่อทำการทดสอบกับชุดตรวจการตั้งครรภ์ก็พบว่าขึ้น 2 ขีดจริง แต่เมื่อไปพบคุณหมอ และตรวจอย่างละเอียด กลับพบว่าไม่มีตัวเด็กในมดลูก ซึ่งทางการแพทย์เรียกว่า “ภาวะไข่ฝ่อ (Blighted ovum)
ภาวะไข่ฝ่อ (Blighted ovum) หรือที่ทั่วไปมักเรียกกันว่า ท้องลม ถือเป็นความผิดปกติชนิดหนึ่งของการตั้งครรภ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการปฏิสนธิจริง แต่เมื่อเวลาผ่านไป 2 – 3 เดือนเด็กไม่มีการเจริญเติบโตมากขึ้น แต่เมื่ออัลตร้าซาวนด์แล้วกลับพบว่าเด็กมีตัวเล็กลง สุดท้ายเด็กก็จะหลุดออกมา ซึ่งจะเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “การแท้ง” เพราะเด็กเสียชีวิตในถุงน้ำคร่ำ

สาเหตุอาการท้องลม

ไข่หรืออสุจิไม่แข็งแรงพอ

สาเหตุของข้อนี้ก็ยากที่จะพูดได้หมด อาจเป็นไปได้จากการการทำงานหนัก พักผ่อนน้อย สูบบุหรี่จัด ความเครียด ฯลฯ

มีโรคบางชนิดที่ยังตรวจไม่พบ

บางครั้งอาจเกิดจากโรคบางอย่างที่ยังตรวจไม่พบ ดังนั้น ก่อนการตั้งครรภ์ควรไปตรวจสุขภาพทั้งคู่ เพื่อเตรียมความก่อนการตั้งครรภ์

อื่น ๆ

เช่น การกินอาหารที่มีประโยชน์น้อยเกินไป พักผ่อนน้อยเกินไป ฯลฯ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายสาเหตุที่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัดในเรื่องนี้

วิธีการรักษาผู้ที่มีอาการท้องหลอก ท้องลม

การรักษาผู้ที่ต้องเผชิญกับอาการท้องหลอก หรือท้องลมนั้น ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ให้กำลังใจ คำแนะนำ การโอบกอด ให้ความเข้าใจ โดยมากก็จะสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องพึ่งยาใด ๆ แล้วค่ะ ยกเว้นว่าจะมีความเครียดหรือมีอาการวิตกจริตมาก ๆ อาจต้องใช้ยาที่คลายความวิตกกังวลลง

ก่อนการตั้งครรภ์ เราควรเตรียมสภาพจิตใจ และร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง สดชื่น แจ่มใส ไร้ความเครียดใด ๆ เพราะความเครียดอาจส่งผลเสีย ทำให้เกิดอาการท้องหลอก หรือท้องลมได้อีก ที่สำคัญ ความเครียดอาจเป็นตัวที่ทำให้ไม่เกิดการตั้งครรภ์ในครั้งต่อไปก็เป็นได้ค่ะ ทำจิตใจให้สบายเพื่อรอน้องมาจะดีที่สุดนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง si.mahidol.ac.th